(Baothanhhoa.vn) - Tiếp nối truyền thống hiếu học từ ngàn xưa của cha ông, những người con xứ Thanh hôm nay luôn ra sức thi đua xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài (KHKT), góp phần thiết thực vào mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài cho quê hương, đất nước.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lan tỏa phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài

Tiếp nối truyền thống hiếu học từ ngàn xưa của cha ông, những người con xứ Thanh hôm nay luôn ra sức thi đua xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài (KHKT), góp phần thiết thực vào mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài cho quê hương, đất nước.

Đại diện lãnh đạo HKH tỉnh trao thưởng cho các cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác KHKT của tỉnh.

Nhằm đưa phong trào KHKT trên địa bàn tỉnh không ngừng lớn mạnh, ngay từ khi được thành lập, các cấp hội khuyến học (HKH) luôn coi trọng công tác phát triển hội viên, xây dựng tổ chức hội. Đến nay, tổ chức hội đã phủ kín 100% xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh với 1.419 HKH cơ sở, 17.657 chi hội trực thuộc, thu hút 822.054 hội viên tham gia, chiếm hơn 23,5% dân số toàn tỉnh. Bên cạnh đó, các cấp hội đã tích cực vận động các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm; tham mưu cho các cấp ủy ban hành nghị quyết về phát triển, xây dựng quỹ hội. Hiện nay, tổng số tiền quỹ khuyến học (QKH) của cả tỉnh đạt hơn 250 tỷ đồng (chưa kể QKH gia đình). Một số địa phương có QKH lớn, như: TP Sầm Sơn có QKH Sơn Phong với chân quỹ 5 tỷ đồng; huyện Hà Trung có QKH Thanh Quyên với chân quỹ 3 tỷ đồng... QKH cấp xã cũng tăng nhanh, trong đó nhiều xã có số QKH hàng tỷ đồng, như: Xã Định Tân (Yên Định); xã Ngư Lộc (Hậu Lộc), thị trấn Nông Cống (Nông Cống); Tân Ninh (Triệu Sơn)... Đặc biệt, nhiều dòng họ đã phát huy được thế mạnh của con cháu thành đạt ủng hộ nên đã xây dựng được QKH lớn như: Dòng họ Lê Viết (Hoằng Hóa) có gia đình GS Lê Viết Ly trong nhiều năm qua đã ủng hộ cho tỉnh, huyện và xã Hoằng Quang hàng chục tỷ đồng để cấp học bổng và xây dựng cơ sở vật chất trường học, trong đó QKH của dòng họ đạt trên 500 triệu đồng; dòng họ Bùi Đình xã Ngư Lộc (Hậu Lộc) có QKH 330 triệu đồng, mỗi năm cấp học bổng cho gần 200 lượt học sinh trong dòng họ; dòng họ Lê Văn, xã Thành Lộc (Hậu Lộc) có QKH 320 triệu đồng; dòng họ Bùi Sỹ, xã Quảng Tân và Tô Văn, xã Quảng Thái (Quảng Xương) đều có QKH trên 100 triệu đồng... Từ các nguồn quỹ trên, mỗi năm đã khen thưởng, cấp học bổng cho hàng trăm nghìn lượt học sinh, sinh viên có thành tích trong học tập; trao thưởng cho hàng nghìn lượt giáo viên, cán bộ làm công tác khuyến học giỏi, qua đó, góp phần thúc đẩy phong trào xây dựng xã hội học tập không ngừng phát triển. Tính trong 5 năm gần đây, các cấp HKH đã tổ chức khen thưởng cho trên 1,4 triệu lượt học sinh, sinh viên có thành tích trong học tập với số tiền hơn 200 tỷ đồng; trao học bổng cho hơn 219.000 học sinh, sinh viên, thưởng cho trên 80.000 lượt giáo viên với số tiền hàng trăm tỷ đồng. Ngoài ra, các cấp hội còn vận động hiến tặng hơn 10.000 m2 đất xây dựng trường; vận động xây dựng mới hàng trăm phòng học, phòng ở giáo viên, trang bị trên 2.000 bộ máy vi tính cho nhà trường...

