(Baothanhhoa.vn) - Với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục cho đồng bào miền núi, trong thời gian qua, tỉnh ta đã và đang tập trung các nguồn lực đầu tư phát triển giáo dục vùng sâu, vùng xa. Chính vì vậy, chất lượng giáo dục miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã có những bước phát triển vượt bậc, góp phần nâng cao dân trí, tạo nguồn đào tạo nhân lực cho địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao chất lượng giáo dục trong các trường phổ thông dân tộc nội trú

Với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục cho đồng bào miền núi, trong thời gian qua, tỉnh ta đã và đang tập trung các nguồn lực đầu tư phát triển giáo dục vùng sâu, vùng xa. Chính vì vậy, chất lượng giáo dục miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã có những bước phát triển vượt bậc, góp phần nâng cao dân trí, tạo nguồn đào tạo nhân lực cho địa phương.

Học sinh Trường THCS Dân tộc nội trú Lang Chánh trong giờ học.

Trên cơ sở đẩy mạnh thực hiện quy hoạch mạng lưới trường lớp, thời gian qua, tỉnh ta tiếp tục mở rộng loại hình trường nội trú ở các địa phương miền núi. Đến thời điểm này, toàn tỉnh có 11 trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) cấp huyện và 2 trường PTDTNT cấp tỉnh với quy mô 112 lớp và 3.359 học sinh (HS) là con em đồng bào các dân tộc thiểu số đang theo học. Thầy giáo Hà Thu Dung, Hiệu trưởng Trường THPT DTNT Ngọc Lặc cho biết: Để nâng cao chất lượng dạy và học, từ đầu năm học, nhà trường tổ chức thi khảo sát, đánh giá chất lượng HS để phân luồng chất lượng HS, đồng thời phân công giáo viên có kinh nghiệm bồi dưỡng HS giỏi, phụ đạo HS yếu kém. Bên cạnh đó, nhà trường cũng không ngừng đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá HS theo hướng phát huy tính tích cực, phù hợp với từng đối tượng. Cùng với đó, tăng cường nền nếp, kỷ cương trong dạy học theo đúng chuẩn kiến thức kỹ năng của HS; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý cũng như dạy và học. Tổ chức cho HS tham gia các lớp bồi dưỡng bộ môn để tự nâng cao năng lực học tập, tìm hiểu chuyên sâu để kích thích tinh thần tự học của các em. Năm học vừa qua, nhà trường đã tuyển sinh được 6 lớp với 180 HS; tỷ lệ HS xếp loại học lực khá, giỏi đạt gần 80%, 100% HS có hạnh kiểm khá, tốt.

Tại Trường THCS DTNT Lang Chánh, cùng với việc nâng cao chất lượng dạy và học, những năm qua nhà trường không ngừng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, các phòng chức năng nhằm đảm bảo công tác dạy và học. Bên cạnh đó, việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên cũng được nhà trường xác định là nhiệm vụ then chốt, quyết định đến chất lượng giáo dục của nhà trường. Hằng năm, ban giám hiệu nhà trường luôn tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên được đi đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Đến nay, 100% cán bộ, giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn, đã có nhiều thành tích trong công tác giảng dạy, trên 27% giáo viên đạt giỏi cấp tỉnh, trên 25% cán bộ, giáo viên đạt danh hiệu lao động tiên tiến xuất sắc; đội ngũ nhân viên, cấp dưỡng có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, luôn đảm bảo tiêu chuẩn, chế độ cho HS, hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc và nuôi dưỡng các cháu.

Phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” cũng được Trường THCS DTNT Thường Xuân tích cực triển khai và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của mỗi cán bộ, giáo viên và HS. Được biết, để phong trào thi đua phát huy hiệu quả, nhà trường luôn gắn việc thực hiện phong trào với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Bên cạnh đó, động viên cán bộ, giáo viên khắc phục khó khăn, đổi mới phương pháp giảng dạy, áp dụng sáng kiến kinh nghiệm trong giảng dạy, quản lý giáo dục, tích cực thao giảng, dự giờ, rút kinh nghiệm, góp ý kiến cho đồng nghiệp, tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp. Đặc biệt, với phương châm “Muốn có trò giỏi thì phải có thầy giỏi”, những năm qua nhà trường luôn chăm lo xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi chuyên môn và tận tâm với nghề. Từ giáo viên chủ nhiệm đến giáo viên bộ môn đều có ý thức, trách nhiệm giúp đỡ HS yếu kém, bồi dưỡng HS giỏi, khơi dậy trong các em HS ý chí vươn lên học tập vì ngày mai lập thân, lập nghiệp. Theo đó, năm học 2017-2018, tỷ lệ HS xếp loại học lực khá, giỏi đạt trên 80%, 100% HS có hạnh kiểm khá, tốt.

Xác định được tầm quan trọng của phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, những năm qua, các trường PTDTNT trong tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, thiết thực, nhờ đó, phong trào thi đua diễn ra sôi nổi, góp phần nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục vùng đồng bào dân tộc, giảm khoảng cách đối với các huyện đồng bằng, ven biển. Từ phong trào này, công tác giáo dục cho đồng bào dân tộc nói riêng, giáo dục khu vực miền núi nói chung có bước phát triển vững chắc với chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn không ngừng được nâng lên. Hiện, 100% các trường PTDTNT đều đã tổ chức học 2 buổi/ngày; 100% HS các trường được bố trí nơi ăn, ở tại trường, có nhà ăn đúng quy định. Đây là cơ sở để các nhà trường hăng hái thi đua, sáng tạo trong giảng dạy, tạo sự hứng thú cho HS trong học tập và rèn luyện. Từ việc tích cực hưởng ứng và thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua của ngành và địa phương phát động, chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn của các nhà trường không ngừng được nâng lên. Năm học 2017-2018, tỷ lệ HS khá, giỏi đạt trên 63%; tỷ lệ HS lên lớp đạt 100%.

Ông Trần Văn Hòa, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Xác định việc ổn định đội ngũ là tiền đề quan trọng giúp cho giáo dục miền núi có điều kiện thuận lợi trong việc nâng cao chất lượng, thời gian qua, ngành giáo dục và đào tạo đã ưu tiên bố trí, tuyển dụng giáo viên cho miền núi. Theo đó, tập trung ưu tiên đầu tư phát triển giáo dục miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhờ đó, khoảng cách về chất lượng giáo dục giữa miền núi và đồng bằng không quá xa như trước. Rất nhiều trường ở miền núi hiện đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ HS miền núi, đồng bào dân tộc trúng tuyển vào đại học ngày càng cao... cho thấy bước phát triển vượt bậc của sự nghiệp trồng người ở miền núi.


Bài và ảnh: Trần Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]