(Baothanhhoa.vn) - Cố vấn học tập (CVHT) là người định hướng, tư vấn, giám sát hoạt động học tập của sinh viên (SV), giúp cho SV nhận thức được tầm quan trọng của quy chế đào tạo, chương trình đào tạo, phương pháp học tập, từ đó, thiết lập chương trình đào tạo phù hợp với trình độ, điều kiện vật chất, hoàn cảnh cá nhân và giúp SV tự tìm ra biện pháp khắc phục khó khăn từ khi bước chân vào giảng đường đại học (ĐH), cao đẳng cho đến khi kết thúc chương trình học. Với ý nghĩa đó, nhiều năm qua, Trường ĐH Hồng Đức không ngừng đẩy mạnh hoạt động CVHT và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đẩy mạnh hoạt động cố vấn học tập ở Trường Đại học Hồng Đức

Cố vấn học tập (CVHT) là người định hướng, tư vấn, giám sát hoạt động học tập của sinh viên (SV), giúp cho SV nhận thức được tầm quan trọng của quy chế đào tạo, chương trình đào tạo, phương pháp học tập, từ đó, thiết lập chương trình đào tạo phù hợp với trình độ, điều kiện vật chất, hoàn cảnh cá nhân và giúp SV tự tìm ra biện pháp khắc phục khó khăn từ khi bước chân vào giảng đường đại học (ĐH), cao đẳng cho đến khi kết thúc chương trình học. Với ý nghĩa đó, nhiều năm qua, Trường ĐH Hồng Đức không ngừng đẩy mạnh hoạt động CVHT và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Đẩy mạnh hoạt động cố vấn học tập ở Trường Đại học Hồng Đức

Đại diện lãnh đạo Trường Đại học Hồng Đức trao thưởng cho các CVHT đã có thành tích xuất sắc trong công tác năm học 2017-2018.

Trước đây, giáo viên chủ nhiệm chỉ làm công tác quản lý học sinh, sinh viên (HSSV), phổ biến các quy chế, quy định, thông báo của nhà trường đến HSSV... Tuy nhiên, từ năm học 2012-2013, Trường ĐH Hồng Đức thực hiện chức danh CVHT, vì vậy, mỗi CVHT có trách nhiệm nặng nề hơn rất nhiều, liên quan mật thiết đến quá trình và kết quả học tập của từng HSSV. Cô giáo Nguyễn Thị Hạnh, CVHT ngành ngữ văn, Trường ĐH Hồng Đức cho hay: Mỗi CVHT là một nhân tố then chốt trong mối quan hệ nhà trường và HSSV; là người đại diện của nhà trường thực hiện công tác quản lý HSSV, đảm nhận vai trò tư vấn, trợ giúp HSSV trong học tập, rèn luyện và nghiên cứu khoa học (NCKH); là người giúp HSSV đề đạt yêu cầu, bày tỏ tâm tư nguyện vọng với nhà trường. Để làm tốt điều này mỗi CVHT phải là người tận tâm, nhiệt tình và phải nắm rõ các văn bản, thông tư về quy chế đào tạo của nhà trường, của ngành để truyền đạt cho HSSV.

