(Baothanhhoa.vn) - Đồng tình với kỳ thi khảo sát năng lực giáo viên Tiếng Anh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa theo Đề án “nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ trên địa bàn đến năm 2025” của UBND tỉnh Thanh Hóa, tuy nhiên, nhiều giáo viên không khỏi lo lắng khi phải tự ôn luyện, kiến thức thi khảo sát lại khác với kiến thức giảng dạy và kiến thức đã học nhiều năm trước đó.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giáo viên Tiếng Anh nói gì về kỳ thi khảo sát năng lực?

Đồng tình với kỳ thi khảo sát năng lực giáo viên Tiếng Anh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa theo Đề án “nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ trên địa bàn đến năm 2025” của UBND tỉnh Thanh Hóa, tuy nhiên, nhiều giáo viên không khỏi lo lắng khi phải tự ôn luyện, kiến thức thi khảo sát lại khác với kiến thức giảng dạy và kiến thức đã học nhiều năm trước đó.

Giáo viên Tiếng Anh nói gì về kỳ thi khảo sát năng lực?

Giờ học môn Tiếng Anh của học sinh Trường THCS Đông Thọ, TP Thanh Hóa.

Là một trong số 630 giáo viên Tiếng Anh đã tham gia khảo sát đợt 1, cô V.T.B, giáo viên Trường THCS T.P, huyện Như Xuân, cho biết: Tôi đã tham gia khảo sát đợt 1 ngày 9, 10-3 vừa qua. Đây cũng là lần đầu tiên tôi tham gia kỳ thi khảo sát nên còn nhiều bỡ ngỡ và lo lắng. Một mặt là do kiến thức khi tôi đi học được đào tạo đã lâu; kiến thức giảng dạy trong nhà trường và kiến thức để tham gia khảo sát cũng khác nhau. Mặt khác, chúng tôi chỉ được tập huấn 2 ngày trước khi thi và không có nhiều thời gian để ôn luyện kiến thức phục vụ cho việc khảo sát vì vẫn phải thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tại trường. Hiện nay, tôi đang chờ kết quả khảo sát, nếu không đạt yêu cầu đợt này, tôi sẽ cố gắng ôn luyện, trau dồi nâng cao kiến thức để đăng ký tham gia khảo sát đợt 2. Tuy nhiên, chúng tôi cũng mong sớm có kết quả để nếu không đạt yêu cầu đợt 1 sẽ có thời gian ôn tập, tiếp tục bước vào đợt khảo sát lần 2 đạt kết quả tốt hơn.

Khác với những giáo viên đã tham gia khảo sát đợt 1, những giáo viên sẽ tham gia khảo sát đợt 2 là những giáo viên đã tham gia các lớp bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ; giáo viên tự bồi dưỡng đạt chuẩn tính từ năm 2011 đến nay. Tâm lý chung của những giáo viên này cũng rất lo lắng trước kỳ thi khảo sát vì thời gian ôn tập hạn chế, trong khi đó, kiến thức môn Tiếng Anh có nhiều đổi mới, nhất là đối với những giáo viên đã nhiều tuổi.

Với 21 năm kinh nghiệm dạy học môn Tiếng Anh, cô giáo Lê Thị Thanh Tâm, Trường THCS Đông Thọ, chia sẻ: Kỳ thi khảo sát năng lực giáo viên Tiếng Anh là cách làm hay, hướng đổi mới để giáo viên biết được năng lực của mình, từ đó phải tự học hỏi, tự trau dồi, nâng cao kiến thức. Tuy nhiên, chúng tôi đã được đào tạo nhiều năm, kiến thức hiện nay có nhiều đổi mới, trong khi đó, kỳ thi khảo sát sẽ khác với kiến thức giảng dạy trên lớp nên không tránh khỏi những lo lắng. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng băn khoăn, nếu kết quả khảo sát không tốt, phải khảo sát lại cũng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý của giáo viên. Vì vậy, chúng tôi đề nghị nên có thời gian tập huấn, hướng dẫn cụ thể hơn cho giáo viên trước khi bước vào kỳ thi khảo sát để giáo viên bớt lo lắng hơn.

Cũng theo ý kiến của nhiều giáo viên Tiếng Anh, kỳ thi khảo sát năng lực giáo viên với 4 bài thi: nghe, nói, đọc viết, chỉ đánh giá được ở phần kiến thức của giáo viên. Trong khi đó, để đánh giá giáo viên, bên cạnh việc đánh giá kiến thức còn là phương pháp dạy học hiệu quả. Có thể, một người có phương pháp, kinh nghiệm dạy Tiếng Anh giỏi chưa hẳn đạt kết quả tốt trong đợt thi này.

Đồng tình, ủng hộ với kỳ thi khảo sát năng lực giáo viên Tiếng Anh theo đề án mà UBND tỉnh đề ra, thầy Chu Đăng Phan – Hiệu trưởng Trường THCS Đông Thọ, cũng chia sẻ: Để nâng cao chất lượng dạy học Tiếng Anh, cần nhiều yếu tố, trong đó chất lượng giáo viên có vai trò quan trọng. Vì vậy, việc khảo sát năng lực của đội ngũ giáo viên Tiếng Anh trên địa bàn tỉnh là cần thiết. Tuy nhiên, ngành chức năng cần tạo điều kiện tốt nhất cho giáo viên tham gia khảo sát, tránh ảnh hưởng đến tâm lý của giáo viên, nhất là đối với những giáo viên chưa đạt yêu cầu sau khảo sát.

Được biết, đến thời điểm hiện nay, có 630/ 1.180 giáo viên Tiếng Anh trong toàn tỉnh đã hoàn thành bài khảo sát trong đợt 1 (diễn ra vào ngày 9 và 10-3). Đợt 2, số giáo viên Tiếng Anh còn lại sẽ tiến hành thi khảo sát vào ngày 20 và ngày 21-4. Đơn vị tham gia kiểm tra, đánh giá năng lực giáo viên Tiếng Anh, gồm Trường ĐH Ngoại Ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội và Trường ĐH Vinh. Theo một số giáo viên đã tham gia khảo sát đợt 1 phản ánh, phần thi kỹ năng nghe, âm thanh nghe chưa rõ, có nhiều tạp âm, ảnh hưởng đến chất lượng bài khảo sát. Vì vậy, đề nghị ngành chức năng quan tâm điều chỉnh để tạo điều kiện tốt hơn cho giáo viên tham gia khảo sát đợt 2.

Hoàng Giang


Hoàng Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]