(Baothanhhoa.vn) - Ngày nay, với sự phát triển không ngừng của các xu hướng du lịch, song song với nhu cầu ngày càng cao của con người, thì du lịch không còn đơn giản là để nghỉ ngơi, hưởng thụ nhằm thỏa mãn các nhu cầu vật chất, sức khỏe. Du lịch đang được đề cao như một hành trình trải nghiệm, mà ở đó mỗi người ví như một “chuyên gia” để tự mình khám phá và tích lũy những hiểu biết, kiến thức, kinh nghiệm, thậm chí là để đánh giá năng lực và giới hạn của bản thân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tour du lịch Quan Sơn – Viêng Xay: Thêm một trải nghiệm dành cho những người thích “xê dịch”

Ngày nay, với sự phát triển không ngừng của các xu hướng du lịch, song song với nhu cầu ngày càng cao của con người, thì du lịch không còn đơn giản là để nghỉ ngơi, hưởng thụ nhằm thỏa mãn các nhu cầu vật chất, sức khỏe. Du lịch đang được đề cao như một hành trình trải nghiệm, mà ở đó mỗi người ví như một “chuyên gia” để tự mình khám phá và tích lũy những hiểu biết, kiến thức, kinh nghiệm, thậm chí là để đánh giá năng lực và giới hạn của bản thân.

Tour du lịch Quan Sơn – Viêng Xay: Thêm một trải nghiệm dành cho những người thích “xê dịch”

Huyện Viêng Xay có hệ thống hàng trăm hang động kỳ vĩ.

Điều này càng đúng với loại hình du lịch sinh thái và sinh thái – cộng đồng, một sản phẩm đang nhận được nhiều sự đầu tư, khai thác, phát triển của chính quyền các địa phương, doanh nghiệp. Đồng thời, sản phẩm này cũng đang nhận được không ít sự quan tâm từ khách du lịch, nhất là đối tượng khách nước ngoài và khách trẻ yêu thích những trải nghiệm mới. Cũng vì lẽ đó mà mới đây, tỉnh Thanh Hóa đã chính thức công bố tour du lịch Quan Sơn (tỉnh Thanh Hóa) – Viêng Xay (tỉnh Hủa Phăn, Lào), nhằm đem đến cho những du khách ưa thích sự “xê dịch” thêm một trải nghiệm thú vị.

Có lẽ không có địa danh nào như Quan Sơn mà cái tên của nó đã gọi ra hết những đặc trưng địa lý, vẻ đẹp xen lẫn cả sự trắc trở của nó. Quan Sơn chủ yếu là núi cao và vực sâu, tạo nên nhiều lòng máng dọc theo các khe suối và thung lũng. Những đỉnh Pha Phanh, Pù Mằn có độ cao từ 1.100m - 1.300m, được ví như những “nóc nhà” của Quan Sơn. Và, xa dưới chân nó, hai con sông Lò, sông Luồng vừa là những tuyến giao thông huyết mạch, vừa giúp điều hòa khí hậu và nguồn nước, vừa vun đắp phù sa cho những thung lũng nhỏ hẹp nằm “chẹt” giữa các dãy núi. Có thể nói, non cao sông dài, thiên nhiên hùng vĩ và đầy bí ẩn là món quà mà thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho Quan Sơn. Để rồi, ẩn sâu trong bức tranh tự nhiên khổng lồ của núi biếc rừng thẳm là vô số những danh thắng mà cho đến ngày nay, con người cũng chưa thể khám phá hết. Đó là hệ hang động, thác nước đẹp, mà những cái tên như Bo Cúng, Nang Non, Mỏ Gió, suối Bá, thác Ma Hao... đủ để thôi thúc du khách một lần tìm về.

