(Baothanhhoa.vn) - Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019, tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần ở các trường huyện vùng cao, nhất là bậc THCS có xu hướng giảm. Công tác tuyên truyền, vận động học sinh ra lớp đang được các địa phương và nhà trường đặt lên hàng đầu.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Các trường vùng cao vận động “kéo” học sinh ra lớp sau Tết

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019, tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần ở các trường huyện vùng cao, nhất là bậc THCS có xu hướng giảm. Công tác tuyên truyền, vận động học sinh ra lớp đang được các địa phương và nhà trường đặt lên hàng đầu.

Các trường vùng cao vận động “kéo” học sinh ra lớp sau Tết

Học sinh nghỉ học nhiều sau ngày nghỉ tết, một số trường tổ chức hoạt động ngoại khóa thu hút học sinh đến trường.

Tỷ lệ chuyên cần sau tết giảm

Sáng 11-2, thầy Nguyễn Viết Năm, Hiệu trưởng trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Sơn Thủy (Quan Sơn) được biết, trước Tết Nguyên đán, tỷ lệ chuyên cần của nhà trường tuy không cao bằng các trường vùng thấp, nhưng khá ổn định. Tuy nhiên, sau tết, tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần giảm thấp đang là một nỗi lo của các thầy, cô giáo. Nhà trường có tổng số 8 lớp với 213 học sinh, nhưng buổi học hôm nay, tỷ lệ chuyên cần chỉ đạt 76,5%. Các lớp đều vắng ít nhất từ 4 đến 6 học sinh, cá biệt, có lớp vắng 10 em. Thầy Năm không giấu được sự lo lắng: Buổi tái giảng đầu tiên sau kỳ nghỉ tết, tỷ lệ chuyên cần đạt thấp nên nhà trường không tổ chức dạy học ngay được mà tiến hành các hoạt động ngoại khóa để thu hút học sinh tới trường. Trong tuần học đầu tiên, tỷ lệ chuyên cần dao động ở mức 76% - 87%, trong khi đó chỉ tiêu được giao là từ 90% trở lên. Nguyên nhân dẫn tới các em đi học không đều là do tư tưởng ở nhà ăn tết, chơi tết đến tận sau rằm tháng Giêng. Ngoài ra, học sinh cũng nghỉ nhiều mỗi khi bản có đám cưới, đám ma hay lễ hội. Hiện nay, đang vào mùa cấy nương, nhiều học sinh phải ở nhà lao động giúp gia đình, ảnh hưởng tới việc duy trì sĩ số lớp, nhất là khối lớp 8, lớp 9. Ở các bản xa của người Mông như Mùa Xuân, Xía Nọi, Khà... công tác vận động học sinh ra lớp gặp nhiều trở ngại. Dù trường đã cố gắng thực hiện các giải pháp huy động học sinh tới lớp, nhưng việc duy trì tỷ lệ chuyên cần sau tết vẫn là bài toán khó.

Tại trường Tiểu học Nhi Sơn (Mường Lát), tình trạng học sinh chưa đến trường cũng không cải thiện hơn. Trường có 21 lớp ở 6 bản với 350 học sinh, tại khu chính có 5 lớp với 120 học sinh nhưng trong buổi tập trung sáng 11-2 chỉ có vỏn vẹn 15 em. Thầy giáo Trần Văn Thành, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, học sinh của nhà trường chủ yếu là học sinh người Mông, thời gian này đang mùa lễ hội và thói quen “ăn tết” dài hơn các nơi khác nên học sinh chậm ra lớp. Hằng năm, nhà trường phải tích cực vận động theo kiểu “đến tận nhà, rà tận nóc” gặp gỡ trao đổi với Ban quản lí các bản hạn chế việc tổ chức các hoạt động vui xuân kéo dài nên vài tuần học sau ngày tái giảng học sinh mới đi học chuyên cần hơn. Theo ghi nhận, câu chuyện về những khó khăn trong việc duy trì tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần sau Tết Nguyên đán ở hai trường trên cũng là vấn đề chung của nhiều trường THCS vùng cao khác trên địa bàn tỉnh hiện nay.

