(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong việc đổi mới, nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục, do vậy, chất lượng giáo dục không ngừng được nâng lên, nhất là chất lượng mũi nhọn. Hàng năm, tỷ lệ học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng luôn được duy trì, trong đó có nhiều em đỗ vào các trường đại học top đầu của cả nước. Đây là nguồn nhân lực quan trọng để sau khi tốt nghiệp ra trường, các em có cơ hội để đóng góp cho sự nghiệp phát triển kinh ...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục ở Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh

Những năm gần đây, Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong việc đổi mới, nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục, do vậy, chất lượng giáo dục không ngừng được nâng lên, nhất là chất lượng mũi nhọn. Hàng năm, tỷ lệ học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng luôn được duy trì, trong đó có nhiều em đỗ vào các trường đại học top đầu của cả nước. Đây là nguồn nhân lực quan trọng để sau khi tốt nghiệp ra trường, các em có cơ hội để đóng góp cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung, khu vực miền núi nói riêng.

Các em học sinh còn thường xuyên trao đổi phương pháp học tập ngoài giờ lên lớp.

Xác định người thầy có vai trò then chốt trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường đã chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên vững vàng về chính trị, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ. Hàng năm nhà trường luôn tạo điều kiện để cán bộ, giáo viên, nhất là giáo viên trẻ đi học cao học và bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ do ngành tổ chức. Đến nay 21/48 cán bộ, giáo viên có trình độ thạc sĩ; nhiều cán bộ, giáo viên là giáo viên giỏi cấp tỉnh và quốc gia. Cùng với chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ, tận tâm với nghề, nhà trường còn không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn, trong đó bảo đảm sinh hoạt 2 lần/tháng. Nội dung sinh hoạt tập trung vào việc nghiên cứu bài học; đổi mới phương pháp dạy học; việc kiểm tra, đánh giá chất lượng học sinh; xây dựng các chủ đề dạy học, dạy tích hợp; tăng cường thao giảng dự giờ, rút kinh nghiệm; đánh giá xếp loại giờ dạy 12 tiêu chí theo hướng dẫn của ngành. Ngoài ra, ban giám hiệu còn chỉ đạo các tổ bộ môn xây dựng kế hoạch giáo dục cho từng môn học, hoạt động giáo dục theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh; sắp xếp các tiết học trong sách giáo khoa thành một số bài học theo chủ đề, nhằm tiết kiệm thời gian và tạo thuận lợi cho việc áp dụng các phương pháp dạy học tích cực. Đặc biệt, nhà trường đã lồng ghép, tích hợp nội dung lịch sử Đảng bộ tỉnh và truyền thống cách mạng của quê hương vào môn Lịch sử, Giáo dục công dân và các hoạt động giáo dục, nâng cao hiểu biết cho các em.

Để nâng cao chất lượng đầu vào, hàng năm, căn cứ chỉ tiêu tuyển sinh, nhà trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhằm thu hút đông đảo học sinh tham gia dự thi. Trên cơ sở kết quả tuyển sinh, để nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, nhà trường đã thành lập và ôn luyện đội tuyển từ đầu năm học; có chế độ động viên đội ngũ giáo viên tham gia ôn luyện cho các em; đồng thời phối hợp với hội khuyến học, hội cựu học sinh, hội cựu giáo chức có cơ chế khen thưởng, động viên kịp thời những học sinh đạt kết quả cao trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh.

Bên cạnh đó, nhà trường còn quan tâm giáo dục đạo đức lối sống, quản lý và chăm lo đời sống cho các em. Trong đó công tác kiểm tra, quản lý nội trú đối với học sinh luôn được thực hiện nghiêm ngặt, nhất là giờ tự học tập; chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm và đoàn thanh niên tăng cường quản lý học sinh trong giờ học chính khóa và tự học, sinh hoạt tại ký túc xá; tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho các em (1 lần/năm), lập sổ theo dõi sức khỏe cho các em trong cả khóa học; tăng cường công tác quản lý, việc ăn, ở cho các em... Với các biện pháp quản lý này, trong nhiều năm qua việc chấp hành kỷ cương nền nếp trong học tập và sinh hoạt đã được các em thực hiện nghiêm túc, không có học sinh nào vi phạm quy chế phải nhắc nhở, khiển trách hoặc xử lý kỷ luật.

Có thể khẳng định, nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp trong giảng dạy, chất lượng giáo dục không ngừng được nâng lên. Năm học 2017-2018, tỷ lệ học sinh học lực khá, giỏi đạt 98,3%; 100% học sinh đạt hạnh kiểm khá và tốt. Tại kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh, nhà trường đạt 19 giải, đứng thứ 48/109 trường THPT toàn tỉnh (tăng 15 bậc so với năm học trước); đạt giải nhất cuộc thi khoa học - kỹ thuật cấp tỉnh, được cử tham gia thi cấp quốc gia; tỷ lệ học sinh đỗ đại học trong đợt xét tuyển nguyện vọng 1 kỳ thi THPT quốc gia đạt trên 85%, với điểm trung bình đạt 19,84 điểm; có 11 học sinh đạt điểm 3 môn trên 24 điểm, trong đó có 1 em đạt 26,25 điểm, là 1 trong số 56 học sinh có điểm cao nhất tỉnh.


Bài và ảnh: Duy Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]