(Baothanhhoa.vn) - Quê em ở làng Nam Thôn, xã miền núi Hà Tân, huyện Hà Trung. Nguyễn Huy Hoàng có một hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, từ lúc lọt lòng đã phải gánh chịu những thiệt thòi đắng cay, nghiệt ngã của cuộc đời, không được như các bạn cùng trang lứa. Sinh ra trong một gia đình nghèo khó, từ nhỏ đã không biết mặt cha, mẹ bị kém thị lực và làm ruộng, chị gái mẹ cũng là người khiếm thị, không lấy chồng nên ở cùng với mẹ con Hoàng dưới một mái nhà tuềnh toàng, đêm “thấy cả sao trời”. Do thiếu lao động, thiếu vốn, gia đình em lâm vào cảnh chật vật túng bấn triền miên, mọi khoản chi tiêu hàng ngày cho ba miệng ăn đến việc học hành của Hoàng chỉ biết trông cậy vào mấy sào ruộng, tiền hỗ trợ đối với hộ nghèo và trợ cấp người khuyết tật.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khát vọng của một học sinh nghèo học giỏi

Quê em ở làng Nam Thôn, xã miền núi Hà Tân, huyện Hà Trung. Nguyễn Huy Hoàng có một hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, từ lúc lọt lòng đã phải gánh chịu những thiệt thòi đắng cay, nghiệt ngã của cuộc đời, không được như các bạn cùng trang lứa. Sinh ra trong một gia đình nghèo khó, từ nhỏ đã không biết mặt cha, mẹ bị kém thị lực và làm ruộng, chị gái mẹ cũng là người khiếm thị, không lấy chồng nên ở cùng với mẹ con Hoàng dưới một mái nhà tuềnh toàng, đêm “thấy cả sao trời”. Do thiếu lao động, thiếu vốn, gia đình em lâm vào cảnh chật vật túng bấn triền miên, mọi khoản chi tiêu hàng ngày cho ba miệng ăn đến việc học hành của Hoàng chỉ biết trông cậy vào mấy sào ruộng, tiền hỗ trợ đối với hộ nghèo và trợ cấp người khuyết tật.

Khát vọng của một học sinh nghèo học giỏi

Nguyễn Huy Hoàng miệt mài học tập.

Bù lại, gia đình em được sống trong tình làng, nghĩa xóm, được mọi người đùm bọc, sẻ chia... đã giúp vơi bớt những khó khăn cực nhọc. Năm 2017, được sự quan tâm của địa phương, chính sách hỗ trợ của Nhà nước, cộng với số tiền mẹ đã đổ mồ hôi tần tảo cực nhọc sớm khuya dành dụm xây dựng được “ngôi nhà tình nghĩa” 3 gian mái tôn, tuy còn khiêm tốn nhưng “kín trên, bền dưới”, không còn chịu cảnh tạm bợ dột nát như trước nữa...

Hàng ngày nhìn thấy bạn bè cùng trang lứa cắp sách tới trường, hình ảnh ấy gieo vào lòng em nỗi thèm khát ước ao được học tập... Tuy còn nhỏ tuổi nhưng Hoàng đã phải quần quật đủ việc cùng với mẹ lo việc đồng áng, giúp mẹ việc nhà... Thương con, lòng mẹ Hoàng quặn thắt, không biết đã có bao nhiêu giọt nước mắt đêm đêm lăn trên gò má hao gầy, phong sương. “Mẹ chịu nhiều thiệt thòi rồi, con hãy cố gắng lên, dù khó khăn đến mấy mẹ cũng lo cho con ăn học nên người”, mẹ Hoàng thổ lộ với đứa con của mình. Và những lời động viên từ “tiếng ruột, tiếng lòng” của một người mẹ bao dung độ lượng đã truyền cho em nguồn cảm hứng thôi thúc em, tiếp thêm ý chí, nghị lực để em vượt qua mọi thử thách, tự tin hơn khi cắp sách đến trường...

Hoàng sinh năm 2002, hiện là học sinh lớp 12B, Trường THPT Hà Trung. Em là một học sinh ngoan, hiền lành, chịu khó. Mặc dù nhà nghèo, điều kiện phục vụ cho học tập muôn vàn khó khăn, vượt lên mọi hoàn cảnh, em đã nỗ lực hết mình trong học tập. Từ lớp 1 đến lớp 11, Hoàng liên tục đạt danh hiệu “Học sinh giỏi toàn diện”. Năm học lớp 9 (năm học 2016-2017), em tham gia thi học sinh giỏi, đạt giải nhì cấp huyện môn Địa lý; lớp 11 (năm học 2018-2019) tham gia kỳ thi học sinh giỏi toàn tỉnh đạt giải ba môn Địa lý... Thầy giáo chủ nhiệm lớp của Hoàng cho biết thêm: “Hoàng học tốt và đều các môn văn hóa nhưng nổi trội là môn Địa lý, Toán học, Văn học, Tiếng Anh”. Có được kết quả đó, ngoài sự nỗ lực tích cực từ gia đình, bản thân em, còn có tình thương, sự đùm bọc, giúp đỡ của tập thể, bạn bè trong lớp, đoàn thể, của thầy giáo, cô giáo và hội phụ huynh của lớp cả về tinh thần và vật chất... động lực quan trọng này đã giúp em nỗ lực học tập, rèn luyện và trở thành một học sinh giỏi của trường. Được biết, đầu năm học 2019 – 2020, thầy giáo chủ nhiệm và hội phụ huynh lớp học 12B đã quyên góp ủng hộ số tiền 5 triệu đồng để động viên em cố gắng học tập. Hoàng khiêm tốn hứa với thầy giáo chủ nhiệm: “Em sẽ cố gắng học tập thật tốt để có một tương lai tươi sáng và là chỗ dựa tin cậy cho cả gia đình, không để phụ lòng thầy cô, bạn bè, các bậc phụ huynh của lớp đã dành cho em”. Khi được hỏi về nguyện vọng bản thân sau khi tốt nghiệp ra trường sẽ chọn ngành nghề gì, giọng Hoàng nhỏ nhẹ, khiêm tốn: “Em muốn được thi đậu vào Học viện Cảnh sát nhân dân, trở thành một chiến sĩ công an nhân dân để giúp ích cho dân, cho nước!”.

Là một học sinh giỏi, Hoàng còn có năng khiếu về ca hát, bóng đá, là một trong số những học sinh tích cực tham gia phong trào văn nghệ, thể thao của trường. Em luôn có tinh thần trách nhiệm cao và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ khi được tập thể giao cho. Quên đi những tự ty, mặc cảm về gia đình, em tự tin nhập cuộc, sôi nổi hào hứng trong các buổi sinh hoạt lớp, đoàn thể và nhà trường... Trong cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày luôn hòa đồng, thân thiện, chan hòa, gần gũi mọi người, được bạn bè, thầy cô yêu mến. Đặc biệt, em rất quý trọng, nâng niu cuộc sống gia đình vì ở đó có một người mẹ, người bác yêu thương luôn bên cạnh, đồng hành động viên an ủi, giúp em vững vàng vượt qua mọi hoàn cảnh để tiến lên phía trước.

Tin rằng, với ý chí nghị lực vươn lên Nguyễn Huy Hoàng sẽ sớm đạt được ước mơ khát vọng của mình.

Lê Như Cương (Hà Trung)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]