(Baothanhhoa.vn) - Một năm học mới lại đến trong niềm hân hoan, phấn khởi của thầy và trò các trường học cùng sự quyết tâm phát huy trí tuệ, sự sáng tạo, phấn đấu đưa giáo dục xứ Thanh giữ vị trí ổn định trên “bảng vàng” thành tích chung của giáo dục cả nước.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngành giáo dục xứ Thanh – những nỗ lực và thành công đáng ghi nhận

Một năm học mới lại đến trong niềm hân hoan, phấn khởi của thầy và trò các trường học cùng sự quyết tâm phát huy trí tuệ, sự sáng tạo, phấn đấu đưa giáo dục xứ Thanh giữ vị trí ổn định trên “bảng vàng” thành tích chung của giáo dục cả nước.

Cô, trò Trường Tiểu học Ba Đình (TP Thanh Hóa) trong ngày khai trường năm học 2017-2018. Ảnh: Phong Sắc

Khép lại năm học 2017 – 2018 với sự nỗ lực quyết tâm vượt qua khó khăn của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và các em học sinh (HS), sự nghiệp giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh nhà tiếp tục đạt được những kết quả đáng tự hào. Đội ngũ nhà giáo ngày càng nâng cao về chất lượng giảng dạy và trình độ đào tạo chuẩn, trên chuẩn. Qua kiểm tra, đánh giá, tỷ lệ cán bộ, giáo viên trong toàn ngành đạt chuẩn chiếm 99,97%, trên chuẩn chiếm 75,91%. Cùng với phát triển đội ngũ nhà giáo, cơ sở vật chất trường, lớp tiếp tục được quan tâm xây dựng, từng bước quy hoạch khang trang với tỷ lệ trường, lớp học kiên cố, cao tầng ở các cấp học đạt 87,11%. Phong trào xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia có nhiều tiến bộ, đến nay, toàn tỉnh đã có 1.343/2.099 trường học đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 64%, xếp thứ nhì 6 tỉnh Bắc Trung bộ. Đây được xem là tiền đề quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đại trà cũng như giáo dục mũi nhọn. Nhiều năm qua, giáo dục xứ Thanh luôn tự hào nằm trong tốp đầu của cả nước về thi HS giỏi quốc gia và quốc tế. Điểm lại thành tích trong năm học “vàng” 2017-2018 cho thấy, toàn tỉnh có 64 HS đạt giải HS giỏi quốc gia các môn văn hóa, trong đó có 6 giải nhất, 17 giải nhì, 22 giải ba và 19 giải khuyến khích, tăng 11 giải so với năm học 2016 - 2017. Tại các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế năm 2018, HS tỉnh nhà đạt 6 huy chương các loại. Trong đó, có 1 HS đạt Huy chương Vàng (HCV) quốc tế môn Sinh học (em Hoàng Minh Trung), 1 HS đạt HCV quốc tế môn Vật lý (em Nguyễn Ngọc Long) và 1 HS đạt Huy chương Bạc (HCB) quốc tế môn Hóa học (em Nguyễn Văn Chí Nguyên), đều là HS Trường THPT chuyên Lam Sơn... Đây là năm học ngành giáo dục tỉnh nhà đạt thành tích cao nhất từ trước đến nay tại đấu trường tri thức quốc tế. Như vậy, tính từ năm 1984 đến nay, Thanh Hóa đã đạt 48 huy chương Olympic khu vực và quốc tế, gồm 9 HCV, 16 HCB, 17 HCĐ, 6 bằng khen... Cùng với thành tích trên, trong năm học 2017-2018, công tác chỉ đạo thi, kiểm tra, đánh giá có nhiều đổi mới, ngành đã kiên quyết xử lý các hiện tượng tiêu cực, gây bức xúc trong dư luận. Ngoài ra, công tác xã hội hóa giáo dục, công tác khuyến học, khuyến tài tiếp tục trở thành điểm sáng của giáo dục cả nước.

Thành công của giáo dục tỉnh nhà trong những năm qua là kết quả của quá trình chỉ đạo sáng tạo, năng động của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự chung tay góp sức của toàn xã hội, đặc biệt là sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ cán bộ, giáo viên và HS toàn ngành. Tuy nhiên, trước yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, ngành GD&ĐT Thanh Hóa vẫn còn những hạn chế, như: Sự chênh lệch chất lượng giáo dục giữa các vùng miền; cơ sở vật chất tuy đã được đầu tư song nhiều nơi vẫn thiếu phòng học, thiếu phòng chức năng, sân chơi, bãi tập; đội ngũ giáo viên chưa đồng bộ, vừa thừa, vừa thiếu... Nhằm khắc phục những hạn chế, yếu kém, tiếp tục đưa sự nghiệp giáo dục tỉnh nhà không ngừng phát triển, nhiều mục tiêu, giải pháp đã được ngành đưa ra và triển khai thực hiện trong năm học mới 2018-2019, như: Tiếp tục đổi mới công tác quản lý để nâng cao chất lượng giáo dục, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, siết chặt kỷ cương nền nếp học đường, đánh giá thực chất việc dạy và học; rà soát sắp xếp mạng lưới trường lớp phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học, các vùng miền, đồng thời, chỉ đạo giải quyết các vấn đề nổi cộm, như dạy thêm, học thêm không đúng quy định, lạm thu trong các trường học và bệnh thành tích trong giáo dục. Cùng với đó, ngành đặc biệt quan tâm, chăm lo xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục giàu trí tuệ, giỏi chuyên môn và tâm huyết với nghề nghiệp với phương châm “muốn có trò giỏi phải có thầy giỏi”. Tập trung đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; đẩy mạnh các phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”...

Có thể thấy, những kết quả đạt được trong năm học qua cùng sự quan tâm, chăm lo của các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và toàn xã hội đã và đang tạo niềm tin và động lực cho ngành giáo dục tỉnh nhà bước vào năm học mới 2018-2019 với khí thế mới. Và, để có thêm nhiều đột phá trong sự nghiệp “trồng người”, xứng đáng với niềm tin và sự kỳ vọng của nhân dân, qua đó, khẳng định vị thế của giáo dục xứ Thanh trong sự nghiệp giáo dục nước nhà, ngoài sự nỗ lực của toàn ngành giáo dục, rất cần sự quan tâm, chăm lo nhiều hơn của các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và toàn xã hội.


Bài và ảnh: Lê Phong

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]