(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện chủ trương xây dựng cả nước trở thành một xã hội học tập (XHHT), tỉnh ta đã sớm xây dựng và đưa vào hoạt động các trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ). Sự ra đời của các TTHTCĐ đã bắt đúng mạch nguồn của cuộc sống, thỏa mãn nhu cầu học tập của mọi người, ở mọi lứa tuổi, mọi ngành nghề với các hình thức linh hoạt, đa dạng. Trong quá trình triển khai thực hiện, TTHTCĐ xã Định Tân (Yên Định) đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo mang lại hiệu quả thiết thực.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Điểm sáng trung tâm học tập cộng đồng xã Định Tân

Thực hiện chủ trương xây dựng cả nước trở thành một xã hội học tập (XHHT), tỉnh ta đã sớm xây dựng và đưa vào hoạt động các trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ). Sự ra đời của các TTHTCĐ đã bắt đúng mạch nguồn của cuộc sống, thỏa mãn nhu cầu học tập của mọi người, ở mọi lứa tuổi, mọi ngành nghề với các hình thức linh hoạt, đa dạng. Trong quá trình triển khai thực hiện, TTHTCĐ xã Định Tân (Yên Định) đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo mang lại hiệu quả thiết thực.

Điểm sáng trung tâm học tập cộng đồng xã Định Tân

Mô hình sản xuất mướp canh cho thu nhập cao của gia đình anh Phạm Quang Lục, thôn Yên Hoành, xã Định Tân.

Xác định TTHTCĐ là công cụ thiết yếu để xây dựng XHHT từ cơ sở, vì vậy, ngay sau khi thành lập TTHTCĐ xã Định Tân đã phối hợp với các tổ chức, đoàn thể như, hội phụ nữ, hội cựu chiến binh, đoàn thanh niên trong xã... đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức về mục đích, ý nghĩa của việc học tập để người dân nhận thức đúng và tham gia thường xuyên, liên tục, xem học suốt đời vừa là quyền lợi, vừa là nghĩa vụ của mỗi người, không phân biệt trình độ hay nghề nghiệp. Bên cạnh đó, thường xuyên khảo sát, tìm hiểu nhu cầu “cần gì học nấy” của người dân để xây dựng kế hoạch, chương trình học tập hằng tháng, hằng quý đúng và trúng mục đích đề ra. Với cách làm trên, TTHTCĐ xã Định Tân đã thu hút tới trên 80% người dân đi học. Trung bình mỗi năm trung tâm mở từ 15 đến 20 lớp với từ 1.500 đến 1.800 lượt người tham gia. Tính riêng năm học 2017-2018, trung tâm đã mở được 18 lớp với hơn 1.600 lượt người tham gia, ở cả 5 nhóm nội dung như tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật; chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; nâng cao chất lượng cuộc sống...

Thông qua các chuyên đề, các lớp tập huấn, người dân đã tích cực tham gia học tập với nhiều hình thức khác nhau như đọc sách báo, xem ti vi, nghe đài, tham quan các mô hình kinh tế tiêu biểu, cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm quý, bài học hay từ đó áp dụng vào thực tiễn sản xuất, cho hiệu quả cao. Đặc biệt, những năm gần đây, khi được chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật và định hướng sản xuất, nhiều hộ dân trong xã đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích đất lúa kém hiệu quả sang trồng rau màu cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/ha, như mô hình trồng ớt, mướp đắng, mướp canh, bầu, bí... Xác định chỉ có học mới rút ngắn được khoảng cách về kiến thức cũng như kinh tế nên vợ chồng anh Phạm Quang Lục, thôn Yên Hoành, xã Định Tân luôn tích cực tham gia các lớp học tại TTHTCĐ xã. “Tôi đã nhiều lần được tham gia các lớp học ở TTHTCĐ của xã. Nội dung học phù hợp với yêu cầu của người dân như kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi... Qua học tập, gia đình tôi đã đầu tư vốn và áp dụng những kiến thức đã học vào sản xuất mang lại nhiều kết quả. Với 1 ha rau màu các loại cùng với việc thành lập và đưa vào hoạt động HTX sản xuất, dịch vụ nông nghiệp Yên Hoành, hằng năm, trừ chi phí gia đình tôi thu lãi hơn 150 triệu đồng” – anh Lục chia sẻ.

Thực tế cho thấy, nhiều năm qua, TTHTCĐ xã Định Tân đã mang đến cơ hội học tập cho nhiều người, ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là cho những người không có điều kiện học chính quy. Học tập đã giúp người nông dân rút ngắn khoảng cách về kiến thức trong xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống, nhiều gia đình từ đó thoát nghèo, vươn lên sản xuất, kinh doanh giỏi và làm giàu chính đáng. Năm 2015 thu nhập bình quân đầu người của xã là 34,1 triệu đồng/người/năm, đến nay con số này đã nâng lên 42 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ khá, giàu đạt 68%, tỷ lệ hộ trung bình là 32%, trên địa bàn xã không còn hộ nghèo. Kết quả này là tiền đề quan trọng để Đảng bộ và nhân dân xã Định Tân quyết tâm xây dựng thành công xã nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2019.

Ông Nguyễn Như Khuê, Phó Giám đốc TTHTCĐ xã Định Tân cho hay: Trước đây, khi chưa có TTHTCĐ, việc chuyển giao khoa học - kỹ thuật đến bà con nông dân rất khó khăn, dù thông qua mô hình HTX nhưng hiệu quả đạt được vẫn không cao. Từ khi TTHTCĐ ra đời, do phù hợp với tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh của mỗi cá nhân, gia đình, thôn xóm nên đã phát huy được trí tuệ của người dân với nhiều trình độ và năng lực khác nhau, từ đó mang lại sự đổi thay đáng phấn khởi. Đây có thể coi là “trường học” tiện ích của người nông dân.

Bài và ảnh: Phong Sắc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]