(Baothanhhoa.vn) - Bên cạnh sự phát triển của phong trào thể dục, thể thao (TDTT) quần chúng nói chung, những năm qua, công tác giáo dục thể chất và thể thao trong trường học nói riêng đã được cấp ủy, chính quyền, ngành giáo dục đặc biệt quan tâm và có nhiều chuyển biến tích cực góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục thể chất trong trường học

Bên cạnh sự phát triển của phong trào thể dục, thể thao (TDTT) quần chúng nói chung, những năm qua, công tác giáo dục thể chất và thể thao trong trường học nói riêng đã được cấp ủy, chính quyền, ngành giáo dục đặc biệt quan tâm và có nhiều chuyển biến tích cực góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh.

Nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục thể chất trong trường học

Hoạt động thể dục giữa giờ của học sinh Trường Tiểu học Quảng Vinh (TP Sầm Sơn).

Giáo dục thể chất là một môn học chính khoá nằm trong chương trình giáo dục quốc gia nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng vận động cơ bản cho người học thông qua bài tập và trò chơi vận động. Hiện nay, đội ngũ giáo viên TDTT ở các trường học trên toàn tỉnh cơ bản ổn định và được bồi dưỡng nâng cao kiến thức thường xuyên nhằm từng bước đáp ứng được yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ. Cơ sở vật chất, sân chơi, bãi tập, công trình thể thao, dụng cụ tập luyện thi đấu thể thao ở trường học các cấp đã được quy hoạch và đầu tư xây dựng, với 90% số trường mầm non có sân chơi được trang bị đủ thiết bị; 98,38% trường tiểu học, 97,87% trường THCS, 100% trường THPT, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và đại học có sân tập luyện TDTT... Trên cơ sở đó, các trường học đã thực hiện tốt chương trình giáo dục thể chất chính khoá có nền nếp theo quy định cũng như hoạt động TDTT ngoại khóa, thể dục giữa giờ, tổ chức thường xuyên các hoạt động TDTT nhân ngày lễ lớn trong năm... Trong đó, có nhiều đơn vị trường tổ chức tốt, như: Trường THPT Cẩm Thủy I (Cẩm Thủy), THPT Bỉm Sơn (thị xã Bỉm Sơn), THPT Dân tộc nội trú tỉnh, THPT Đào Duy Từ (TP Thanh Hóa), THCS Xuân Châu (Thọ Xuân)...

Có thể thấy, hiện nay, hình thức tổ chức và nội dung tập luyện TDTT cho học sinh ở hầu hết các đơn vị trường trên địa bàn tỉnh ngày càng phong phú, đa dạng. Trong đó, sinh hoạt dưới hình thức câu lạc bộ, như: Câu lạc bộ bóng đá, cầu lông, bóng bàn, cờ vua... đang ngày càng phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt, một số môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian cũng được đưa vào lồng ghép với phong trào thi đua “trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Ông Đỗ Xuân Huy, chuyên viên phụ trách công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết: Để nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục thể chất và thể thao trường học, ngay từ đầu năm học, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các đơn vị trường xây dựng kế hoạch cho hoạt động TDTT, đồng thời, tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, phục vụ cho việc tập luyện, học tập của học sinh. Đặc biệt, Sở GD&ĐT thường xuyên phối hợp với đơn vị liên quan, tổ chức các hoạt động thi đấu TDTT có quy mô lớn từ cấp tiểu học trở lên, như: Giải bóng đá, bóng rổ, vovinam, điền kinh, Hội khoẻ Phù Đổng... tạo phong trào thi đua sôi nổi trong các đơn vị trường. Gần đây nhất, Hội khỏe Phù Đổng toàn tỉnh lần thứ X, năm 2019, với sự tham gia của hơn 8.000 vận động viên là học sinh đến từ các đơn vị trường tiểu học, THCS, THPT trong tỉnh tranh tài ở 16 môn thi như, điền kinh, bơi, bóng chuyền, bóng đá, thể dục aerobic, đẩy gậy... được tổ chức thành công tốt đẹp, với chất lượng chuyên môn cao đã cho thấy công tác giáo dục thể chất và thể thao trong các trường học đang có sự chuyển biến tích cực cả về bề rộng lẫn chiều sâu.

Cũng theo ông Huy, trên cơ sở kết quả đạt được, trong những năm học tới, ngành GD&ĐT đặt ra mục tiêu và nhiệm vụ là tiếp tục thực hiện tốt nội dung, chương trình giáo dục thể chất trong nhà trường theo quy định của Bộ GD&ĐT. Đồng thời, tăng cường hoạt động TDTT ngoại khoá, xây dựng các loại hình câu lạc bộ TDTT trường học làm nền tảng cho phát triển thể thao thành tích cao cũng như xây dựng lối sống lành mạnh trong trường học các cấp. Ngoài ra, ngành tập trung tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền về tầm quan trọng của nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe thể chất cho trẻ em; nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các ngành, các cấp, các tổ chức xã hội để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ giáo dục thể chất và thể thao trường học.

Bài và ảnh: Lê Phong


Bài Và Ảnh: Lê Phong

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]