(Baothanhhoa.vn) - Trên khắp các vùng, miền của quê hương Thanh Hóa, đi đến đâu chúng ta cũng thấy những gia đình, dòng họ hiếu học, hết lòng chăm lo cho sự học của con em mình. Dòng họ Nguyễn Phúc ở xã Minh Lộc (Hậu Lộc) là một dòng họ tiêu biểu trong phong trào khuyến học, khuyến tài (KHKT).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Dòng họ Nguyễn Phúc với phong trào khuyến học, khuyến tài

Trên khắp các vùng, miền của quê hương Thanh Hóa, đi đến đâu chúng ta cũng thấy những gia đình, dòng họ hiếu học, hết lòng chăm lo cho sự học của con em mình. Dòng họ Nguyễn Phúc ở xã Minh Lộc (Hậu Lộc) là một dòng họ tiêu biểu trong phong trào khuyến học, khuyến tài (KHKT).

Với phương châm “lấy thành đạt nuôi thành đạt”, phong trào khuyến học của dòng họ Nguyễn Phúc đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của con cháu trong dòng họ ngay từ những ngày đầu ban khuyến học (BKH) dòng họ thành lập. Hiện nay, 100% gia đình trong dòng họ Nguyễn Phúc đều là thành viên của BKH và tham gia đóng góp xây dựng quỹ thường xuyên. Ông Nguyễn Tân An, trưởng BKH dòng họ Nguyễn Phúc, cho biết: Truyền thống đáng quý của dòng họ là qua nhiều thế hệ, con cháu trong dòng họ không ai thất học, bỏ học, các hộ gia đình đều sống hòa thuận, không ai vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội. Phát huy truyền thống đó cũng như đưa phong trào KHKT của dòng họ không ngừng phát triển, chúng tôi đã đưa ra những quy ước, như: Con cháu đến tuổi đi học đều phải đến trường; mỗi gia đình phải quan tâm chăm lo cho con cháu mình từ việc học đến giáo dục đạo đức... Nhờ đó, thế hệ nào cũng xuất hiện những gia đình, cá nhân nêu gương sáng trong lao động và học tập.

Để khuyến khích, động viên và khen thưởng kịp thời con cháu của dòng họ đạt thành tích cao trong học tập, việc xây dựng quỹ khuyến học được BKH dòng họ đặc biệt chú trọng. Ngay trong những ngày đầu phát động và thành lập quỹ (năm 2005), BKH dòng họ đã nhận được 36 triệu đồng từ sự ủng hộ, đóng góp của các cá nhân, hộ gia đình trong dòng họ. Từ nguồn quỹ xây dựng được, BKH dòng họ đã tổ chức khen thưởng, hỗ trợ cho học sinh là con cháu trong họ đạt thành tích trong học tập, thi cử đỗ đạt. Nhờ phát huy được lợi ích của nguồn quỹ nên nhiều năm nay 100% hộ gia đình trong họ đều phấn khởi, tin tưởng và tự giác ủng hộ xây dựng quỹ. Trong đó, có nhiều cá nhân, gia đình tâm huyết như gia đình ông Nguyễn Trung Chiến, Nguyễn Xuân Niết... Ông Nguyễn Xuân Niết năm nay đã 85 tuổi, nhưng với mong muốn con cháu trong gia đình, dòng họ được học hành đến nơi, đến chốn, trở thành những công dân có ích cho xã hội, ông đã tích cực và luôn đi đầu trong việc đóng góp xây dựng quỹ khyến học của dòng họ. Ngoài đóng góp quỹ khuyến học cho dòng họ, hằng tháng, ông Niết còn dành một phần tiền lương của mình để hỗ trợ, khen thưởng cho các cháu trong gia đình ông thi đỗ vào các trường đại học. Với cách làm này, ông Niết đã hỗ trợ, thưởng cho 11 cháu nội, ngoại với mức 5 triệu đồng/cháu, qua đó, động viên các cháu cố gắng, phấn đấu thi đua học tập, rèn luyện.

Mỗi năm các cá nhân, gia đình trong dòng họ ủng hộ một ít, đến nay, số quỹ khuyến học của dòng họ Nguyễn Phúc đã lên đến trên 200 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, hàng năm, vào dịp bái tổ đầu năm, ngày Quốc khánh 2-9, BKH dòng họ lại tổ chức phát thưởng cho 70-80 học sinh là con cháu trong dòng họ có thành tích trong học tập. Do được động viên, khuyến khích kịp thời, truyền thống hiếu học của dòng họ Nguyễn Phúc luôn được duy trì và ngày càng phát triển. Minh chứng cho thấy, nếu như những năm trước đây tỷ lệ học sinh giỏi chỉ chiếm 30% trong tổng số các cháu được nhận thưởng từ BKH dòng họ, thì 5 năm gần đây, con số này đã nâng lên 65%. Đặc biệt, dòng họ đã có 1 phó giáo sư, 4 tiến sĩ, 17 thạc sĩ, hơn 590 người có trình độ đại học. Nhiều gia đình có 100% số người trưởng thành có bằng đại học như gia đình ông Nguyễn Trung Chiến, Nguyễn Khuyến, Nguyễn Duy Định...

Phong trào khuyến học phát huy hiệu quả đã tạo điều kiện cho mọi người, mọi nhà trong dòng họ Nguyễn Phúc xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần giữ vững an ninh trật tự thôn, xóm, khu dân cư. Theo đánh giá của Hội Khuyến học huyện Hậu Lộc, dòng họ Nguyễn Phúc là dòng họ tiêu biểu trong việc thực hiện công tác KHKT ở xã Minh Lộc. Nhiều năm qua, BKH của dòng họ đã thực hiện có hiệu quả nhiều hoạt động và đã được hội khuyến học các cấp ghi nhận, như: Công tác tuyên truyền, vận động xây dựng quỹ khuyến học; quản lý tốt việc học của con em ở nhà; vận động người trong độ tuổi lao động tham gia các lớp học tại trung tâm học tập cộng đồng; chăm lo hướng nghiệp cho con cháu trong dòng họ và xây dựng gia đình học tập...

Với kết quả đạt được, BKH dòng họ Nguyễn Phúc đã được nhận 2 Bằng khen và Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp khuyến học” của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, 1 Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; nhiều Giấy khen của Hội Khuyến học tỉnh, huyện... Đây là động lực để BKH và mỗi cá nhân, gia đình trong dòng họ tiếp tục phấn đấu, góp sức đưa phong trào KHKT, xây dựng gia đình học tập của dòng họ Nguyễn Phúc nói riêng, của xã Minh Lộc nói chung ngày càng phát triển, góp phần thúc đẩy phong trào KHKT, xây dựng xã hội học tập.

Lê Phong


Lê Phong

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]