(Baothanhhoa.vn) - Bám sát nhiệm vụ năm học và đề ra nhiều giải pháp thiết thực, những năm qua, hoạt động của ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Như Thanh đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục ở huyện Như Thanh

Bám sát nhiệm vụ năm học và đề ra nhiều giải pháp thiết thực, những năm qua, hoạt động của ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Như Thanh đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Giờ ra chơi của học sinh Trường THCS Yên Thọ (Như Thanh).

Chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn từng bước được nâng lên, công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên (GV) không ngừng phát triển về mọi mặt.

Một trong những giải pháp để ngành GD&ĐT Như Thanh nâng cao chất lượng dạy và học ở mỗi đơn vị trường đó là lồng ghép phong trào thi đua với các cuộc vận động do ngành và địa phương phát động. Với phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, ngành GD&ĐT huyện đã phát động và triển khai rộng khắp trong các đơn vị trường. Một trong 5 nội dung của phong trào được ngành đặc biệt quan tâm là dạy và học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi học sinh (HS), giúp các em tự tin trong học tập, sáng tạo và có ý thức vươn lên. Nhìn lại sau nhiều năm thực hiện, ý thức của HS trong việc học tập, rèn luyện và giữ gìn vệ sinh môi trường được nâng lên rõ rệt. Việc ngăn chặn HS bỏ học gắn liền với giúp đỡ HS yếu kém, HS có hoàn cảnh khó khăn được các địa phương và các nhà trường quan tâm.

Xác định phong trào thi đua là “đòn bẩy” để cán bộ, GV và HS nhà trường phát huy vai trò, trách nhiệm cũng như khả năng của mình, Trường THCS Yên Thọ luôn đẩy mạnh và đổi mới hình thức hoạt động, xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể. Trong đó đi sâu vào việc xây dựng các tiêu chí đánh giá, mục đích, ý nghĩa của phong trào và đề ra những biện pháp cụ thể để thực hiện; lấy kết quả thực hiện là tiêu chí quan trọng trong bình chọn thi đua xếp loại hàng năm. Từ việc thực hiện tốt phong trào nên chất lượng dạy và học của nhà trường không ngừng được nâng lên với tỷ lệ HS khá, giỏi mỗi năm tăng từ 1 đến 3%. Kết thúc năm học 2017 - 2018, toàn trường có gần 43% HS có học lực khá, giỏi, tăng hơn 10% so với năm học 2013-2014. Cũng trong năm học này nhà trường có 22 em đạt giải HS giỏi các môn văn hóa, thể dục, thể thao cấp huyện...

Cùng với phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực”, ngành giáo dục huyện Như Thanh luôn quan tâm, triển khai thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Theo đó, hàng năm, vào đầu năm học mới, ngành chỉ đạo 100% đơn vị trường tổ chức ký kết giao ước thi đua trong toàn thể cán bộ, GV, để mỗi cán bộ, GV nhận thức được ý nghĩa, mục đích của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu, phòng GD&ĐT huyện thường xuyên tổ chức, phát động cán bộ, GV, HS tham gia viết bài tìm hiểu về thân thế sự nghiệp của Bác Hồ; tổ chức thi “Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; tổ chức hội diễn văn nghệ với chủ đề “ca ngợi Đảng, Bác Hồ”... Kết quả, 100% cán bộ, GV, HS trong toàn ngành đều thực hiện nghiêm túc, có sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động. Đặc biệt, gắn với phong trào thi đua “Hai tốt”, trong nhiều năm qua, 100% đơn vị trường học trong huyện đều phấn đấu thực hiện nhiều giải pháp giảm tỷ lệ HS yếu kém, tăng tỷ lệ HS khá, giỏi như tổ chức chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học; hội nghị hướng dẫn phương pháp tự học cho HS; tạo môi trường giáo dục tích cực cho HS... Từ đó, tạo động lực nâng cao chất lượng dạy và học. Qua tổng kết, đánh giá, năm học 2017-2018, chất lượng giáo dục đại trà trong toàn huyện được nâng lên đáng kể, kết quả phổ cập giáo dục đúng độ tuổi tiểu học, huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%; kết quả thi HS giỏi các môn văn hóa lớp 9 cấp tỉnh xếp thứ 4/11 huyện miền núi...

Kết quả trên không chỉ khẳng định việc thực hiện tốt các phong trào thi đua, cuộc vận động mà còn là kết quả của việc quan tâm, xây dựng đội ngũ nhà giáo giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức tốt, tâm huyết với nghề của ngành giáo dục huyện. Bởi, đội ngũ GV và cán bộ quản lý giáo dục ở bất kỳ thời điểm nào cũng là lực lượng then chốt quyết định chất lượng giáo dục. Vì lẽ đó, nhiều năm qua, việc chăm lo, đầu tư cho phát triển đội ngũ GV và cán bộ quản lý giáo dục luôn được ngành GD&ĐT huyện chú trọng, thông qua việc mở các lớp tập huấn chuyên đề, hội thi GV giỏi... Việc đánh giá đúng chất lượng cán bộ, GV, phân loại cán bộ, GV cũng được quan tâm, nhằm đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, bố trí một cách hợp lý, phù hợp năng lực chuyên môn và trình độ đào tạo, nhờ đó, chất lượng GV từng bước được nâng lên. Hiện nay, 100% cán bộ, GV trong ngành có trình độ chuẩn, hơn 79% cán bộ, GV có trình độ trên chuẩn. Nói về hướng phát triển sự nghiệp giáo dục trên địa bàn huyện trong thời gian tới, cô giáo Lê Thúy Lan, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Như Thanh cho hay: Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, ngành GD&ĐT huyện tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục, xây dựng đội ngũ nhà giáo bảo đảm về số lượng và chất lượng; củng cố cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý; thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua nhằm tạo không khí thi đua sôi nổi trong toàn ngành, coi đây là động lực thúc đẩy nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học.


Bài và ảnh: Phong Sắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]