(Baothanhhoa.vn) - Là huyện có trên 55% dân số là đồng bào dân tộc Thái sinh sống, tuy nhiên phần lớn đồng bào và các em học sinh dân tộc Thái trên địa bàn huyện Thường Xuân chỉ biết nghe và nói tiếng Thái, số người biết viết, biết đọc chữ viết Thái còn rất ít.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Thường Xuân đưa môn tiếng Thái vào dạy ở trường học

Là huyện có trên 55% dân số là đồng bào dân tộc Thái sinh sống, tuy nhiên phần lớn đồng bào và các em học sinh dân tộc Thái trên địa bàn huyện Thường Xuân chỉ biết nghe và nói tiếng Thái, số người biết viết, biết đọc chữ viết Thái còn rất ít.

Huyện Thường Xuân đưa môn tiếng Thái vào dạy ở trường học

Một tiết học tiếng Thái ở Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Thường Xuân.

Để bảo tồn và phát huy, phát triển vốn văn hóa truyền thống dân tộc Thái, năm học 2017-2018 huyện Thường Xuân đã chọn Trường THCS Dân tộc nội trú Thường Xuân thí điểm dạy và học chữ Thái. Đây là trường đầu tiên trong 13 Trường THCS Dân tộc nội trú trong tỉnh mở lớp dạy tiếng và chữ viết dân tộc Thái cho các em học sinh. Trong các năm học 2017-2018, 2018-2019, nhà trường có 120 học sinh khối lớp 8, 9 được tham gia học chữ Thái. Mỗi tuần các em được học 6 tiết vào các buổi chiều và thứ 7 hằng tuần.

Là giáo viên có chuyên môn tốt và kinh nghiệm trong công tác giảng dạy, sau khi được cử đi đào tạo dạy chữ Thái, cô giáo Ngân Thị Tiên được điều động giảng dạy môn tiếng Thái tại Trường THCS Dân tộc nội trú Thường Xuân. Với vốn kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm giảng dạy của mình, cô Tiên đã soạn thảo giáo án; đồng thời vận dụng sáng tạo, coi trọng các phương pháp dạy học phù hợp với đặc trưng bộ môn, độ tuổi học sinh, cũng như đặc điểm văn hóa dân tộc Thái. Để các em dễ hiểu và tiếp thu bài nhanh, cô đã truyền đạt cho học sinh những kiến thức cơ bản về ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp tiếng Thái thông qua thực hành ngôn ngữ, rèn luyện kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Cô Ngân Thị Tiên, chia sẻ: “Trước khi lên lớp, mình luôn cố gắng nghiên cứu, soạn, chuẩn bị kỹ từng bài giảng để truyền đạt cho các em một cách dễ hiểu, dễ đọc và viết đúng đặc điểm của chữ Thái. Khi mới học chữ Thái, các em học sinh còn bỡ ngỡ. Nhưng sau một thời gian được cô truyền đạt, hầu hết các em học sinh đều đọc thông, viết thạo và ham học hơn”.

Nhờ kiến thức và phương pháp truyền đạt của cô Tiên mà đa phần các em đã dễ dàng tiếp thu bài nhanh và đọc, nghe, viết được ngôn ngữ dân tộc Thái, nên rất thích thú khi được học môn này. Em Lục Thị Nhung, học sinh lớp 8A, cho biết: “Em rất thích học môn chữ Thái, qua môn học giúp em hiểu hơn về nét đẹp văn hóa của đồng bào dân tộc mình. Tuy đã biết đọc và biết viết được chữ của dân tộc mình, nhưng em sẽ cố gắng học nhiều hơn nữa”.

Cô giáo Cầm Thị Hoàn, Hiệu Trưởng Trường THCS Dân tộc nội trú Thường Xuân, cho biết: Sau 2 năm triển khai thực hiện dạy thí điểm chương trình chữ Thái trong nhà trường, hầu hết các em học sinh đã biết đọc, viết và rất yêu thích môn học này. Thông qua lớp dạy chữ Thái, giúp các em phát triển kỹ năng nghe, nói, đọc, viết trên cơ sở âm, vần và thực hành giao tiếp văn bản. Đồng thời, giúp các em có những kiến thức đơn giản về ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp thông qua thực hành ngôn ngữ, đáp ứng yêu cầu rèn luyện kỹ năng giao tiếp cơ bản bằng tiếng Thái...

Bài và ảnh: Khánh Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]