(Baothanhhoa.vn) - Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động giáo dục kỹ năng sống (KNS) đối với sự phát triển toàn diện của học sinh (HS), nhiều năm qua, các đơn vị trường học trên địa bàn huyện Thường Xuân luôn quan tâm, tăng cường hoạt động này dưới nhiều hình thức phù hợp và đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngành giáo dục Thường Xuân chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh

Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động giáo dục kỹ năng sống (KNS) đối với sự phát triển toàn diện của học sinh (HS), nhiều năm qua, các đơn vị trường học trên địa bàn huyện Thường Xuân luôn quan tâm, tăng cường hoạt động này dưới nhiều hình thức phù hợp và đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Ngành giáo dục Thường Xuân chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh

Hội thi bày mâm cỗ trung thu của học sinh Trường Tiểu học thị trấn Thường Xuân.

Cùng với công tác giáo dục về văn hóa, Trường THCS Dân tộc Nội trú Thường Xuân luôn quan tâm thực hiện công tác giáo dục KNS cho HS nhằm giúp các em nhận thức về trách nhiệm với bản thân, gia đình, nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử. Cô giáo Cầm Thị Hoàn, Hiệu trưởng Trường THCS Dân tộc Nội trú Thường Xuân cho biết: Là trường chuyên biệt, HS là con em các dân tộc thuộc vùng sâu, vùng xa với KNS còn nhiều hạn chế, vì vậy, ngoài việc dạy các môn văn hóa, nhà trường đặc biệt chú trọng đến hoạt động giáo dục KNS cho HS và coi đây là một trong những nhiệm vụ xuyên suốt quá trình dạy và học. Theo đó, nhà trường đã lồng ghép giáo dục KNS vào nội dung bài giảng chính khóa ở nhiều môn học Giáo dục công dân, Sinh học... đồng thời, thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, như: Nói chuyện về truyền thống quê hương, đất nước, tổ chức các trò chơi dân gian, các hoạt động tập thể... Những việc làm này giúp HS tự tin, mạnh dạn hơn trong giao tiếp, hòa nhập môi trường tập thể và nêu cao ý thức phấn đấu, rèn luyện, tự lập. Cũng theo cô Hoàn, kết quả hoạt động giáo dục KNS cho HS đã góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường. Nhiều năm qua, chất lượng giáo dục nhà trường luôn đứng tốp đầu bậc THCS của huyện. Hàng năm, tỷ lệ tốt nghiệp THCS và đậu vào THPT luôn đạt 100%; 100% HS đạt hạnh kiểm khá, tốt.

Tương tự, nhằm nâng cao KNS cho HS, nhiều năm gần đây, Trường Tiểu học thị trấn Thường Xuân luôn tạo sân chơi bổ ích với các trò chơi dân gian, các cuộc thi tìm hiểu kiến thức văn hóa, xã hội... để HS rèn luyện khả năng làm việc theo nhóm, xây dựng tinh thần chia sẻ, tình bạn đẹp, kiên trì trong học tập, rèn luyện tạo tiền đề cho sự phát triển hài hòa về thể chất và tinh thần của mỗi HS. Cô giáo Nguyễn Thị Hà, hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: Sau nhiều năm thực hiện chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về lồng ghép chương trình giáo dục KNS vào các giờ học, nhà trường đã thực hiện có hiệu quả nội dung này và tự tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa để HS được trải nghiệm thực tế. Mỗi tháng nhà trường đều tổ chức hoạt động ngoại khóa với nhiều chủ đề khác nhau, như: Kể chuyện về Bác Hồ, tìm hiểu an toàn giao thông, Ngày Nhà giáo Việt Nam... Hoạt động này đã tác động lớn đến giáo dục đạo đức cũng như giáo dục truyền thống cho HS, từ đó, các em nêu cao ý thức phấn đấu, rèn luyện để trở thành những người con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.

Từ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác giáo dục KNS đối với HS, hầu hết các trường học trên địa bàn huyện Thường Xuân đều thực hiện có hiệu quả hoạt động này phù hợp với tình hình thực tế của mỗi nhà trường, đặc điểm của từng địa phương. Nội dung giáo dục KNS đã và đang được các nhà trường tích hợp vào các môn học và các hoạt động giáo dục, đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động dạy và học theo hướng tăng cường hoạt động học, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học. Tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong và ngoài nhà trường, qua đó, hình thành cho HS KNS tích cực, góp phần phát triển toàn diện nhân cách HS. Thầy giáo Nguyễn Hùng Cường, Chuyên viên Phòng GD&ĐT huyện Thường Xuân cho hay: Công tác giáo dục KNS cho HS luôn được phòng GD&ĐT huyện quan tâm, chỉ đạo thực hiện, các trường học cũng đã triển khai nội dung này một cách bài bản, hiệu quả. Thông qua giáo dục KNS, HS bước đầu có những nhận thức đúng đắn về lối sống, đạo đức trong cuộc sống, học tập. Chất lượng của công tác dạy và học được nâng cao, việc duy trì nền nếp, kỷ cương, sỹ số lớp ngày càng bảo đảm... Tuy nhiên, theo thầy Cường, để hoạt động này đạt kết quả cao hơn nữa, trong thời gian tới, ngoài sự nỗ lực của các nhà trường, ngành giáo dục cần sự phối hợp chặt chẽ của mỗi gia đình, các bậc phụ huynh để giúp con em mình từng bước hoàn thiện các kỹ năng, kiến thức cần thiết cho học tập và cuộc sống.

Bài và ảnh: Phong Sắc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]