Cũng theo cô Hạnh, CVHT giúp HSSV căn cứ vào khả năng của bản thân, điều kiện kinh tế của gia đình để có một kế hoạch học tập và mục đích cụ thể và lâu dài ngay từ đầu năm thứ nhất bước vào giảng đường đại học, như: Xác định thời gian học; khắc phục những khó khăn của bản thân, mạnh dạn gặp gỡ giáo viên CVHT, người thân, bạn bè để nhận được sự giúp đỡ. Mặt khác, CVHT là người tư vấn và hỗ trợ HSSV phát huy tối đa khả năng học tập, lựa chọn học phần phù hợp để đáp ứng mục tiêu tốt nghiệp và khả năng tìm được việc làm thích hợp; theo dõi thành tích học tập của HSSV nhằm giúp HSSV điều chỉnh kịp thời hoặc đưa ra một lựa chọn đúng trong quá trình học tập; quản lý, hướng dẫn chỉ đạo lớp được phân công phụ trách bảo đảm các quyền và nghĩa vụ của HSSV. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, đào tạo của khoa, ngành đào tạo và nhà trường. Theo đánh giá của phòng quản lý đào tạo, trong năm học 2017-2018 vừa qua, các CVHT của nhà trường thường xuyên cập nhật, bổ sung các văn bản liên quan để có thể tư vấn, giúp đỡ SV trong quá trình học tập, rèn luyện; tư vấn cho SV về mục tiêu giáo dục và đào tạo của ngành, nội dung, chương trình đào tạo, quy chế đào tạo; hướng dẫn SV các thủ tục liên quan đến đăng ký học phần, hủy đăng ký học phần, học văn bằng 2; tư vấn cho SV về công tác NCKH, lựa chọn nghề nghiệp. Kết quả, trong năm học, toàn trường có 136 đề tài NCKH của SV được thực hiện, trong đó có 85 đề tài cấp khoa, 51 đề tài dự thi cấp trường và cấp bộ. Qua đánh giá, xếp loại có 99/136 đề tài tham gia đạt giải cấp khoa; 51 đề tài đạt giải cấp trường; 1 đề tài đạt giải nhì và 1 đề tài đạt giải ba Giải thưởng “Sinh viên NKCKH do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Cũng trong năm học này, 5 nhóm SV có kết quả NCKH được đăng trên tạp chí chuyên ngành và quốc tế. Đây là kết quả vượt bậc so với các năm học trước. Ngoài ra, các CVHT còn hướng dẫn, khuyến khích, tạo điều kiện cho SV tham gia các hoạt động ngoại khóa, các câu lạc bộ, trao đổi học thuật, bồi dưỡng kỹ năng; các hoạt động văn - thể - mỹ lành mạnh, bổ ích; hoạt động SV tình nguyện tiếp sức mùa thi, tình nguyện mùa hè xanh... Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, hoạt động CVHT vẫn gặp không ít khó khăn, đơn cử như: Đã được CVHT tư vấn nhưng nhiều SV vẫn chưa hiểu hết quy định, quy trình thực hiện của phương thức đào tạo theo tín chỉ, đặc biệt là cách thức đăng ký học tập, dẫn đến nhiều SV đăng ký học phần không hợp lý (đặc biệt là SV học vượt và liên thông chính quy); người học chưa thấy nhiều lợi ích của việc học vượt, khả năng tự tin để đăng ký học vượt, học ngành thứ hai không nhiều. Một số SV năm thứ nhất chưa thích ứng với phương thức đào tạo theo tín chỉ dẫn đến kết quả học tập chưa cao. SV thuộc đối tượng lưu HSSV Lào với khả năng nghe, nói tiếng Việt còn hạn chế nên người học chưa theo kịp chương trình học dẫn đến tình trạng chán học, ngại học, điểm tổng kết học phần không cao...

Khắc phục những khó khăn, hạn chế, không ngừng đẩy mạnh hiệu quả hoạt động của công tác CVHT, trong những năm học tới, Trường ĐH Hồng Đức sẽ cung cấp đầy đủ hệ thống văn bản, hướng dẫn về công tác đào tạo, HSSV để giúp các CVHT thực hiện đúng, đủ nhiệm vụ thông qua niên lịch đào tạo, sổ tay công tác HSSV; định kỳ tổ chức gặp gỡ các CVHT để nghe các thông tin phản hồi cũng như khó khăn cần giải quyết; tổ chức khảo sát về mức độ hài lòng của người học về hoạt động CVHT. Đồng thời, động viên, khuyến khích SV tham gia các hoạt động ngoại khóa, hoạt động NCKH, khởi nghiệp... góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo của nhà trường.

Bài và ảnh: Lê Phong




Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng.

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]