(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, cuộc vận động (CVĐ) “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và Công đoàn Giáo dục Việt Nam phát động đã thu hút đông đảo đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và người lao động trong ngành, tích cực hưởng ứng và tổ chức thực hiện. CVĐ đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong đội ngũ nhà giáo về ý thức tu dưỡng rèn luyện đạo đức cách mạng, đạo đức nghề nghiệp, thường xuyên tự học nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và sáng tạo trong các hoạt động giáo dục và quản lý giáo dục, góp phần đổi mới mạnh mẽ sự nghiệp GD&ĐT trên địa bàn tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Công đoàn ngành giáo dục với cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”

Những năm qua, cuộc vận động (CVĐ) “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và Công đoàn Giáo dục Việt Nam phát động đã thu hút đông đảo đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và người lao động trong ngành, tích cực hưởng ứng và tổ chức thực hiện. CVĐ đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong đội ngũ nhà giáo về ý thức tu dưỡng rèn luyện đạo đức cách mạng, đạo đức nghề nghiệp, thường xuyên tự học nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và sáng tạo trong các hoạt động giáo dục và quản lý giáo dục, góp phần đổi mới mạnh mẽ sự nghiệp GD&ĐT trên địa bàn tỉnh.

Công đoàn ngành giáo dục với cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”

Cô và trò Trường THCS Đông Hòa (Đông Sơn) trong giờ học.

Để CVĐ đi vào chiều sâu, Sở GD&ĐT, công đoàn ngành giáo dục đã ban hành hướng dẫn, chỉ đạo các cơ sở giáo dục trong tỉnh đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao đạo đức nghề nghiệp, xây dựng chuẩn mực đạo đức nhà giáo gắn với chuẩn nghề nghiệp giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục; đồng thời cụ thể hóa các tiêu chí phù hợp với đối tượng nhà giáo, bảo đảm các yếu tố văn hóa, vùng miền và điều kiện thực tiễn... Kết quả, 100% cơ sở giáo dục trong tỉnh đã thành lập ban chỉ đạo và xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai CVĐ gắn với nhiệm vụ chính trị của nhà trường. Đặc biệt, CVĐ “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” trong những năm qua được gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh góp phần làm cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục có sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động, tự giác rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, tinh thần tự học và sáng tạo, đặc biệt là việc nêu gương về phẩm chất nhà giáo nhằm tạo một môi trường sư phạm thực sự mô phạm, chuẩn mực để học sinh noi theo.

Thông qua CVĐ, phẩm chất đạo đức, chính trị của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tiếp tục được nâng cao. Điều đó thể hiện ở việc có nhiều tấm gương nhà giáo về sự tận tụy với công việc, tâm huyết với nghề, có lòng nhân ái, yêu thương giúp đỡ học sinh, giúp đỡ đồng nghiệp được các thế hệ học trò tin yêu, quý trọng. Bên cạnh việc tu dưỡng đạo đức, ở các cấp học, bậc học đã dấy lên phong trào học tập và tự học trong đội ngũ nhà giáo ở các nhà trường nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, do đó tỷ lệ giáo viên có trình độ đào tạo đạt chuẩn và trên chuẩn ngày càng cao. Hiện tại số giáo viên mầm non có trình độ đạt chuẩn trở lên là 99,8%; giáo viên tiểu học có trình độ đạt chuẩn trở lên là 99,9%; giáo viên THCS có trình độ đạt chuẩn trở lên 98,8%; giáo viên THPT có trình độ đạt chuẩn trở lên là 99,65%.

Việc học và tự học ngoại ngữ, tin học ngày càng được các nhà giáo coi trọng. Hiện nay kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, quản lý tại các nhà trường, đơn vị đã được nâng lên rõ rệt, đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục nhìn chung đều ứng dụng tốt công nghệ thông tin, các phương tiện hiện đại trong tổ chức dạy học. Qua 3 năm triển khai phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, 100% các cơ sở giáo dục đã triển khai đến cán bộ, giáo viên; đồng thời cụ thể hóa nội dung thi đua thành những tiêu chí cụ thể phù hợp với đơn vị. Kết quả, có 8.970 giải pháp, trong đó cá nhân có 7.994 giải pháp, nhóm “Nhà giáo cùng nhau phát triển” 976 giải pháp.

Những tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo của đội ngũ nhà giáo đã góp phần duy trì nền nếp kỷ cương trong các đơn vị giáo dục, chất lượng GD&ĐT của toàn ngành được duy trì. Nhiều năm qua, số giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh ở các bậc học ngày càng tăng; số học sinh giỏi quốc gia, quốc tế và học sinh đỗ vào các trường đại học đạt điểm cao của Thanh Hóa luôn đứng vào tốp đầu cả nước. Đặc biệt, năm học 2017-2018, ngành giáo dục Thanh Hóa có 6 học sinh đạt huy chương khu vực và quốc tế; năm học 2018-2019, có 4 học sinh đạt huy chương khu vực và quốc tế, kết quả thi THPT quốc gia năm học 2018-2019 Thanh Hóa có số lượng thủ khoa cao nhất cả nước.

Từ các phong trào thi đua và CVĐ “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” trong ngành GD&ĐT, đã xuất hiện nhiều tập thể và cá nhân điển hình ở tất cả các cấp học, ngành học. Tiêu biểu như thầy giáo Lê Văn Hoành, thầy giáo Lê Hồng Điệp, cô giáo Châu Mai Phương (Trường THPT chuyên Lam Sơn) liên tục có học sinh đạt giải quốc gia, quốc tế; cô giáo Bùi Thị Dung, Trường Mầm non Đồng Lương (Lang Chánh); cô giáo Nguyễn Thị Thủy, giáo viên Trường THCS Nhữ Bá Sỹ (Hoằng Hóa)... Kết quả, trong 10 năm học (từ năm học 2008-2009 đến năm học 2017-2018), toàn ngành đã có 18.470 sáng kiến kinh nghiệm của cán bộ, giáo viên được xếp loại cấp ngành; 34 đề tài khoa học cấp tỉnh; 4 đề tài được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo; 131 nhà giáo được tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú, 5 nhà giáo được tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân; 300 cá nhân được tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; nhiều tập thể và cá nhân được nhận Cờ thi đua, Huân chương...

Có thể khẳng định, CVĐ “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” có tác động to lớn đến đông đảo nhà giáo và nhân viên toàn ngành. Qua đó xây dựng đội ngũ giáo viên vững mạnh, nâng cao chất lượng GD&ĐT, đồng thời góp phần to lớn vào việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Bài và ảnh: Thanh Huê



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]