Làm thế nào để “kéo” học sinh ra lớp

Các trường vùng cao vận động “kéo” học sinh ra lớp sau Tết

Học sinh trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Tam Lư đọc báo trong giờ ngoại khóa.

Trước thực trạng tỷ lệ chuyên cần ở các trường học vùng cao có xu hướng giảm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, nhiều giải pháp đang được triển khai để “kéo” học sinh ra lớp. Thầy giáo Phạm Bá Hùng, Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Tam Lư (Quan Sơn) cho biết thêm: Nhà trường tích cực tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao như: Kéo co, đẩy gậy, đá bóng có phần thưởng cho học sinh để các em ra lớp đông hơn. Chiều 11-2, Ban Chỉ đạo Phổ cập Giáo dục xã đã tổ chức cuộc họp bàn giải pháp huy động học sinh ra lớp, sau đó tất cả các thành viên đã xuống các bản để tuyên truyền, vận động các hộ dân cho con em đi học trở lại sau tết. Từ hôm tái giảng đến nay, sau buổi dạy học chiều, giáo viên chủ nhiệm và các giáo viên khác được phân công phụ trách bản đều đến tận nhà học sinh nghỉ học để gọi học sinh ra lớp. Sau tết, trường đã chủ động dự trữ thực phẩm kết hợp đặt mua từ các chợ đầu mối đưa lên để đảm bảo bữa ăn đủ dinh dưỡng cho học sinh bán trú…

Ông Lê Đình Xuân, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quan Sơn cho biết: Năm nay, các trường học trên địa bàn huyện tái giảng đồng loạt vào ngày 11-2. Ngay từ trước tết, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã tăng cường công tác kiểm tra tình hình học sinh đi học ở các trường. Trong buổi tập trung học sinh đầu tiên sau tết, các trường chú trọng tổ chức ngày hội đầu xuân với nhiều hoạt động văn nghệ, thể thao hấp dẫn, tạo thành sân chơi để thu hút học sinh ra lớp. Các trường có học sinh bán trú quan tâm ổn định chỗ ăn, ở và tổ chức các hoạt động bán trú cho các em tham gia. Các trường cũng phải thường xuyên báo cáo tỷ lệ chuyên cần từng buổi học về Phòng Giáo dục và Đào tạo để có sự chỉ đạo kịp thời.

Được biết, trước Tết Nguyên đán, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội nghị sơ kết học kỳ 1, triển khai nhiệm vụ học kỳ 2 và gặp mặt đầu xuân với sự tham gia của lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố, đại diện các trường THPT, THCS và THPT trên địa bàn tỉnh. Qua đó, các giải pháp huy động học sinh ra lớp đảm bảo tỷ lệ chuyên cần sau tết được quan tâm. Trước đó, Sở Giáo dục và Đào tạo đã thành lập các đoàn kiểm tra tình hình trước và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi tại các huyện miền núi như Quan Hóa, Quan Sơn, Mường Lát, Lang Chánh…Qua kiểm tra, các khó khăn, vướng mắc tại cơ sở trong việc huy động học sinh ra lớp dần được tháo gỡ, góp phần ổn định, nâng cao tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần ở các trường, nhất là trường học vùng cao của tỉnh. Theo ông Trịnh Văn Tâm, Chánh Văn phòng, Sở Giáo dục và Đào tạo, cùng với những nỗ lực của ngành giáo dục, để nâng cao tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần, trong thời gian tới, cần sự vào cuộc quyết liệt, sự quan tâm sát sao của cấp ủy, chính quyền các địa phương. Nếu địa phương nào còn thờ ơ, đứng ngoài cuộc, thì công tác huy động học sinh ra lớp sẽ rất khó khăn.

Ngọc Huynh


Ngọc Huynh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]