(Baothanhhoa.vn) - Với sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự hỗ trợ, chung tay của các tổ chức, cá nhân... và sự nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức, sáng nay 5-9, thầy và trò các nhà trường trên địa bàn huyện Quan Sơn nói chung, các trường vừa phải gánh chịu những thiệt hại nặng nề do mưa lũ trong huyện nói riêng đã có một ngày hội khai trường đầy ý nghĩa và ấm áp tình người.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngày khai trường nơi vùng lũ đi qua

Với sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự hỗ trợ, chung tay của các tổ chức, cá nhân... và sự nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức, sáng nay 5-9, thầy và trò các nhà trường trên địa bàn huyện Quan Sơn nói chung, các trường vừa phải gánh chịu những thiệt hại nặng nề do mưa lũ trong huyện nói riêng đã có một ngày hội khai trường đầy ý nghĩa và ấm áp tình người.

Ngày khai trường nơi vùng lũ đi qua

Cô, trò Trường Tiểu học Na Mèo trong ngày khai giảng năm học mới.

Những ngày qua, trên địa bàn huyện Quan Sơn vẫn có những đợt mưa lớn, nhưng trong ngày khai giảng năm học mới 2019-2020, thời tiết lại hết sức thuận lợi. Dòng suối Son thuộc xã Na Mèo không còn hung dữ như cách đây hơn 1 tháng nữa, song con nước của dòng suối thì vẫn đục ngầu, sự tàn phá của cơn lũ vẫn còn hiện hữu. Tạm gác lại những lo toan, mất mát, ngay từ sáng sớm, trên con đường còn ngổn ngang đất, đá, các bậc phụ huynh, các em học sinh của 2 bản Son và Sa Ná lại nô nức đổ về điểm trường chính để đón chào một năm học mới.

Khác với những năm trước, năm nay, nhiều em học sinh đến trường với sự mất mát cả về vật chất lẫn tinh thần, nhưng cảm nhận đầu tiên của chúng tôi về lễ khai giảng năm học mới tại vùng rốn lũ Sa Ná, đó là tất cả các em học sinh đều được xúng xính trong những bộ đồng phục mới, trên gương mặt các em thể hiện rõ niềm vui, sự tin tưởng, phấn khởi bước vào năm học mới. Em Nguyễn Quang Huy, học sinh lớp 4 thuộc điểm trường Sa Ná, Trường Tiểu học Na Mèo chia sẻ: “Vì đường bùn đất rất khó đi nên sáng nay em cùng bố xuống điểm trường chính từ rất sớm để dự lễ khai giảng. Nhà em bị lũ cuốn trôi hết, sách vở của em cũng bị cuốn trôi, nhưng được sự quan tâm hỗ trợ của các nhà hảo tâm, trước ngày khai giảng em có cặp, có sách, có vở và quần áo để đến trường, em thấy rất vui và ấm áp”.

Ngày khai trường nơi vùng lũ đi qua

Bà Nguyễn Thị Nhẫn, bản Sa Ná chỉnh trang quần áo cho cháu trước khi đi dự lễ khai giảng.

Trước khi Huy và em trai của mình đến trường dự lễ khai giảng năm học mới, bà ngoại Lương Thị Nhẫn cũng không quên dặn dò 2 anh em: “Lũ dữ cuốn trôi hết nhà mình rồi, mình không còn nhà ở, nhưng còn Nhà nước quan tâm và chăm lo cho mình, cho dân bản mình, vì vậy, các cháu đến trường phải chăm chỉ học hành, nghe lời thầy, cô giáo để trở thành người tốt”. Lời dặn dò trong rơm rớm lệ của bà Nhẫn đối với các cháu của mình trong ngày khai trường khiến chúng tôi không khỏi xúc động. Đây cũng sẽ là động lực để Huy và em trai của mình vượt qua mọi khó khăn, vươn lên trong học tập và rèn luyện.

Cùng con trai 8 tuổi đến trường dự lễ khai giảng năm học mới, anh Vi Văn Thanh, bản Sa Ná chia sẻ: Cơn lũ đã cuốn trôi toàn bộ nhà cửa, tài sản của gia đình, con trai năm nay lên lớp 3. Khó khăn, vất vả, nhưng được sự hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời của chính quyền, nhà trường và các nhà hảo tâm, gia đình được bố trí chỗ ở tạm, đủ lương thực và có đủ quần áo cho cháu đến trường trong năm học mới.

Ngày khai trường nơi vùng lũ đi qua

Học sinh Trường Tiểu học Na Mèo đến trường dự lễ khai giảng.

Ngày khai trường nơi vùng lũ đi qua

Ngày khai trường nơi vùng lũ đi qua

Niềm vui của học sinh trường Tiểu học Na Mèo trong ngày khai trường.

