(Baothanhhoa.vn) - Đào tạo nghề (ĐTN) theo đơn đặt hàng là một giải pháp hiệu quả, bởi nó có hai tác dụng, đó là phản ánh đúng nhu cầu của xã hội để góp phần định hướng nghề nghiệp cho người lao động, đồng thời cho thấy vai trò quan trọng của sự nghiệp ĐTN.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đào tạo nghề theo đơn đặt hàng – hướng đi hiệu quả

Đào tạo nghề (ĐTN) theo đơn đặt hàng là một giải pháp hiệu quả, bởi nó có hai tác dụng, đó là phản ánh đúng nhu cầu của xã hội để góp phần định hướng nghề nghiệp cho người lao động, đồng thời cho thấy vai trò quan trọng của sự nghiệp ĐTN.

Lớp sơ cấp nghề may công nghiệp dành cho lao động nông thôn được tổ chức tại Trường Trung cấp nghề Bỉm Sơn.

Trong khi có nhiều trường nghề gặp không ít khó khăn trong công tác tuyển sinh do nhiều học viên ra trường không xin được việc làm thì Trường Trung cấp nghề Nga Sơn lại tuyển sinh rất tốt. Chất lượng giáo dục cũng như số lượng học sinh được tăng lên hằng năm. Điều này đã từng bước khẳng định được vai trò quan trọng trong việc đào tạo nguồn nhân lực cho huyện Nga Sơn nói riêng, tỉnh Thanh Hóa nói chung, góp phần giải quyết việc làm và an sinh xã hội. Với 17 ngành nghề được đào tạo như hàn, điện công nghiệp và dân dụng, vận hành, sửa chữa thiết bị lạnh, may thời trang..., những năm qua, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp ra trường có việc làm đúng nghề đào tạo luôn chiếm tỷ lệ cao. Trong giai đoạn 2012 - 2017, tổng số học sinh, sinh viên tốt nghiệp là 6.673 người, trong đó có 95% ra trường có việc làm ổn định.

Thầy giáo Nguyễn Ngọc Minh, hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Để đáp ứng yêu cầu ĐTN trong tình hình mới, nhà trường không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng ĐTN. Tham khảo nhu cầu của thị trường và doanh nghiệp, từ đó xây dựng chương trình giảng dạy cho phù hợp với yêu cầu của thực tiễn, của từng giai đoạn phát triển, bảo đảm tính tiên tiến, hiện đại. Bên cạnh đó, nhà trường chú trọng phát triển mối quan hệ gắn kết với doanh nghiệp, thường xuyên gặp gỡ, trao đổi thông tin, nắm bắt nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp để có phương hướng trong việc xây dựng chương trình đào tạo, thực hành, thực tập và giải quyết việc làm cho học sinh, điển hình như Tổng Công ty Lilama 5, Lilama 18, Tổng Công ty Sông Đà, Công ty May Winner Vina, Công ty May MS Vina... Nhiều học sinh sau khi ra trường đã trở thành những công nhân có tay nghề cao, được tiếp nhận vào vị trí trọng điểm của doanh nghiệp với thu nhập cao.

Với lợi thế nằm trên địa bàn Khu Công nghiệp Bỉm Sơn, được sự quan tâm của tỉnh và thị xã Bỉm Sơn, từ khi được thành lập đến nay, Trường Trung cấp nghề Bỉm Sơn đã không ngừng nỗ lực vươn lên, từng bước khẳng định uy tín, chất lượng trong đào tạo ngành nghề. Với 6 ngành nghề đào tạo, trong đó có 3 nghề trọng điểm quốc gia là hàn, công nghệ ô tô và may thời trang, trường đã xác định xu hướng đào tạo theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp và được đánh giá cao. Sự tham gia tích cực và chủ động của các doanh nghiệp trong tiến trình đào tạo, cập nhật công nghệ và bổ sung kỹ năng nghề nghiệp cần thiết, khả năng làm việc thực tế cho học sinh, sinh viên đã góp phần không nhỏ trong việc rút ngắn khoảng cách giữa nhà trường và doanh nghiệp. Ông Hứa Xuân Hương, hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Chương trình ĐTN theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp sẽ giúp học viên có nghề nghiệp ngay khi tốt nghiệp, các doanh nghiệp sẽ tuyển chọn được ứng viên phù hợp, đáp ứng tốt cho công việc và ngay cả đơn vị đào tạo cũng phát huy tốt vai trò đào tạo cung cấp nhân lực cho xã hội. Mối tương quan này được xem là mô hình kích cầu giúp phát triển đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực cho các khu công nghiệp trên địa bàn thị xã và các vùng phụ cận.

