(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, tại các cổng trường trên địa bàn huyện Hậu Lộc có bày bán nhiều loại bánh kẹo, đồ ăn vặt, phần lớn đều không rõ nguồn gốc, không có chứng nhận bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), được rất nhiều học sinh thích thú, chọn mua.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chấn chỉnh tình trạng thực phẩm không rõ nguồn gốc bày bán tại các cổng trường học

Thời gian qua, tại các cổng trường trên địa bàn huyện Hậu Lộc có bày bán nhiều loại bánh kẹo, đồ ăn vặt, phần lớn đều không rõ nguồn gốc, không có chứng nhận bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), được rất nhiều học sinh thích thú, chọn mua.

Nhiều loại bánh kẹo không rõ nguồn gốc được bày bán tràn lan tại các cổng trường trên địa bàn huyện Hậu Lộc.

Theo quan sát của chúng tôi, các cơ sở bán thức ăn nhanh vỉa hè như thịt xiên, bánh khoai, bánh chuối, bánh kẹo, Snack, kẹo nổ... được bày bán la liệt tại các cổng trường học trên địa bàn xã Ngư Lộc (Hậu Lộc).

Chị Lê Thị Nga, phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Ngư Lộc cho biết: Khi mua kẹo nổ có hình dán kèm theo nên rất thu hút bọn trẻ, khi ăn kẹo thì phát ra tiếng nổ lách tách trong miệng phẩm màu cũng phai theo và khi dán hình dán lên tay thì thành các hình xăm nên các cháu rất thích. Tuy thế tôi vẫn rất băn khoăn về sự an toàn của các loại thực phẩm này đối với sức khỏe của các cháu.

Người mua không biết rõ nguồn gốc, xuất xứ của các món quà vặt nơi cổng trường đã đành, nhưng ngay cả người bán cũng rất mơ hồ.

Bà Vũ Thị Lộc, người bán hàng tại cổng trường xã Đa Lộc (Hậu Lộc) cho biết: Thấy nhu cầu của bọn trẻ thích thì tôi lấy về bán. Tôi thường lấy hàng dưới xã Ngư Lộc về bán chứ cũng không quan tâm đến nguồn gốc, xuất xứ.

Dạo quanh các cổng trường ở các xã ven biển của huyện Hậu Lộc, có rất nhiều quầy hàng bán các loại bánh kẹo cho học sinh. Có loại ghi tên tiếng Việt rõ ràng, cũng có những loại do Trung Quốc sản xuất, thậm chí có những sản phẩm không nhãn mác, không hạn sử dụng với giá thành đa dạng chỉ khoảng từ 1.000 đồng/sản phẩm. Mặc dù lo ngại các loại bánh kẹo không rõ nguồn gốc ảnh hưởng đến sức khỏe của học sinh, nhưng các nhà trường; chính quyền địa phương vẫn chưa tìm được biện pháp kiểm soát; trong khi phụ huynh học sinh vẫn “chiều” theo ý thích của con trẻ. Thêm vào đó, nhiều học sinh bố mẹ thường đi biển sớm hoặc đi làm ăn xa, ở nhà với ông bà được bố mẹ cho sẵn tiền nên các cháu dễ dàng mua quà vặt ăn trước và sau khi tan trường.

Trước tình trạng thực phẩm không rõ nguồn gốc bày bán tại các cổng trường học trên địa bàn huyện Hậu Lộc, mới đây Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền đã có ý kiến chỉ đạo, giao UBND huyện Hậu Lộc khẩn trương kiểm tra, xác minh và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; đồng thời chỉ đạo các phòng, ban, UBND các huyện, xã, thị trấn, đơn vị liên quan tăng cường thông tin, tuyên truyền cảnh báo để người dân sử dụng thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ. Báo cáo kết quả thực hiện với Chủ tịch UBND tỉnh vào cuối tháng 11-2018. Sở Công Thương phối hợp với Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo và các ngành, đơn vị có liên quan, nghiên cứu tham mưu cho UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo các ngành có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác quản lý Nhà nước để chấn chỉnh tình trạng trên. Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra việc sử dụng nước uống đóng chai trong các trường học trên địa bàn tỉnh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và báo cáo kết quả thực hiện với Chủ tịch UBND tỉnh.

Để bảo vệ sức khỏe cho các em học sinh thì việc kiểm soát nguồn gốc, chất lượng thực phẩm tại những cửa hàng bán lẻ đồ ăn, bánh kẹo tại cổng các trường học cần phải được các cơ quan chức năng vào cuộc một cách quyết liệt hơn nữa. Bên cạnh đó, chính quyền các địa phương cần thường xuyên kiểm tra và xử lý nghiêm những quán hàng vi phạm bày bán thực phẩm không bảo đảm an toàn. Đồng thời các bậc phụ huynh cũng nên tuyên truyền, giáo dục con em gìn giữ, bảo vệ sức khỏe của chính mình bằng cách kiên quyết tẩy chay các loại thực phẩm không an toàn, không rõ nguồn gốc.


Bài và ảnh: Hà Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]