(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, nhu cầu cho con, em đi du học nước ngoài của các bậc phụ huynh ngày một tăng. Đáp ứng nhu cầu này, hàng loạt công ty, trung tâm làm dịch vụ tư vấn du học đã ra đời.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động tư vấn du học

Những năm gần đây, nhu cầu cho con, em đi du học nước ngoài của các bậc phụ huynh ngày một tăng. Đáp ứng nhu cầu này, hàng loạt công ty, trung tâm làm dịch vụ tư vấn du học đã ra đời.

Một lớp học tiếng Nhật Bản tại Công ty CP Thương mại Tam Quy - Chi nhánh Thanh Hóa trước khi học sinh xuất cảnh đi du học.

Để hiểu rõ hơn hoạt động tư vấn du học trên địa bàn tỉnh, chúng tôi đã tìm đến Công ty CP Quốc tế ICO – Chi nhánh Thanh Hóa, chuyên tư vấn du học Nhật Bản, Hàn Quốc và CHLB Đức. Qua trao đổi với ông Bùi Văn Huân, Giám đốc Công ty CP Quốc tế ICO – Chi nhánh Thanh Hóa được biết, đối tượng tuyển sinh đi du học là học sinh (HS) tốt nghiệp THPT, trung cấp, cao đẳng, đại học có nhu cầu ra nước ngoài học tập nâng cao trình độ và tìm kiếm cơ hội làm việc, lương cao. Hiện, Công ty CP Quốc tế ICO đã liên kết với 198 trường tại Nhật Bản, Hàn Quốc và CHLB Đức để du HS có thể lựa chọn ngành học, mức học phí phù hợp. Để được đi du học, học viên phải nộp từ 160 đến trên 400 triệu đồng tùy theo từng nước. Theo quy định, du HS có thể vừa học, vừa làm, nhưng chỉ được làm thêm tối đa 28 giờ/tuần, thu nhập của người học khi đi làm thêm khoảng 20-25 triệu đồng/tháng. Du HS chỉ nộp học phí năm đầu tiên và lệ phí ký túc xá, nguồn thu nhập từ việc làm thêm sẽ đủ trang trải các năm học còn lại, từ đó giảm bớt gánh nặng kinh tế cho gia đình. Theo thống kê, từ khi thành lập và đi vào hoạt động năm 2016 đến nay, Công ty CP Quốc tế ICO – Chi nhánh Thanh Hóa đã đưa 32 học sinh đi du học. Trong đó, học tại Nhật Bản là 3 HS, tại Hàn Quốc 29 HS. Dự kiến trong tháng 9 và tháng 10 năm nay sẽ có thêm 120 HS du học tại 2 nước trên. Có được kết quả này, Công ty CP Quốc tế ICO – Chi nhánh Thanh Hóa đã triển khai và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, như: Phối hợp với các trường THPT trên địa bàn tỉnh tổ chức các buổi tư vấn hướng nghiệp cho HS khối 12, mời HS và phụ huynh HS về công ty tổ chức các hội thảo cung cấp thông tin về chương trình du học... Ngoài ra, chi nhánh còn đầu tư 11 phòng học với đầy đủ trang thiết bị phục vụ giảng dạy và học tập, ký túc xá 21 phòng có thể đáp ứng nhu cầu ăn ở, sinh hoạt cho hơn 160 HS... Đặc biệt, Công ty CP Quốc tế ICO có 3 trụ sở đóng tại Nhật Bản, Hàn Quốc và CLHB Đức để hỗ trợ du HS tại các nước khi cần...

