(Baothanhhoa.vn) - Trong kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua, em Lê Thị Thùy, học sinh lớp 12C1, trường THPT Lê Văn Hưu, huyện Thiệu Hóa đạt 28,05 điểm xét tuyển đại học khối A (trong đó, môn Toán: 9.8 điểm, Vật lý: 9.25 điểm, Hóa học: 9 điểm), nhưng cánh cửa vào trường Đại học Dược Hà Nội và ước mơ trở thành Dược sĩ của em dường như đang rất gập ghềnh vì điều kiện gia đình khó khăn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cô học trò nghèo đạt 28,05 điểm và ước mơ trở thành dược sĩ

Trong kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua, em Lê Thị Thùy, học sinh lớp 12C1, trường THPT Lê Văn Hưu, huyện Thiệu Hóa đạt 28,05 điểm xét tuyển đại học khối A (trong đó, môn Toán: 9.8 điểm, Vật lý: 9.25 điểm, Hóa học: 9 điểm), nhưng cánh cửa vào trường Đại học Dược Hà Nội và ước mơ trở thành Dược sĩ của em dường như đang rất gập ghềnh vì điều kiện gia đình khó khăn.

Cô học trò nghèo đạt 28,05 điểm và ước mơ trở thành dược sĩ

Em Lê Thị Thùy với góc học tập đơn giản ở nhà.

Trong cái nắng oi ả của một ngày giữa tháng 7, men theo con ngõ hẹp phía cuối làng Học Thượng, xã Đông Hoàng (Đông Sơn), chúng tôi đến thăm gia đình em Lê Thị Thùy, một trong số 11 thí sinh có tổng điểm xét tuyển đại học khối A cao nhất trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, năm học 2018 – 2019.

Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi về Thùy là một cô gái nhỏ nhắn, nhanh nhẹn, bản lĩnh, nghị lực và rất khiêm tốn. Dù chỉ cao khoảng 1m50 và nặng 38kg nhưng ẩn trong con người Thùy là sức mạnh, ý chí quyết tâm vượt qua khó khăn để vươn lên trong cuộc sống.

Thùy sinh ra trong một gia đình thuần nông nghèo, bố em là Lê Bá Bình, bị di chứng chất độc da cam và không có khả năng lao động. Những năm qua, gánh nặng kinh tế gia đình, việc chăm sóc, nuôi dưỡng Thùy cùng người chị gái là Lê Thị Nhung (hiện đang là sinh viên năm thứ 3, Học viện Tài chính) đều đặt lên đôi vai nhỏ bé của người mẹ là Lê Thị Tính. Để các con không phải dang dở chuyện học hành, mẹ Thùy phải xoay sở đủ nghề. Ngoài làm ruộng, trồng cà gai leo, mẹ Thùy còn đi thu mua sắt vụn để kiếm thêm thu nhập. Thương bố ốm đau bệnh tật, thương mẹ làm việc vất vả nên ngoài thời gian học tập ở trường, Thùy tranh thủ giúp bố mẹ làm việc nhà, từ nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa, trồng và chăm sóc cà gai leo, nuôi gà hay ra đồng phụ mẹ mỗi mùa cấy, mùa gặt… Biết được hoàn cảnh của gia đình em như vậy, các thầy cô trong trường luôn động viên, tạo điều kiện trong học tập cho cô học trò nhỏ để phần nào giảm bớt gánh nặng chi phí học tập cho gia đình em.

Cô học trò nghèo đạt 28,05 điểm và ước mơ trở thành dược sĩ

Điều kiện gia đình rất khó khăn nhưng bố mẹ luôn động viên và cố gắng để Thùy không bị dở dang chuyện học hành

