(Baothanhhoa.vn) - Xác định nâng cao chất lượng giáo dục có ý nghĩa quan trọng đối với sự nghiệp “trồng người”, nhiều năm qua, cùng với việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP Thanh Hóa đã không ngừng đổi mới về mọi mặt, từng bước nâng cao chất lượng dạy và học trong các nhà trường.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục

Đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục

Đại diện lãnh đạo UBND TP Thanh Hóa trao giấy khen cho các cá nhân đạt thành tích xuất sắc năm học 2018-2019.

Xác định nâng cao chất lượng giáo dục có ý nghĩa quan trọng đối với sự nghiệp “trồng người”, nhiều năm qua, cùng với việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP Thanh Hóa đã không ngừng đổi mới về mọi mặt, từng bước nâng cao chất lượng dạy và học trong các nhà trường.

Đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục là lực lượng then chốt quyết định chất lượng giáo dục. Xác định rõ điều này, những năm qua, ngành giáo dục TP Thanh Hóa đã tích cực triển khai, đổi mới các buổi sinh hoạt chuyên đề, các cuộc hội thảo; tổ chức giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm; đổi mới công tác quản lý giáo dục, phương pháp dạy học, công tác nghiên cứu khoa học và viết sáng kiến kinh nghiệm. Cùng với đó, vấn đề đánh giá đúng chất lượng cán bộ, giáo viên (CBGV), phân loại CBGV cũng được quan tâm thực hiện nhằm bố trí một cách hợp lý, phù hợp năng lực chuyên môn và trình độ đào tạo của mỗi CBGV. Nhờ đó, chất lượng CBGV ngày càng được nâng cao. Hiện nay, toàn ngành có 3.141 CBGV, nhân viên với 100% có trình độ đạt chuẩn. Việc viết sáng kiến kinh nghiệm để áp dụng vào thực tiễn giảng dạy cũng được triển khai hiệu quả. Năm học 2018 – 2019, toàn ngành có 959 sáng kiến kinh nghiệm xếp loại cấp thành phố, trong đó có 169 sáng kiến xếp loại A gửi dự xét cấp tỉnh.

