(Baothanhhoa.vn) - Đề án “Đào tạo chất lượng cao trình độ đại học ngành sư phạm tại Trường Đại học (ĐH) Hồng Đức” được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) xác nhận và cho phép thực hiện tại Công văn số 867/BGDĐT-GDĐH, ngày 8-3-2018. Theo đó, Trường ĐH Hồng Đức được phép đào tạo 4 ngành sư phạm chất lượng cao, trình độ ĐH, gồm: Sư phạm Toán, Vật lý, Ngữ văn và Lịch sử, với chỉ tiêu đào tạo hàng năm của mỗi ngành là 20 chỉ tiêu.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đề án đào tạo chất lượng cao ngành sư phạm: Hiệu quả chưa như mong đợi

Đề án “Đào tạo chất lượng cao trình độ đại học ngành sư phạm tại Trường Đại học (ĐH) Hồng Đức” được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) xác nhận và cho phép thực hiện tại Công văn số 867/BGDĐT-GDĐH, ngày 8-3-2018. Theo đó, Trường ĐH Hồng Đức được phép đào tạo 4 ngành sư phạm chất lượng cao, trình độ ĐH, gồm: Sư phạm Toán, Vật lý, Ngữ văn và Lịch sử, với chỉ tiêu đào tạo hàng năm của mỗi ngành là 20 chỉ tiêu.

Đề án đào tạo chất lượng cao ngành sư phạm: Hiệu quả chưa như mong đợi

Một giờ học tiếng Anh của sinh viên lớp chất lượng cao tại Trường ĐH Hồng Đức.

Mục tiêu của đề án nhằm thu hút học sinh giỏi, xuất sắc vào học các ngành sư phạm, đáp ứng yêu cầu nguồn giáo viên THPT chất lượng cao của tỉnh giai đoạn 2022 - 2030. Điều kiện để đăng ký xét tuyển các ngành này là thí sinh phải có tổng điểm 3 bài thi/môn thi trong kỳ thi THPT quốc gia thuộc tổ hợp môn xét tuyển đạt từ 24,0 trở lên (không có môn nào dưới 5,0 điểm) và môn chủ chốt của ngành đào tạo đạt từ 8,0 điểm trở lên. Kết quả rèn luyện 3 năm ở THPT đạt loại tốt; xếp loại học lực 3 năm ở THPT đạt loại khá trở lên. Ưu tiên tuyển thẳng đối với học sinh đạt giải quốc tế, quốc gia (giải nhất, giải nhì và giải ba). Chỉ tiêu tuyển thẳng không vượt quá 30% chỉ tiêu mỗi ngành...

Với các điều kiện xét tuyển trên, năm 2018, nhà trường tuyển được 23 chỉ tiêu vào học 3 ngành, gồm: Sư phạm Toán (1 chỉ tiêu), sư phạm Ngữ văn (11 chỉ tiêu) và sư phạm Lịch sử (11 chỉ tiêu). Trong kỳ tuyển sinh năm 2019, nhà trường tuyển sinh được 46/80 chỉ tiêu, trong đó 7 chỉ tiêu ngành sư phạm Toán, 16 chỉ tiêu ngành sư phạm Ngữ văn và 23 chỉ tiêu ngành sư phạm Lịch sử. Riêng ngành sư phạm Vật lý không tuyển được chỉ tiêu nào. Nếu so với con số 20 chỉ tiêu/ngành/năm, qua 2 mùa tuyển sinh, chưa có ngành nào bảo đảm được số lượng tuyển sinh. Đặc biệt, ngành sư phạm Vật lý vẫn chưa tuyển được bất kỳ sinh viên nào. Nói về kết quả tuyển sinh trên, ông Hoàng Dũng Sỹ, Trưởng Phòng Quản lý đào tạo, Trường ĐH Hồng Đức cho hay: Có nhiều nguyên nhân dẫn đến số lượng tuyển sinh vào các ngành sư phạm chất lượng cao đạt tỷ lệ thấp, nhưng đáng chú ý vẫn là công tác tuyên truyền chưa thực sự hiệu quả, nhiều học sinh và phụ huynh học sinh chưa nắm vững thông tin cũng như mục tiêu của đề án và những quyền lợi của sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường, chưa tin tưởng vào việc triển khai thực hiện đề án, nhất là khâu đầu ra. Bên cạnh đó, một bộ phận học sinh vẫn còn “say sưa” với khối ngành kỹ thuật, kinh tế, không mặn mà với ngành sư phạm. Ngoài ra, tiêu chí cứng là phải đạt từ 24 điểm trở lên đối với thí sinh xét tuyển cũng ít nhiều ảnh hưởng đến kết quả tuyển sinh.

Được biết, những sinh viên học lớp đề án sẽ được học giáo trình chất lượng cao với chương trình học kéo dài hơn, được tăng thêm phương pháp giảng bộ môn, chương trình ngoại ngữ, lớp học quy mô nhỏ 20 sinh viên tạo điều kiện cho việc tự học, tự nghiên cứu, trao đổi. Ngoài ra, sinh viên được thụ hưởng nhiều chính sách, như: Miễn học phí, bố trí nơi ở, được cấp học bổng với mức 990.000 đồng/tháng đối với sinh viên loại xuất sắc và 915.000 đồng/tháng đối với sinh viên loại giỏi. Sau khi ra trường nếu đáp ứng yêu cầu như, tốt nghiệp loại khá trở lên, có phẩm chất đạo đức, có sức khỏe bảo đảm phục vụ công tác giảng dạy và học tập lâu dài... sẽ được tuyển dụng. Em Hà Văn Nghiệp, sinh viên năm thứ 2, ngành sư phạm Ngữ văn chất lượng cao chia sẻ: “Sang học kỳ 4 chúng em mới học chuyên ngành, hiện vẫn đang học các môn chung, môn cơ sở nên chưa có nhiều nhận định về phương pháp giảng dạy. Tuy nhiên, cảm nhận của em qua hơn 1 năm học tập theo đề án là được tăng cường các kỹ năng về ngoại ngữ, công nghệ thông tin. Đặc biệt, nhà trường đã tạo điều kiện về mọi mặt cho sinh viên trong quá trình học tập và rèn luyện tại trường. Em cũng như các bạn theo học các lớp của đề án đều được miễn học phí, bố trí nơi ở miễn phí tại ký túc xá. Ngoài ra, với thành tích học tập tốt em cũng đã được nhận học bổng từ đề án”.

Mặc dù có nhiều đãi ngộ cho sinh viên trong quá trình học tập cũng như đầu ra. Tuy nhiên, đến nay, sau 2 mùa tuyển sinh, hiệu quả mang lại vẫn chưa được như mong đợi. Theo Trưởng Phòng Quản lý đào tạo, Trường ĐH Hồng Đức Hoàng Dũng Sỹ, dù chương trình đào tạo các lớp chất lượng cao của nhà trường còn nhiều khó khăn trong khâu tuyển sinh, tuy nhiên, nhà trường vẫn quyết tâm thực hiện đề án. Tới đây, nhà trường sẽ tổ chức đánh giá và phân tích kỹ những nguyên nhân tồn tại, hạn chế sau 2 năm triển khai thực hiện đề án, từ đó đưa ra những giải pháp khắc phục. Đồng thời, xin Bộ GD&ĐT tiếp tục đào tạo thêm các ngành sư phạm chất lượng cao Sinh học, Hóa học và Địa lý đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

Bài và ảnh: Lê Phong



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]