Tại Công ty CP Thương mại Tam Quy – Chi nhánh Thanh Hóa, Trưởng Phòng Đào tạo Chi nhánh Thanh Hóa Nguyễn Thị Hồng cho hay: Mỗi năm, chi nhánh phấn đấu đưa 50 đến 70 HS đi du học tại Nhật Bản. Nếu đi du học, học viên phải chuẩn bị số tiền từ 200-250 triệu đồng tùy theo học phí từng trường. Trong năm 2017 và 4 tháng đầu năm 2018, chi nhánh đã tư vấn thành công cho 20 du HS sang học tại Nhật Bản. Hiện, các giáo viên của công ty đang dạy tiếng Nhật cho 15 HS để xuất cảnh vào tháng 10 năm nay và đầu năm 2019.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 24 đơn vị đã được cấp giấy phép hoạt động tư vấn du học. Một con số không hề nhỏ, tuy nhiên, hoạt động tư vấn du học trên địa bàn tỉnh còn khá mới khiến không ít khách hàng băn khoăn khi có ý định đi du học tự túc. Em Nguyễn Hồng Quân (TP Thanh Hóa) chia sẻ: “Em mất khá nhiều thời gian để tìm hiểu về các công ty tư vấn du học trên địa bàn tỉnh, đồng thời, hỏi thăm nhiều bạn bè đã từng đi du học về hình thức đi, chất lượng và hiệu quả khi đi du học theo sự tư vấn của các công ty. Hiện tại, em đã học tiếng được gần 2 tháng tại Công ty CP Thương mại Tam Quy – Chi nhánh Thanh Hóa và sẽ đi du học Nhật Bản vào tháng 10 năm nay”. Cũng theo đánh giá của Sở GD&ĐT, đa số các đơn vị tư vấn du học đã chủ động hợp tác với các đối tác uy tín để tư vấn cho HS, cung cấp công khai thông tin liên quan đến cơ sở đào tạo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng của du HS. Tính từ năm 2014 đến nay, toàn tỉnh đã có 281 người đi du học tại Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước khác thông qua 24 đơn vị tư vấn du học được Sở GD&ĐT cấp giấy chứng nhận hoạt động. Đến thời điểm hiện tại, Sở GD&ĐT chưa ghi nhận trường hợp HS du học của các đơn vị được cấp phép có ý thức học tập kém, trốn ra ngoài để lao động bất hợp pháp làm ảnh hưởng đến hình ảnh của du HS Việt Nam. Tuy nhiên, bên cạnh những hiệu ứng tích cực, hoạt động tư vấn du học vẫn còn những hạn chế, bất cập, trong đó đáng chú ý là tình trạng một số công ty cung cấp thông tin không chính xác cho các khách hàng, thường vẽ ra viễn cảnh cho các gia đình và cho các du HS, như: Du học hưởng lương, cơ hội tìm việc làm với mức lương cao ở nước bạn... gây nên sự ngộ nhận, nhầm lẫn cho HS và các gia đình.

Khắc phục những tồn tại, hạn chế, không ngừng nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong hoạt động tư vấn du học trên địa bàn tỉnh, hàng năm, Sở GD&ĐT đều có công văn gửi các đơn vị yêu cầu báo cáo đánh giá tình hình hoạt động của đơn vị theo quy định của Nhà nước, đồng thời, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Mới đây, Sở GD&ĐT đã thành lập đoàn kiểm tra hoạt động tư vấn du học trong toàn tỉnh. Qua kiểm tra cho thấy, một số đơn vị hoạt động chưa hiệu quả, công tác lưu trữ hồ sơ chưa đầy đủ, khoa học, chưa cung cấp đầy đủ thông tin về trường học, khóa học, các khoản tài chính (phí dịch vụ, học phí, sinh hoạt phí...). Tại thời điểm thanh tra, một số đơn vị có đội ngũ nhân viên trực tiếp tư vấn du học chưa đạt tiêu chuẩn theo quy định, như: Công ty CP Du học Thanh Giang – Chi nhánh Thanh Hóa; Trung tâm đào tạo nguồn nhân lực quốc tế VJE, Công ty TNHH Đầu tư quốc tế Đức Hương, Công ty CP Đầu tư toàn cầu Việt VGIC – Văn phòng tại Thanh Hóa, Công ty CP Du học Akari... Cũng qua kiểm tra, đoàn đã lập biên bản yêu cầu 2 đơn vị chưa được Sở GD&ĐT cấp giấy phép hoạt động tạm dừng hoạt động để hoàn thành các thủ tục hồ sơ, gồm: Công ty CP Thương mại Kiyokawa, Công ty CP Phát triển giáo dục Hakari Việt Nam.

Hình thức du học ngày càng được ưa chuộng, mỗi đơn vị tư vấn du học muốn tồn tại và phát triển bền vững buộc phải xây dựng hình ảnh đẹp của chính mình. Bên cạnh đó, rất cần sự vào cuộc đồng bộ trong việc nâng cao hiệu quả quản lý của ngành chức năng, để hoạt động tư vấn du học từng bước phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.


Bài và ảnh: Lê Phong

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]