(Baothanhhoa.vn) - Những bản án, những hình thức kỷ luật được áp dụng và cả những cái nhìn cảnh giác, xem thường... Đó là cái giá cho việc làm tưởng thông minh nhưng thực ra hẹp hòi, mù quáng của kẻ dựa vào tiện ích công nghệ để phát tán thông tin làm ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Làm chủ thiết bị thông minh

Những bản án, những hình thức kỷ luật được áp dụng và cả những cái nhìn cảnh giác, xem thường... Đó là cái giá cho việc làm tưởng thông minh nhưng thực ra hẹp hòi, mù quáng của kẻ dựa vào tiện ích công nghệ để phát tán thông tin làm ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân.

Làm chủ thiết bị thông minh

Ảnh minh họa.

Lẽ ra đây là bài học để soi sửa, điều chỉnh hành vi, nhưng không, vẫn còn nhiều người xem chiếc điện thoại thông minh trong tay mình như một thứ “bùa phép”, khiến cho cuộc sống trở nên phức tạp hơn.

Mới đây báo chí đưa tin một cô giáo bị phạt 7,5 triệu đồng, đình chỉ dạy học 3 tháng. Một hình phạt không nhẹ, và đã có nhiều giáo viên bày tỏ sự lo lắng biết đâu đó sẽ đến lượt mình.

Chuyện bắt đầu do học sinh mất trật tự trong khi học, nhắc nhiều lần nhưng không được, cô giáo bức xúc tát một học sinh và đánh vào tay 5 em khác. Một phụ huynh đã đăng hình ảnh lên facebook khiến cho sự việc trở nên ồn ào.

Phạt hành vi thiếu kiềm chế của giáo viên là cần thiết, nhưng đằng sau hình thức kỷ luật này đương nhiên sẽ là nỗi buồn và sự lo lắng.

Đó là buồn cho những người đứng trên bục giảng. Chả lẽ họ vừa phải dạy học vừa phải “làm màu”. Sự cởi mở cảm xúc và thăng hoa sáng tạo trên bục giảng sẽ bị hạn chế là điều có thể sẽ xảy ra. Nhiều giáo viên rồi sẽ phải thu mình vào khuôn mẫu.

Duy trì nền nếp học đường bây giờ là chuyện không dễ khi cuộc sống đã khác xa trước kia, suy nghĩ, việc làm của học sinh đã thay đổi rất nhiều.

Nhưng trong thời buổi thiết bị thông minh có ở khắp nơi, ai cũng có thể chụp hình, ghi âm mà không cần nghe giải thích, không cần biết đến lý lẽ, thì có lẽ để sống thật bản chất, giữ được nền nếp chưa chắc đã là điều tốt.

Chả lẽ vị phụ huynh kia vì tình thương mà lấn át lý trí. Vì thỏa mãn sự bực tức nhất thời mà không ngại đối xử với người “làm cha, làm mẹ” thứ hai cho con mình. Đánh học sinh là sai, nhưng cũng nên đặt câu hỏi vì sao như thế. Thay cho việc tạo sự ồn ào, hãy tìm hiểu, lắng nghe trước đã.

Nhưng mà khi sự gấp gáp trong cuộc sống xâm lấn lý trí và tâm hồn, thì những người làm được điều đó không nhiều. Họ thường hùa theo đám đông, a dua theo những hiện tượng mà chưa biết bản chất của vấn đề.

Cũng liên quan đến một giáo viên bị kỷ luật vì phụ huynh chia sẻ hình ảnh con mình bị cô giáo phạt quỳ trên bục giảng, tìm hiểu ra mới biết do học sinh quá hỗn. Vị phụ huynh bênh con, cố tình đưa thông tin lên mạng thay cho tìm hiểu lý do. Nhiều người cho rằng “quỳ không chết, con hư mới chết”. Quỳ trên bục giảng về phương pháp là sai, nhưng chừng mực nào đó giúp học sinh trưởng thành. Học sinh hỗn hào làm nhiều điều sai thành người hư hỏng, biết đâu có thể sẽ phải “quỳ” ngoài xã hội.

Cách đây chưa lâu mạng xã hội sục sôi lên án một cô giáo bắt học sinh đứng giữa trời nắng vì đi học sớm. Hình ảnh do phụ huynh phát tán. Sau khi mạt sát nhiều người mới vỡ lẽ cô giáo bị oan. Sự việc được ghi lại bằng máy quay an ninh khu vực cổng trường cho thấy vị phụ huynh đã đưa con đến cổng trường, chụp ảnh rồi đưa con về và đăng lên mạng xã hội.

Không riêng gì lĩnh vực giáo dục, khi các thiết bị thông minh có mặt khắp nơi giúp giám sát xã hội hiệu quả hơn, nhưng cũng khiến sự phức tạp, bức xúc trong cuộc sống tăng lên. Nhiều người phải co mình lại trong vỏ bọc giả dối.

Thiết bị thông minh ra đời nhằm gia tăng tiện ích, nhà sáng chế không nghĩ đến chuyện tạo ra công cụ để người dùng ám hại người khác. Sự cố tình đến từ chính người sử dụng đã để cảm xúc điều khiển quá trình sử dụng thiết bị.

Sau nhiều vụ việc xảy ra, và nhất là khi mà Bộ Giáo dục và Đào tạo cho học sinh sử dụng điện thoại thông minh trên lớp, thì càng cần người sử dụng thiết bị thông minh phải “thông minh” hơn để làm chủ thiết bị, chứ không phải là dùng nó để chống lại chính mình.

An Nhiên


An Nhiên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]