Năm nay, sân khấu lễ khai giảng năm mới của Trường Tiểu học Na Mèo không được trang hoàng lộng lẫy như những năm trước, nhưng đáp lại là tình cảm ấp áp, sự sẻ chia chân thành của các thầy, các cô trong ngành giáo dục, của chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm trong, ngoài tỉnh và cả sự quyết tâm của các thầy, cô giáo, các em học sinh nhà trường. Có lẽ vì thế mà trong diễn văn khai giảng năm học mới, thầy Chung Trường Thành, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Na Mèo một lần nữa nhấn mạnh: “Năm học 2018-2019, Trường tiểu học Na Mèo đã đạt được nhiều thành công về mọi mặt, song cũng trong thời gian vừa qua, sự tàn khốc của cơn bão số 3 đã cướp đi nhiều sinh mạng và hủy hoại nhiều tài sản, nhà cửa của người dân trong xã. Trong đó, tại điểm trưởng bản Son, em Hà Văn Chấn, học sinh lớp 2 và Hà Văn Quỳnh, học sinh lớp 4 đã bị nước lũ cuốn trôi, mãi mãi không trở về với chúng ta, để lại bao nhiêu ước mơ, hoài bão của tuổi thơ. Vĩnh biệt 2 em và những người dân bị thiệt mạng do cơn lũ dữ gây ra, thầy và trò nhà trường chúng ta sẽ cố gắng thi đua “dạy tốt, học tốt” cùng với nhân dân và các cấp chính quyền chung tay xây dựng nhà trường ngày càng lớn mạnh hơn, khang trang hơn”. Tin tưởng rằng với sự quyết tâm vượt qua khó khăn thầy và trò Trường Tiểu học Na Mèo sẽ đạt nhiều thành tích trong năm học mới, góp phần đưa giáo dục miền núi tiến kịp, song hành với giáo dục miền xuôi, tạo nên những thành công chung của ngành GD&ĐT Thanh Hoá.

Ngày khai trường nơi vùng lũ đi qua

Một giờ học của thầy, trò tại điểm trường tiểu học Sa Ná trước ngày khai giảng năm học mới.

Tại Trường Mầm non Sơn Thủy, mặc dù vẫn còn những khó khăn sau khi bị ảnh hưởng bởi mưa lũ, đặc biệt là điểm trường Mùa Xuân và Xía Nọi, song nét mặt cô và trò nhà trường trong ngày khai giảng năm học mới vẫn rạng rỡ niềm vui, niềm hy vọng về một năm học mới “gặt hái” nhiều thành công. Cô Phạm Thị Lựu, Hiệu trưởng Trường Mầm non Sơn Thủy chia sẻ: “Dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng tập thể sư phạm nhà trường cùng với chính quyền địa phương, phụ huynh học sinh luôn cố gắng, quan tâm, tạo mọi điều kiện để các em học sinh của nhà trường có được ngày khai giảng năm học mới đầy ý nghĩa, đem lại khí thế vui tươi để cả cô và trò bước vào năm học mới với quyết tâm mới, thành công mới”.

Ngày khai trường nơi vùng lũ đi qua

Ngày khai trường nơi vùng lũ đi qua

Phụ huynh, học sinh Trường Mầm non Sơn Thủy trong ngày khai trường.

Tuy không bị ảnh hưởng của đợt mưa lũ vừa qua, song thực hiện chủ trương của ngành, của huyện, thầy và trò Trường THCS Dân tộc Nội trú Quan Sơn đã tổ chức ngày hội khai trường hết sức ngắn gọn, trang trọng. Các em học sinh với cờ hoa và những trang phục dân tộc sặc sỡ, náo nức đến trường dự lễ khai giảng trong niềm hân hoan, phấn khởi. Thầy giáo Nguyễn Thanh Bình, Hiệu trưởng Trường THCS Dân tộc Nội trú Quan Sơn cho hay: “Như mọi năm, lễ khai giảng năm nay, nhà trường tiếp tục tổ chức theo hình thức ngắn gọn, đơn giản, song vẫn giữ được không khí trang trọng, thể hiện và nêu cao quyết tâm hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao, đưa sự nghiệp “trồng người” của nhà trường nói riêng, của huyện và tỉnh nhà nói chung không ngừng phát triển, đáp ứng yêu cầu đổi mới”.

Ngày khai trường nơi vùng lũ đi qua

Học sinh Trường THCS Dân tộc Nội trú Quan Sơn trong ngày khai giảng năm học mới 2019-2020.

Tiếng trống khai trường chào đón năm học mới 2019-2020 đã điểm, nhờ sự chia sẻ, giúp đỡ của các cấp, các ngành và của cộng đồng, đặc biệt là sự nỗ lực của ngành giáo dục, các trường bị thiệt hại bởi mưa lũ trên địa bàn huyện Quan Sơn đã cơ bản khắc phục được hậu quả thiên tai, sớm ổn định để bước vào năm học mới với khí thế mới. Tin tưởng rằng, với sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự chung tay của toàn xã hội, các thầy, cô giáo và các em học sinh sẽ phát huy tinh thần đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, mất mát sau mưa lũ, vượt qua cả những con đường còn lầy lội và nhiều gian nan, hiểm trở để vươn lên thi đua “dạy tốt, học tốt”, đúng như lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt và học tốt”.

Phong Sắc


Phong Sắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

1 bình luận

 Phạm Thị Lựu - 13:23 05/09/19

 Trả lời

Cảm ơn Báo Thanh Hoá luôn đồng hành và giúp đỡ các đơn vị nhà trường.

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]