(Baothanhhoa.vn) - Cùng với những tiết học chính khóa, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (GDNGLL) góp phần quan trọng hình thành và phát triển toàn diện nhân cách học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục các nhà trường. Với ý nghĩa đó, những năm qua, ngành giáo dục, các đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh đặc biệt quan tâm và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hoạt động ngoài giờ lên lớp

Cùng với những tiết học chính khóa, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (GDNGLL) góp phần quan trọng hình thành và phát triển toàn diện nhân cách học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục các nhà trường. Với ý nghĩa đó, những năm qua, ngành giáo dục, các đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh đặc biệt quan tâm và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động này.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hoạt động ngoài giờ lên lớp

Một hoạt động ngoài giờ lên lớp của học sinh Trường Tiểu học Xuân Dương (Thường Xuân).

Để hoạt động GDNGLL thiết thực, hiệu quả, ngay từ đầu các năm học Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Thường Xuân đã chỉ đạo các đơn vị trường xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể. Theo đó, ở hầu hết các đơn vị trường học trong toàn huyện, đặc biệt là cấp học tiểu học, THCS đã thực hiện có hiệu quả hoạt động GDNGLL. Qua đánh giá cho thấy, trong số 41 trường tiểu học và THCS, nhiều đơn vị trường có hoạt động ngoại khóa nổi bật, như: Tiểu học thị trấn Thường Xuân, THCS Ngọc Phụng, THCS Thọ Thanh, Tiểu học Luận Thành, Tiểu học Xuân Dương... Ở Trường Tiểu học Xuân Dương, khi bước vào năm học mới, nhà trường đã đề ra mục tiêu, kế hoạch cho hoạt động GDNGLL chi tiết, cụ thể và theo chủ đề của từng tháng. Ví như, thông qua chủ đề truyền thống nhà trường, kính yêu thầy cô giáo, giữ gìn truyền thống văn hóa dân tộc... nhà trường đã lồng ghép vào các hoạt động phù hợp, như: Tìm hiểu về trường, thi trang trí lớp học, văn nghệ, vẽ tranh, tham gia các trò chơi dân gian... Cô giáo Lê Thị Luân, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Xuân Dương, chia sẻ: Nhiều năm gần đây, Trường Tiểu học Xuân Dương đặc biệt chú trọng đến hoạt động GDNGLL, gắn giáo dục giữa nhà trường với cộng đồng, xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Để hoạt động đạt chất lượng, ban giám hiệu nhà trường thống nhất trong đội ngũ cán bộ cốt cán những nội dung cần tổ chức, sau đó, triển khai trong hội đồng sư phạm nhà trường. Đồng thời, giao cho tổ trưởng chuyên môn thảo luận ở mỗi tổ nội dung GDNDLL theo định hướng của hội đồng sư phạm. Trên cơ sở đó, xây dựng chương trình, lịch trình các hoạt động theo từng chủ đề của tháng, phân công cụ thể cho từng thành viên trong nhà trường thực hiện. Trong đó, giáo viên chủ nhiệm, tổng phụ trách đội đóng vai trò nòng cốt trong triển khai thực hiện, đôn đốc, hướng dẫn học sinh tham gia.

Ở Trường THCS Tân Khang (Nông Cống), nội dung hoạt động GDNGLL cũng được cụ thể hóa trong kế hoạch mỗi năm học. Theo thầy giáo Nguyễn Đình Phương, Hiệu trưởng Trường THCS Tân Khang, việc tổ chức các hoạt động GDNGLL sẽ hình thành cho học sinh nhiều kỹ năng, tạo tiền đề cho sự phát triển hài hòa về thể chất và tinh thần, phẩm chất và năng lực của các em. Để nâng cao hiệu quả hoạt động GDNGLL, ban giám hiệu nhà trường giao tổng phụ trách đội nghiên cứu, xây dựng, lồng ghép các hoạt động phù hợp vào các buổi sinh hoạt sao Đội và chào cờ đầu tuần; tổ chức các hội thi văn nghệ, thể dục thể thao, trò chơi dân gian, nói chuyện về truyền thống quê hương, đất nước, tuyên truyền về phòng chống bạo lực học đường, an toàn giao thông... Qua đó, giúp học sinh thư giãn, thoải mái sau các tiết học căng thẳng, đồng thời, có thêm hiểu biết về Đội, về trường, giáo dục cho các em tình yêu quê hương, đất nước cũng như nâng cao kỹ năng sống. Cũng theo thầy Phương, xuất phát từ những hoạt động GDNGLL cùng với việc thực hiện tốt công tác chuyên môn, nhiều năm qua Trường THCS Tân Khang luôn được Phòng GD&ĐT huyện Nông Cống đánh giá là đơn vị tiên tiến xuất sắc. Hàng năm, tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần luôn duy trì 100%, tỷ lệ học sinh khá, giỏi đạt trên 52%, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp, thi đậu vào các trường THPT luôn đạt 100%.

Trong quá trình dạy học, ngoài việc truyền thụ cho học sinh những tri thức khoa học một cách có hệ thống, phải quan tâm giáo dục nhân cách học sinh qua các môn học, các hoạt động bổ trợ. Điều này đang được thể hiện qua các hoạt động GDNGLL. Nhiều người cho rằng, việc tổ chức các hoạt động GDNGLL là xây dựng các mối quan hệ phong phú, đa dạng, mở rộng kiến thức, tư tưởng, tình cảm, nâng cao thể lực, thể chất và tinh thần của mỗi học sinh. Do đó, việc tổ chức các hoạt động GDNGLL phải giải quyết được mối quan hệ giữa học và chơi - chơi và học, nhằm đáp ứng nhu cầu tâm lý lứa tuổi học sinh, đồng thời, hướng tới nâng cao chất lượng giáo dục từ mỗi đơn vị trường.

Bài và ảnh: Lê Phong


Bài Và Ảnh: Lê Phong

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]