(Baothanhhoa.vn) - Trường học là nơi tập trung đông người, nên rất dễ trở thành môi trường thuận lợi để các dịch bệnh phát sinh và lây lan, nếu không triển khai triệt để các biện pháp phòng bệnh, cũng như kiểm soát tốt tình hình sức khỏe học sinh (HS). Xác định rõ điều này, thời gian qua, các ngành y tế, giáo dục và các địa phương đã chủ động phối hợp, tăng cường phòng, chống ngăn chặn dịch bệnh phát sinh trong trường học.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chủ động phòng, chống dịch bệnh trong trường học

Trường học là nơi tập trung đông người, nên rất dễ trở thành môi trường thuận lợi để các dịch bệnh phát sinh và lây lan, nếu không triển khai triệt để các biện pháp phòng bệnh, cũng như kiểm soát tốt tình hình sức khỏe học sinh (HS). Xác định rõ điều này, thời gian qua, các ngành y tế, giáo dục và các địa phương đã chủ động phối hợp, tăng cường phòng, chống ngăn chặn dịch bệnh phát sinh trong trường học.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh trong trường học

Vệ sinh đồ dùng bán trú tại Trường Tiểu học Ba Đình (TP Thanh Hóa).

Năm học 2019-2020, Trường THPT Lang Chánh có gần 1.200 HS. Để công tác phòng, chống dịch bệnh mang lại hiệu quả cao, tạo điều kiện cho HS phát triển toàn diện cả về thể lực và trí tuệ, ban giám hiệu nhà trường yêu cầu mỗi giáo viên phải thực hiện nghiêm các quy trình, giải pháp về phòng, chống dịch bệnh trong trường học. Nhắc nhở, hướng dẫn HS thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, có ý thức bảo vệ môi trường học đường. Đồng thời, thường xuyên làm vệ sinh lau dọn phòng học, khuôn viên trường, lớp, khử khuẩn dụng cụ học tập. Đặc biệt, với gần 200 HS ở ký túc xá nên nhà trường luôn chú trọng công tác môi trường khu vực nhà ăn, phòng ở, chăn, màn, gối, chiếu của HS và bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm bếp ăn. Thường xuyên phối hợp với đơn vị chức năng tổ chức khám sức khỏe định kỳ, để nắm bắt tình trạng sức khỏe của HS. Thầy giáo Nguyễn Đình Bảy, Hiệu trưởng Trường THPT Lang Chánh cho hay: Nhờ làm tốt công tác phòng, chống nên nhiều năm qua, nhà trường không để xảy ra dịch bệnh. Hiện nay, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, tập thể sư phạm nhà trường đang nỗ lực hết mình, chủ động thực hiện đồng bộ các giải pháp theo hướng dẫn của ngành chức năng và theo kế hoạch của nhà trường nhằm ngăn chặn không để dịch bệnh lây lan, bùng phát trong nhà trường.

Cùng với việc đẩy mạnh hoạt động dạy và học, nhiều năm qua, Trường Tiểu học Ba Đình (TP Thanh Hóa) luôn quan tâm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh trong nhà trường. Cô giáo Đỗ Thị Hạnh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ba Đình chia sẻ: Với hơn 1.400 HS, trong đó có 1.200 HS ăn bán trú tại trường, do vậy ngoài công tác chuyên môn, hoạt động phòng, chống dịch bệnh được nhà trường đặc biệt quan tâm. Theo đó, bên cạnh việc thường xuyên tổ chức dọn dẹp vệ sinh trường, lớp, hướng dẫn HS vệ sinh cá nhân theo đúng quy trình; nhà trường còn tăng cường tuyên truyền cho giáo viên và phụ huynh HS các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, nhất là một số bệnh thường gặp như tay, chân, miệng; sốt xuất huyết; tiêu chảy; sởi, các bệnh đường hô hấp... Đồng thời, nhắc nhở giáo viên hướng dẫn cho HS khi mắc bệnh, hoặc phát hiện trong trường có người mắc một trong những bệnh có thể lây lan thành dịch, phải thông báo ngay cho y tế trường để xử lý kịp thời. Ngoài ra, hằng năm, nhà trường đều tổ chức phun thuốc hóa chất khử trùng ít nhất 2 lần trong và ngoài khuôn viên nhà trường; chủ động phối hợp với ngành y tế địa phương tổ chức các buổi giáo dục, truyền thông phòng, chống dịch bệnh. Riêng với dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, trong suốt thời gian HS nghỉ học, cán bộ, giáo viên nhà trường đều được phân công lịch trực hằng ngày. Ngoài theo dõi, nắm bắt tình hình sức khỏe của HS, đều đặn hằng tuần, nhà trường huy động giáo viên thực hiện tổng vệ sinh toàn trường. Phương châm của nhà trường là mỗi giáo viên phải tự bảo đảm lớp học của mình luôn sạch sẽ, thoáng mát; các đồ dùng học tập, đồ dùng bán trú, đồ dùng cá nhân của HS đều được khử khuẩn thường xuyên, bảo đảm an toàn, không để phát sinh mầm bệnh.

Theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), không chỉ Trường Tiểu học Ba Đình hay Trường THPT Lang Chánh, hiện nay, các trường học trên địa bàn tỉnh đều chú trọng công tác phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt cả năm học nhằm bảo đảm sức khỏe cho HS. Đơn cử như để phòng, chống dịch bệnh COVID-19, cùng với công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, cách phòng, chống cho cán bộ, giáo viên, HS về dịch bệnh; các trường học trong tỉnh đã lắp đặt mới 24.566 vòi nước rửa tay bằng xà phòng. Trong đó, các trường khối phòng GD&ĐT lắp đặt 22.597 vòi; khối các trường THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên lắp đặt 1.969 vòi. Ngoài lắp đặt vòi nước rửa tay bằng xà phòng, các trường còn trang bị hàng chục nghìn bình dung dịch sát khuẩn để cán bộ, giáo viên, nhân viên và HS sử dụng sau mỗi tiết học; trang bị gần 1.000 máy đo thân nhiệt để kiểm tra, nắm bắt tình hình sức khỏe HS và giáo viên...

Những năm gần đây, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Ngoài các nhóm bệnh về tiêu hóa, da, hô hấp, mắt... nhiều dịch bệnh mới phát sinh có nguy cơ lây lan nhanh và nguy hiểm cho sức khỏe con người. Điển hình như: Sốt xuất huyết, dịch cúm do virut, chân tay miệng... đặc biệt là dịch bệnh COVID-19 đang bùng phát ở nhiều quốc gia trên thế giới hiện nay. Tuy nhiên, với sự chủ động cùng những giải pháp tích cực của ngành chức năng, các đơn vị trường học, tin tưởng, các trường học trên địa bàn tỉnh sẽ không để xảy ra dịch bệnh ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe của giáo viên, HS trong quá trình giảng dạy, học tập và rèn luyện.

Bài và ảnh: Phong Sắc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]