Việc ĐTN nghiệp theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp đã xóa bỏ được nghịch lý những ngành nghề dễ kiếm việc, doanh nghiệp đang cần nhiều thì lại ít người học hoặc theo học không đến nơi đến chốn, việc nhận đào tạo theo đơn đặt hàng là một giải pháp hiệu quả, bởi nó có hai tác dụng, đó là phản ánh đúng nhu cầu của xã hội để góp phần định hướng nghề nghiệp cho người lao động, đồng thời cho thấy vai trò quan trọng của sự nghiệp ĐTN. Nhà trường đã phối hợp đào tạo công nhân may cho Công ty Huệ Anh 50 người, Công ty KH Vina 355 người; Công ty IS Vina 220 người; đào tạo 40 thợ hàn cho Công ty CP LILAMA 691. Với Công ty Xi măng Long Sơn, ngay từ lúc khởi công đã nhận đặt hàng đào tạo 500 công nhân...

Để có được những kết quả trên, Trường Trung cấp nghề Bỉm Sơn đã mời các doanh nghiệp tham gia xây dựng chương trình đào tạo, cung cấp cho học sinh cơ sở thực tập và giám sát quá trình đào tạo của nhà trường nhằm bảo đảm cuối cùng sẽ tuyển dụng được nguồn nhân lực phù hợp với nhu cầu. Nhà trường luôn tăng cường tạo mối quan hệ giữa cựu học sinh, sinh viên, tạo cơ chế để những cựu học sinh, sinh viên đang làm việc tại doanh nghiệp liên hệ thường xuyên với nhà trường, tổ chức những buổi hội thảo trao đổi kinh nghiệm giữa lý thuyết với thực tiễn. Qua sự liên kết này, nhà trường cải tiến chương trình đào tạo theo từng thời điểm cho phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp. Đây chính là cầu nối vững chắc giữa nhà trường và doanh nghiệp một cách hiệu quả, thiết thực. Vì thế, sau khi tốt nghệp, học sinh có việc làm đạt trên 98%.

Theo đánh giá của ngành lao động – thương binh và xã hội và các doanh nghiệp tuyển dụng lao động, nhìn chung, công tác dạy nghề trên địa bàn tỉnh những năm gần đây đã từng bước chuyển đổi theo hướng tiếp cận nhu cầu, gắn kết với các chương trình giải quyết việc làm, xóa đói, giảm nghèo, xuất khẩu lao động và các mục tiêu xã hội khác. Các trường nghề đã tập trung đào tạo các nhóm nghề có khả năng cạnh tranh cao, như: Điện, điện lạnh, cơ khí, công nghệ ô tô, du lịch, trồng trọt, chăn nuôi... Đồng thời, phối hợp, liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp xây dựng chương trình đào tạo, sử dụng trang thiết bị, tiếp nhận sinh viên thực tập và đào tạo theo đơn đặt hàng. Việc gắn kết giữa nhà trường với doanh nghiệp trong ĐTN giúp chất lượng trong ĐTN của nhà trường ngày càng được nâng cao, đồng thời khai thác được trang thiết bị, vật tư, nguyên liệu của doanh nghiệp hỗ trợ đào tạo của nhà trường.


Bài và ảnh: Mai Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]