(Baothanhhoa.vn) - Các trường học trên địa bàn Thanh Hóa đã trở lại với nhịp sống học tập bình thường nửa tháng nay, tuy nhiên với nhiều học sinh thì việc đi học trở lại chưa thể ngay lập tức làm cho việc tiếp thu kiến thức và sinh hoạt trở nên bình thường được.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Học bình thường trong hoàn cảnh... bình thường mới

Các trường học trên địa bàn Thanh Hóa đã trở lại với nhịp sống học tập bình thường nửa tháng nay, tuy nhiên với nhiều học sinh thì việc đi học trở lại chưa thể ngay lập tức làm cho việc tiếp thu kiến thức và sinh hoạt trở nên bình thường được.

Học bình thường trong hoàn cảnh... bình thường mới

Ảnh minh họa.

Bằng giờ này các năm trước khi phượng bắt đầu cháy, ve ran sân trường, việc thi học kỳ hai đã hoàn thành, thầy và trò bắt đầu thời gian “thả lỏng” chờ bế giảng, nhiều gia đình lên kế hoạch cho kỳ nghỉ hè...

Năm nay thì, thay cho việc được đến bể bơi, công viên, về quê, học sinh vẫn phải “cõng sách” đến trường. Dù chương trình đã được giảm tải nhưng vẫn còn lượng lớn kiến thức phải “tiêu hóa”, bài kiểm tra phải hoàn thành.

Tâm lý học sinh cứ đến hẹn lại chờ đợi kỳ nghỉ để xả sức bù lại thời gian căng thẳng học tập. Năm nay thì sự căng thẳng còn lớn hơn khi các em vừa học online trong điều kiện khó khăn về công nghệ vừa phải tuân thủ các quy định phòng, chống dịch bệnh, còn bị những thay đổi từ ngành giáo dục và đào tạo“bủa vây” tâm lý.

Việc đi học lại đến nay cơ bản đã ổn định thời khóa biểu, nhưng nhiều người lo sợ tình trạng học đối phó, dạy dễ dãi cho qua ngày sẽ diễn ra ở một số trường. Ở chiều ngược lại, phụ huynh cũng lo lắng có trường vì áp lực chạy chương trình hoặc những lý do khác mà tăng thời gian học tập trong thời tiết khắc nghiệt.

Chương trình học tập phải là sợi dây xuyên suốt qua các năm học, giáo viên và học sinh phải hoàn thành đầy đủ khung chương trình năm học một cách uyển chuyển với chất lượng và thời gian đảm bảo.

Để việc dạy và học sớm trở nên bình thường, mỗi nhà trường phải xây dựng lịch dạy và học hợp lý, đảm bảo chất lượng.

Ở những trường có dấu hiệu tăng tiết, tăng buổi, thì cần bình tĩnh, nghiên cứu lại, dạy học sao cho uyển chuyển, đảm bảo học sinh tiếp thu kiến thức, chứ không phải nhồi nhét kiến thức để hy vọng thay đổi điểm số, nâng cao thành tích.

Mỗi gia đình hãy cùng tăng cường sợi dây liên kết với nhà trường để chăm lo tốt nhất cho các em. Việc dạy học đòi hỏi vừa phải bảo đảm tiến độ chương trình vừa bảo đảm tiếp thu kiến thức và an toàn sức khỏe cho cả thầy và trò.

Chúng ta đang dạy và học trong một năm học đặc biệt, bởi thế càng cần phải có sự hy sinh, cùng hòa mình vào môi trường đặc biệt.

Thay cho lấy tiếng ve ran và phượng vĩ làm bối cảnh chia tay năm học, thì nay đó chính là sự khởi đầu cho học kỳ hai. Điều đó cũng rất ấn tượng, làm thi vị hơn cuộc sống học đường, xua đi sự khắc nghiệt của thời tiết.

Vượt qua được hoàn cảnh, sức ỳ tâm lý này, chắc chắn cả thầy và trò sẽ cùng làm nên một năm học thật đặc biệt với chất lượng tốt.

Lam Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]