(Baothanhhoa.vn) - Việc thực hiện chủ trương đầu tư theo hình thức BT đối với dự án trường THPT Nguyễn Trãi (TP Thanh Hóa) là cần thiết, là lối mở cho việc nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo của nhà trường.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Dự án BT trường THPT Nguyễn Trãi (TP Thanh Hóa): Lối mở cho việc nâng cao chất lượng giáo dục tại Thanh Hóa

Việc thực hiện chủ trương đầu tư theo hình thức BT đối với dự án trường THPT Nguyễn Trãi (TP Thanh Hóa) là cần thiết, là lối mở cho việc nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo của nhà trường.

Sân Trường THPT Nguyễn Trãi.

Được hình thành từ những lớp học bổ túc văn hoá tại Trung tâm Kỹ thuật Tổng hợp - Hướng nghiệp tỉnh Thanh Hoá. Năm 1994, Trường THPT bán công thị xã Thanh Hoá (tiền thân của Trường THPT Nguyễn Trãi) được thành lập theo Quyết định số 106-TC/UBTH ngày 28-1-1994 của Chủ tịch UBND tỉnh. Năm 1995, trường được đổi tên thành trường THPT Nguyễn Trãi và đến Năm 2010, Chủ tịch UBND tỉnh quyết định chuyển đổi trường THPT Nguyễn Trãi sang trường THPT công lập.

Hiện tại, trường có hơn 1050 học sinh/30 lớp học (3 khối lớp 10, 11,12)… Với cơ sở vật chất được kế thừa từ trung tâm đào tạo hướng nghiệp. Khi chuyển sang đào tạo THPT hết sức thiếu thốn, cơ sở hạ tầng chắp vá, không còn phù hợp với yêu cầu phát triển của nhà trường trong giai đoạn mới. Tuy nhiên, với diện tích 5.197 m2 nhà trường hiện hữu cũng không đủ đảm bảo đảm bảo tiêu chuẩn TCVN 8794:2011 về việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia với khu vực trung tâm tối thiểu 6 m2/1 học sinh khi nhu cầu tuyển dụng và đào tạo ngày càng gia tăng. Bên cạnh đó, vị trí trường nằm ngay khu vực giao lộ khu phố buôn bán sầm uất nhất của TP Thanh Hóa, mỗi khi tan tầm lại gây ách tắc giao thông trên tuyến đường này…

Mới đây, đồng chí Phạm Đăng Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ký quyết định “phê duyệt đề xuất dự án trường THPT Nguyễn Trãi TP Thanh Hóa theo hình thức đối tác công tư (hợp đồng BT). Theo đó, tỉnh Thanh Hóa đồng ý với đề xuất của Tổng Công ty Thương mại và Xây dựng Đông Bắc - Công ty TNHH về việc xây dựng trường THPT Nguyễn Trãi tại vị trí mới thuộc địa bàn xã Hoằng Long (TP Thanh Hóa), đồng thời giao đơn vị này lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án khai thác quỹ đất hiện tại của trường, trình thẩm định, phê duyệt theo quy định, làm cơ sở để lựa chọn nhà đầu tư…

Đây là quyết định được cụ thể hóa từ việc thực hiện Nghị quyết số 103/NQ-HĐND tại kỳ họp thứ 4 khóa XVII của HĐND tỉnh ngày 7-12-2017 về việc phê duyệt đề án sắp xếp các trường trung học phổ thông công lập hiện có trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025, với mục tiêu sắp xếp các trường THPT hiện có nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; tạo điều kiện và khuyến khích xã hội hóa giáo dục, phát triển trường tư thục chất lượng cao,… trong đó có tính tới phương án thực hiện đầu tư theo hình thức đối tác công tư (hợp đồng BT).

Dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (hợp đồng BT) - đổi đất lấy công trình này có mục tiêu là xây mới Trường THPT Nguyễn Trãi nhằm đáp ứng điều kiện dạy, học tập cho giáo viên, học sinh của nhà trường, từng bước nâng cao cơ sở vật chất, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng điều kiện trường chuẩn Quốc gia. Quy mô đầu tư là xây mới toàn bộ trường có 30 lớp học, 1.350 học sinh với các hạng mục như nhà hiệu bộ, quản lý, các công trình phụ trợ, nhà để xe, sân chơi thể thao... trong tổng số diện tích đất sử dụng khoảng 16.000m2.

Công trình được phê duyệt là công trình dân dụng cấp III, tổng mức đầu tư 87,252 tỷ đồng (bao gồm xây dựng đồng bộ truờng mới và đuờng giao thông vào trường khoảng 520m), được thực hiện theo dạng hợp đồng là xây dựng - chuyển giao (BT).

Quỹ đất dùng để thanh toán cho nhà đầu tư chính là khu đất hiện tại của Trường THPT Nguyễn Trãi, diện tích 5.197m2 và khu đất hiện tại của Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Thanh Hóa, có diện tích 1.104m2. Tổng diện tích 6.301m2. Thời gian thực hiện dự án dự kiến 2 năm (2018-2019), thực hiện vào quý IV năm 2018 và đưa vào hoàn thành là quý IV năm 2019.

Căn cứ giá trúng thầu đấu giá MB 195 đường Lê Hoàn, UBND TP Thanh Hóa (vị trí khu MB gần Trường THPT Nguyễn Trãi). Dự kiến giá trị tiền sử dụng đất tối thiểu thu được từ dự án đối ứng khu dân cư đường Lê Hoàn, phường Điện Biên (MBQH phê duyệt kèm theo Quyết định 12475/QĐ-UBND ngày 19-12-2017) là 133 tỷ đồng; số tiền cụ thể sẽ được thẩm định, phê duyệt tại thời điểm bàn giao đất cho nhà đầu tư.

Sau khi nhà đầu tư xây dựng trường ở vị trí mới, giải phóng mặt bằng sạch mới tiền hành các thủ tục để đấu giá công khai 2 khu đất kể trên. Trong tổng diện tích 6.301m2 phải để lại đất làm giao thông, vỉa hè, cây xanh… còn lại mới khai thác đất ở khoảng hơn 4.000m2, ước tính giá bình quân sơ bộ trên 33 triệu đồng/1m2.

Ông Lê Anh Xuân, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa cho biết, thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh, việc bố trí sắp xếp các trường THPT, THCS trên địa bàn nói chung và Trường THPT Nguyễn Trãi nói riêng là phù hợp với không gian mở rộng TP Thanh Hóa. Đặc biệt từ năm 2013, khi thành phố đã sáp nhập thêm 6 xã phía Bắc, Đông Bắc gồm: Hoằng Quang, Hoằng Đại, Hoằng Long, Hoằng Lý, Tào Xuyên, Hoằng Anh (huyện Hoằng Hóa) về thành phố, có quy mô trên 30.000 dân cư. Thì việc bố trí địa điểm Trường THPT Nguyễn Trãi tại khu vực này cũng hoàn toàn hợp lý.

Việc thực hiện chủ trương đầu tư theo hình thức BT đối với dự án này là cần thiết. Đây là lối mở cho việc nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo của nhà trường, ông Xuân nhấn mạnh và cho biết thêm, phải đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật về đất đai cũng như thủ tục đầu tư, lựa chọn đối tác,… đảm bảo quyền lợi của các bên tham gia, tránh thất thoát tài sản của nhà nước.


Xuân Mai

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]