(Baothanhhoa.vn) - Giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh, thiếu niên luôn là việc làm được Ban Thường vụ Huyện đoàn Yên Định chú trọng. Thông qua các hoạt động giáo dục, các phong trào thi đua yêu nước... đã giúp thế hệ trẻ có điều kiện rèn luyện, trưởng thành và sống có lý tưởng hơn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh, thiếu niên luôn là việc làm được Ban Thường vụ Huyện đoàn Yên Định chú trọng. Thông qua các hoạt động giáo dục, các phong trào thi đua yêu nước... đã giúp thế hệ trẻ có điều kiện rèn luyện, trưởng thành và sống có lý tưởng hơn.

Giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ

Liên đội Trường THCS thị trấn Quán Lào (Yên Định) phối hợp với hội cựu chiến binh thị trấn nói chuyện chuyên đề về “Uống nước nhớ nguồn” cho các đội viên.

So với những năm trước đây, công tác giáo dục truyền thống cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn huyện đã có nhiều chuyển biến tiến bộ, cụ thể là số lượng các buổi tuyên truyền nhiều hơn, chất lượng và hình thức cũng đa dạng hơn gắn với các hoạt động kỷ niệm của đất nước, như: Ngày Thương binh, liệt sĩ (27-7); Quốc khánh (2-9); Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4); Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2) hay Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22-12); các tổ chức đoàn xã, trường học cũng có nhiều hoạt động thiết thực, như: Thăm địa chỉ đỏ, các hoạt động “Về nguồn”, tri ân, giúp đỡ các gia đình chính sách... Bên cạnh đó, huyện đoàn phối hợp với hội cựu chiến binh huyện nói chuyện truyền thống; phối hợp với ngành giáo dục tổ chức hội thi “Rung chuông vàng”, “Hoa kiến thức”, “Ngày hội tuổi trẻ hướng về quê hương” tại các cơ sở đoàn trường; tuyên dương thiếu nhi tiên tiến làm theo lời Bác qua các năm học... Đây chính là hình thức giáo dục truyền thống trực quan sinh động và cũng là sân chơi bổ ích cho các em đội viên, thiếu niên, nhi đồng hiểu và trải nghiệm thực tế, làm giàu thêm vốn hiểu biết, giúp nâng cao ý thức để sống đẹp hơn, tốt hơn và ý nghĩa hơn.

Cùng với đó, các cấp bộ đoàn huyện Yên Định tích cực phát động ĐVTN tham gia các cuộc thi tìm hiểu lịch sử, danh nhân, nhằm giúp mỗi ĐVTN nhận thức sâu thêm về cội nguồn lịch sử dân tộc, đồng thời giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ, nâng cao ý thức trách nhiệm với quê hương, đất nước, khơi dậy, phát huy lòng tự hào dân tộc, kích thích bầu nhiệt huyết, tính năng động sáng tạo, tinh thần xung kích, tình nguyện, động viên tuổi trẻ thi đua lao động, học tập, xung kích đi đầu trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Nổi bật là: Năm 2018, huyện đoàn là đơn vị trực tiếp triển khai cuộc thi tìm hiểu 80 năm lịch sử truyền thống cách mạng của Đảng bộ và nhân dân huyện Yên Định, thu hút đông đảo ĐVTN và các tầng lớp nhân dân tham gia với hơn 22.000 bài dự thi, hơn 300 bài thi chất lượng cao. Năm 2019, kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khách 2-9; 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các đoàn xã, thị trấn đồng loạt tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao; huyện đoàn phát động trồng hơn 50 cây sao đen, nhiều loại hoa tại các hành lang lối đi khu vực trong Khu tưởng niệm Bác Hồ (xã Yên Trường) thu hút gần 500 ĐVTN và đội viên tham gia. Đây còn là điểm tổ chức hoạt động về nguồn tiếp đón đại biểu 11 huyện miền núi về dâng hương báo công với Bác và xây dựng công trình thanh niên, trao quà cho học sinh Trường THCS Yên Trường, tổng trị giá 12 triệu đồng. Hưởng ứng cuộc thi tìm hiểu 990 năm Thanh Hóa, 100% cán bộ, ĐVTN và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tham gia với gần 40.000 bài dự thi, trong đó có 30 bài chất lượng cao dự thi cấp tỉnh, kết quả huyện đoàn đạt giải nhì tập thể và 4 cá nhân đạt giải ba và khuyến khích.

Hầu hết trong các cuộc thi tìm hiểu truyền thống lịch sử cách mạng... ĐVTN tại các cơ sở đoàn luôn là lực lượng nòng cốt tham gia đã góp phần củng cố và bồi đắp niềm tin cho thế hệ trẻ, các tầng lớp nhân dân với Đảng, tạo không khí thi đua sôi nổi, xung kích trên nhiều lĩnh vực. Năm 2019, toàn huyện đã đảm nhận 107 công trình, phần việc thanh niên, tổ chức ra quân gần 340 buổi, thu hút hơn 18.000 lượt cán bộ, ĐVTN tham gia. Việc đổi mới tư duy và hành động trong việc giáo dục truyền thống cách mạng cho ĐVTN, thiếu niên nhi đồng đã có nhiều chuyển biến tích cực, giúp các em có cách nhìn khách quan, toàn diện, sinh động về lịch sử dân tộc, lịch sử quê hương và những trang sử hào hùng của các thế hệ cha anh. Đồng thời xác định rõ động cơ, thái độ học tập, lao động nghiêm túc thực hiện có hiệu quả phong trào: “Tuổi trẻ Yên Định chung tay xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị” và cuộc vận động “Xây dựng hình ảnh người thanh niên Thanh Hóa trong thời kỳ mới”.

Bài và ảnh: Minh Trang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]