(Baothanhhoa.vn) - Cuối tuần này kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ diễn ra, trong đó tỉnh Thanh Hóa có 34.923 thí sinh đăng ký dự thi.

Bảo đảm kỳ thi an toàn trong hoàn cảnh đặc biệt

Bảo đảm kỳ thi an toàn trong hoàn cảnh đặc biệt

(Ảnh minh họa)

Cuối tuần này kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ diễn ra, trong đó tỉnh Thanh Hóa có 34.923 thí sinh đăng ký dự thi.

Đây là kỳ thi hết sức đặc biệt, không chỉ có sự thay đổi về cách thức, thời gian tổ chức, mà với diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 hiện nay, có thể sẽ còn những điều phải tính đến, phải lường trước và thay đổi nhằm thích ứng.

Bên cạnh phương tiện, cơ sở vật chất, nhân lực phục vụ cho việc thi, chấm thi, mỗi phòng thi sẽ còn có thêm những chiếc khẩu trang, lọ dung dịch sát khuẩn. Đây là điều chưa có tiền lệ và chắc chắn là không mong muốn, bởi vậy ít nhiều sẽ gia tăng áp lực lên những sĩ tử và người thân.

Lo lắng là điều khó tránh khỏi lúc này với cả hai. Nhưng trên hết với sự thống nhất về chỉ đạo, quyết liệt vào cuộc của ngành giáo dục và đào tạo và lực lượng chức năng, các em hãy vững tin, tập trung cao nhất cho kỳ thi.

Cùng với chú trọng ôn tập, sức khỏe bản thân phải được đặc biệt đề cao. Các biện pháp tránh tiếp xúc với những nguy cơ lây nhiễm nguồn bệnh, tăng cường sức đề kháng cho các em là điều mà mỗi gia đình, trường học cần đặc biệt chú ý.

Không vì quá coi trọng việc học thi mà lơ là, chủ quan trong di chuyển, giao tiếp. Với biến thể phức tạp của vi-rút cũng như nguy cơ cao về nguồn bệnh từ cộng đồng, khả năng lây nhiễm bệnh đều có thể đến với bất cứ ai. Các em cần tuyệt đối chấp hành khuyến cáo của ngành y tế để bảo vệ bản thân mình.

Đây là kỳ “vượt vũ môn” đặc biệt nhất trong lịch sử khoa bảng Việt Nam. Thí sinh tham dự kỳ thi không chỉ phải trang bị kiến thức, tâm lý, mà còn phải có kỹ năng ứng phó và thích ứng với hoàn cảnh.

Cùng với nỗ lực của bản thân và gia đình, các em chờ đợi sự đáp ứng tốt nhất không chỉ về cơ sở vật chất, đảm bảo sự nghiêm túc, trung thực trong coi thi, chấm thi, mà còn cả việc đảm bảo vệ sinh dịch tễ từ phía cơ quan chức năng.

Đáp ứng yêu cầu này ngoài tuân thủ quy định kiểm tra sức khỏe, nắm lịch sử học sinh, thực hiện giãn cách thí sinh, các điểm thi còn phải chủ động dự báo tình huống bất ngờ có thể xảy ra.

Không vì dịch bệnh mà bỏ qua vi phạm. Nhưng cũng không quá nguyên tắc, máy móc mà làm khó, ảnh hưởng đến tâm lý thí sinh.

Để kỳ thi diễn ra an toàn trong hoàn cảnh đặc biệt, trên hết là sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của các cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc đúng mức và trách nhiệm của cơ quan chức năng, còn là sự quan tâm đúng cách của mỗi gia đình, tâm thế nhập cuộc phù hợp của mỗi thí sinh.

Hoàn cảnh đẩy chúng ta vào tình thế khó khăn gấp bội, cũng chính là dịp để đánh giá khả năng ứng phó của cơ quan chức năng, thử sức những chủ nhân tương lai trước ngưỡng cửa cuộc đời. Cả xã hội đang dõi theo và chờ đợi sự an toàn của kỳ thi đặc biệt, vì thế càng đặt ra, thôi thúc mỗi cơ quan, cá nhân có trách nhiệm với một sự nỗ lực, tâm thế, trách nhiệm cao hơn.

Lam Vũ


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]