Cùng với việc nâng cao chất lượng đội ngũ CBGV, ngay từ đầu mỗi năm học, phòng GD&ĐT thành phố chỉ đạo các nhà trường xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể. Trong đó tập trung vào chấn chỉnh nền nếp, kỷ cương; đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào thi đua “hai tốt” nhằm xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện, đồng đều, tiến bộ và hiện đại ở tất cả các bậc học. Đồng thời, huy động các nguồn lực để kiên cố hóa trường lớp và xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia. Hiện nay, TP Thanh Hóa 109/147 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 74,14%. Sự đổi mới, sáng tạo, trong triển khai các phong trào thi đua của ngành gắn với những hoạt động cụ thể của các nhà trường đã mang lại nhiều kết quả đáng phấn khởi. Năm học 2018 - 2019, tỷ lệ huy động trẻ mầm non ra lớp đạt trên 76,5%; tỷ lệ học sinh (HS) hoàn thành chương trình lớp học đạt 99,3%; tỷ lệ HS khá, giỏi bậc THCS đạt 68,4%. Một trong những điểm nhấn của giáo dục thành phố trong năm học vừa qua là kết quả thi học sinh giỏi các cấp. Ở bậc tiểu học, thành phố luôn đạt kết quả cao và đứng đầu cả tỉnh. Tại hội thi “Tìm hiểu kiến thức an toàn giao thông” cấp tỉnh, thành phố có 10 HS tham gia thì cả 10 em đều đoạt giải ở phần thi kiến thức (nhất toàn đoàn). Cũng cuộc thi này ở cấp quốc gia, có 1 HS tham gia và đạt giải xuất sắc. Tại cuộc thi Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc, có 1 HS Trường Tiểu học Đông Thọ tham gia và đạt giải Trạng Nguyên. Tham dự cuộc thi “Ý tưởng trẻ thơ” cấp quốc gia, thành phố có 2 HS cùng tham gia một ý tưởng và đạt giải nhì toàn quốc. Đến với cuộc thi giao lưu Câu lạc bộ Toán tuổi thơ toàn quốc, 6 HS tham gia thì cả 6 em đều đạt huy chương, trong đó 5 em đạt Huy chương Bạc và 1 em đạt Huy chương Đồng... Ở bậc THCS, trong kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh các môn văn hóa lớp 9, toàn thành phố đạt 70 giải, gồm 8 giải nhất, 19 giải nhì, 19 giải ba và 24 giải khuyến khích (tăng 22 giải), xếp thứ 2 toàn tỉnh (tăng 4 bậc). Cuộc thi giao lưu Toán tuổi thơ toàn quốc, thành phố có 5/6 HS Trường THCS Trần Mai Ninh đạt huy chương, gồm 1 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc, 2 Huy chương Đồng, giải đồng đội xếp thứ 3 toàn quốc. Kỳ thi khoa học - kỹ thuật dành cho HS THCS cấp tỉnh, thành phố có 3 sản phẩm của HS Trường THCS Trần Mai Ninh, Trường THCS Tân Sơn, Trường THCS Minh Khai tham dự và đạt giải, gồm 2 giải nhì, 1 giải khuyến khích (xếp thứ nhất khối phòng giáo dục), trong đó có 2 sản phẩm dự thi cấp quốc gia đạt giải đặc biệt... Kết quả này không chỉ thể hiện sự nỗ lực, phấn đấu của đội ngũ CBGV và HS trong dạy và học, đó còn là niềm tự hào, là động lực to lớn để ngành giáo dục thành phố tiếp tục thi đua, gặt hái thêm nhiều thành tích mới.

Nhằm không ngừng nâng cao chất lượng GD&ĐT, bảo đảm cho sự phát triển bền vững của thành phố trong giai đoạn hội nhập và phát triển, TP Thanh Hóa đã triển khai và thực hiện hiệu quả Đề án “Đổi mới GD&ĐT TP Thanh Hóa giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2025” và Đề án “Dạy học song ngữ trong các nhà trường trên địa bàn TP Thanh Hóa giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2025”. Riêng việc xây dựng mô hình dạy học song ngữ được coi là một trong những giải pháp quan trọng, là khâu đột phá trong tiến trình đổi mới giáo dục với mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên tiếng Anh đạt chuẩn theo quy định; đào tạo, bồi dưỡng HS thành thạo cả hai ngôn ngữ Anh – Việt, có khả năng vận dụng tiếng Anh trong nghiên cứu, học tập, tham gia các kỳ thi... Qua 2 năm áp dụng thí điểm ở 5 trường là Mầm non Hoa Mai, Tiểu học Điện Biên 1, Tiểu học Ba Đình, Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi và Trường THCS Trần Mai Ninh, với những kết quả đạt được, năm học mới 2019-2020 thành phố sẽ mở rộng quy mô dạy học song ngữ đến tất cả các trường có điều kiện.

Để sự nghiệp giáo dục của TP Thanh Hóa tiếp tục phát triển toàn diện, vững chắc, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ GD&ĐT trong giai đoạn mới, đồng chí Tạ Hồng Lựu, Trưởng Phòng GD&ĐT TP Thanh Hóa, cho biết: Trong thời gian tới, ngành giáo dục thành phố sẽ tập trung thực hiện tốt 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục rà soát, sắp xếp mạng lưới các nhà trường; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; đổi mới mạnh mẽ cơ chế quản lý giáo dục; phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho HS. Làm tốt được các nhiệm vụ này sẽ tiếp tục khẳng định được vị thế của giáo dục TP Thanh Hóa trong sự nghiệp giáo dục tỉnh nhà.

Thu Vui


Thu Vui

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]