Vững chãi băng qua những gian khó, Thùy luôn là học sinh có thành tích học tập đáng khâm phục khi 12 năm liền, em đều là học sinh giỏi của trường, đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi của huyện, của tỉnh. Đặc biệt, năm học 2017 - 2018, Thùy đạt giải Nhì môn Vật lý trong Kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, năm học 2018 - 2019, em vinh dự trở thành 1 trong 500 học sinh cấp THPT ở khu vực phía Bắc, có thành tích học tập xuất sắc nhận học bổng Vallet, diễn ra vào ngày 28 – 3 – 2019, tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Khi nói về thành tích của mình, Thùy khá khiêm tốn: “Kết quả này không phải của riêng bản thân em mà còn có sự giúp đỡ, dạy dỗ tận tình của các thầy cô và sự động viên, tạo điều kiện của gia đình. Em rất biết ơn thầy cô, bố mẹ và những người thân vì trong thời gian qua đã luôn động viên, giúp đỡ em. Em cũng xác định, đây mới chỉ là kết quả bước đầu và em nghĩ, mình cần phải cố gắng nhiều hơn nữa vì sắp tới sẽ là một chặng đường gian nan hơn rất nhiều, đòi hỏi phải gắng sức để vượt qua”.

Cô học trò nghèo đạt 28,05 điểm và ước mơ trở thành dược sĩ

Mặc dù gặp khá nhiều khó khăn, tuy nhiên, thời gian qua, Thùy chưa bao giờ ngừng cố gắng và nỗ lực để hiện thực hóa ước mơ sau này trở thành một dược sĩ, hằng ngày được gắn bó với công việc nghiên cứu, điều chế các loại thuốc và chăm lo cho sức khỏe của cộng đồng.

Về bí quyết học tập, Thùy cho rằng: “Sự kiên trì, chịu khó là 2 yếu tố quan trọng giúp em hoàn thành các bài tập”. Vào các buổi tối, Thùy dành thời gian tham khảo thêm các loại tài liệu mượn của bạn bè, thầy cô. Trước mỗi đề thi tham khảo, Thùy luôn hình dung vấn đề gì cần gì giải quyết trước, vấn đề gì giải quyết sau để đạt hiệu quả tối ưu. “Với em đó không phải là trách nhiệm mà là niềm vui và là con đường mà em đang quyết tâm theo đuổi”. Cứ thế, ước mơ trở thành sinh viên Đại học Dược Hà Nội, có được một công việc ổn định để sau này có cuộc sống tốt hơn và để bố mẹ bớt vất vả luôn cháy bỏng trong tâm thức cô học trò nhỏ nhắn ấy.

Bà Lê Thị Tính chia sẻ trong sự vui mừng xen lẫn lo lắng: “Thùy vốn là đứa rất thương bố, thương mẹ. Dù điều kiện gia đình khó khăn nhưng con chưa từng than vãn, kêu ca. Thấy con quyết tâm học hành nên dù vất vả, tôi cũng cố gắng hết sức để nó không phải thua thiệt với bạn bè. Biết con đạt kết quả cao trong kỳ thi vừa rồi, người làm bố, làm mẹ chúng tôi mừng đến rơi nước mắt. Tuy nhiên, thời gian tới, khi cả 2 chị em cùng học đại học, một mình tôi không biết phải tính thế nào”.

Thầy giáo Lại Văn Khoa, Giáo viên chủ nhiệm lớp 12C1 tự hào khi nhắc đến người học trò cưng của mình: “Em Lê Thị Thùy là một học sinh ngoan ngoãn, chăm chỉ và thông minh, có tinh thần vượt khó vươn lên, có thành tích học tập tốt và tấm lòng hiếu thảo. Trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019, em đạt điểm số cao, góp phần vào thành tích và niềm tự hào của lớp và của trường”.

Ước mơ trở thành một dược sĩ của Thùy đã gần ngay trước mắt. Mặc dù, phía trước, Thùy sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhất là về kinh phí để trang trải cho những năm tháng trên giảng đường đại học. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng, với nghị lực và ý chí được hun đúc, cô học trò nhỏ sẽ thực hiện được ước mơ của mình, đóng góp sức mình cho quê hương, đất nước và luôn là niềm tự hào cho gia đình, thầy cô.

Lê Tình


Lê Tình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

1 bình luận

 Lê Đình Nam - 13:45 24/07/19

 Trả lời

Chúc mừng cháu, mong cháu tiếp tục chinh phục thành công ước mơ của mình !

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]