Để có thể giúp đỡ cho lớp lớp thế hệ học sinh thành danh từ sự học, làm thay đổi nhiều số phận con người phải nói đến sự nỗ lực đáng kể của những người vì công tác khuyến học, tiêu biểu như: Doanh nhân Doãn Tới, Tổng Giám đốc Tập đoàn xuất khẩu thủy sản Nam Việt dành 1 triệu USD xây dựng QKH Doãn Tới; gia đình Giáo sư Lê Viết Ly mỗi năm dành 1 tỷ đồng trao thưởng cho sinh viên, học sinh nghèo, đặc biệt khó khăn vươn lên học giỏi. QKH Nguyễn Đan Quế do ông Nguyễn Đình Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty Hùng Cơ sáng lập cũng có chân quỹ gần 7 tỷ đồng... Sự đóng góp đó đã góp phần thực hiện công bằng xã hội, nhiều học sinh có năng lực thực sự không bị bỏ phí vì dang dở con đường đến trường. Đồng thời, thúc đẩy sự nghiệp giáo dục phát triển cả về quy mô và chất lượng.

Có thể thấy, sự học xưa nay đều gieo mầm, bám rễ từ mỗi gia đình. Dòng họ và khu dân cư làm mảnh đất màu mỡ để tạo điều kiện cho việc học của các gia đình phát triển. Vì lẽ đó, HKH tỉnh luôn quan tâm và liên tục đẩy mạnh phong trào xây dựng gia đình, dòng họ, khu dân cư học tập. Khác với xưa, ngày nay các mô hình học tập được xây dựng và phát triển ở mọi địa bàn, mọi tầng lớp dân cư. Những gia đình, dòng họ, làng, bản vốn nghèo khó ít được học thì nay đã vượt lên chính mình, biến những điều không thể thành có thể bằng chính nghị lực và quyết tâm không chịu dốt, chịu nghèo. Qua rà soát, đánh giá, đến tháng 6-2018, toàn tỉnh có 381.776 gia đình đạt danh hiệu “Gia đình học tập”, 2.329 dòng họ được công nhận “Dòng họ học tập”, 2.605 cộng đồng được công nhận “Cộng đồng học tập”, 756 đơn vị được công nhận “Đơn vị học tập”. Bên cạnh đó, mô hình trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) do HKH làm nòng cốt không ngừng được củng cố, đa dạng các nội dung hoạt động, đáp ứng nhu cầu “cần gì học nấy” của người dân, đem lại hiệu quả thiết thực, nhất là hiệu quả xóa đói, giảm nghèo. 19 năm qua, các TTHTCĐ đã thu hút trên 26 triệu lượt người học. Nội dung hoạt động của các trung tâm đã góp phần tích cực nâng cao hiểu biết về chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước cho người dân, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, dạy nghề ngắn hạn và dài hạn... tạo tiền đề về xây dựng xã hội học tập từ cơ sở.

Hiếu học, KHKT là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Truyền thống đó đã và đang được các thế hệ người con xứ Thanh gìn giữ và phát triển. Đặc biệt, dưới sự chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền, phối hợp của các tổ chức đoàn thể, sự nỗ lực của các cấp HKH cũng như sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân, nhiều năm qua, phong trào thi đua KHKT trên địa bàn tỉnh đã phát triển mạnh mẽ từ nơi thuận lợi đến những vùng khó khăn. Phong trào đã bắt đúng mạch nguồn của cuộc sống, ăn sâu bám rễ vào đời sống nhân dân với hàng triệu người, hàng vạn gia đình, hàng ngàn dòng họ, làng bản, cơ quan, đơn vị vũ trang, doanh nghiệp, trường học... Điều này cũng cho thấy phong trào không còn là riêng của những người làm khuyến học mà đang trở thành phong trào nhân dân, có sự chung tay góp sức của các lực lượng xã hội.


Bài và ảnh: Lê Phong

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]