Cùng quần cư trên cái nền tự nhiên hùng vĩ, nhưng cũng đầy khắc nghiệt ấy, từ rất sớm những dân tộc anh em trên mảnh đất Quan Sơn đã xây dựng và giữ được mối liên hệ khá sâu đậm, ở trên phương diện vật chất lẫn văn hóa tinh thần. Trong đó, người Thái chiếm đa số nên sắc thái văn hóa Thái được xem như sắc màu nổi trội trên bức văn hóa tộc người. Trong giai đoạn hiện nay, khi sự giao thoa văn hóa diễn ra khá mạnh mẽ thì văn hóa các dân tộc huyện Quan Sơn vừa có sự kết tinh, lan tỏa của văn hóa Thái, vừa có sự hòa đồng văn hóa các dân tộc. Cùng với đó, Quan Sơn còn là nơi đứng chân của Cửa khẩu Quốc tế Na Mèo và Quốc lộ 217 nối từ Quốc lộ 1A lên Na Mèo. Tuyến giao thông huyết mạch này không chỉ giúp kết nối Quan Sơn với vùng xuôi, mà còn là tuyến giao thông xuyên quốc gia nối với nước bạn Lào. Các điều kiện tự nhiên, văn hóa – xã hội và kinh tế nêu trên là cơ sở để Quan Sơn tập trung khai thác và phát triển kinh tế du lịch. Trong đó, việc kết nối Quan Sơn với các điểm đến trong tỉnh, trong nước và nước ngoài là điều đang và sẽ được tính đến.

Tour du lịch Quan Sơn – Viêng Xay được xây dựng trước hết dựa trên cái “nền” tài nguyên du lịch sẵn có và các điều kiện về giao thông, hạ tầng phục vụ du lịch của cả hai địa phương, đặc biệt là Cửa khẩu quốc tế Na Mèo. Nếu Quan Sơn nổi bật với địa hình núi cao vực sâu và các hang động, thác nước đẹp, thì Viêng Xay cũng có địa thế núi cao hiểm trở với hệ thống gần 500 hang động độc đáo. Đây là điều kiện để cả hai địa phương xây dựng sản phẩm du lịch chung là khám phá thiên nhiên, kết hợp du lịch mạo hiểm, với những cung đường dài, trắc trở, đủ sức hấp dẫn để “đánh gục” bất kỳ “dân phượt” nào. Không những thế, Viêng Xay còn là căn cứ địa cách mạng nổi tiếng của nước bạn, nơi Chủ tịch Khăm Tày Si Phăn Đon và nhiều thế hệ lãnh đạo cách mạng Lào đã sống, làm việc và lãnh đạo cuộc kháng chiến cứu nước cho đến ngày cách mạng toàn thắng. Đây cũng chính là cơ sở để hai địa phương xây dựng sản phẩm du lịch văn hóa – lịch sử, gắn với khám phá các lễ hội truyền thống như lễ hội té nước truyền thống của đất nước Triệu Voi và lễ hội Mường Xia tưởng nhớ công ơn tướng quân Tư Mã Hai Đào của đồng bào các dân tộc huyện Quan Sơn.

Tour du lịch “liên quốc gia” được xây dựng nhằm mục đích quảng bá tiềm năng du lịch hai địa phương, từ đó, mở ra cơ hội thu hút đầu tư hạ tầng, cơ sở vật chất các điểm đến. Trong khi cả Quan Sơn và Viêng Xay đều nằm khá gần các điểm du lịch nổi tiếng của Thanh Hóa và Hủa Phăn; đây sẽ là điều kiện để thu hút và liên kết với các công ty, doanh nghiệp lữ hành trong việc khảo sát và thiết kế các tuyến du lịch hấp dẫn du khách. Ngoài ra, tour du lịch này còn có ý nghĩa to lớn trong việc khẳng định sự gắn kết mật thiết, bền chặt và củng cố tình đoàn kết hữu nghị giữa 2 tỉnh Thanh Hóa - Hủa Phăn nói chung và 2 huyện Quan Sơn, Viêng Xay nói riêng.

Nhấn mạnh sự quan tâm của tỉnh Thanh Hóa đối với sự ra đời của tour du lịch, cũng như tiềm năng, lợi thế và khả năng kết nối, phát triển du lịch giữa 2 huyện Quan Sơn và Viêng Xay; trong buổi lễ công bố tour, đồng chí Lê Thị Thìn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định, tỉnh Thanh Hóa cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất về mặt cơ chế và thủ tục hành chính để các doanh nghiệp tham gia đầu tư, khai thác tour du lịch mới này. Đồng thời, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh đến nhân tố có tính quyết định là sự chủ động vào cuộc của đảng bộ, chính quyền và nhân dân hai huyện, cùng sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, đơn vị, doanh nghiệp du lịch hai nước Việt – Lào trong việc quảng bá tour, xây dựng sản phẩm, đào tạo nhân lực, xây dựng văn hóa du lịch trong cộng đồng dân cư... nhằm thu hút du khách về với Quan Sơn và Viêng Xay.

Có thể nói, những thuận lợi cho phát triển dựa trên nguồn tài nguyên và tiềm năng du lịch là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, dưới góc nhìn kinh tế của những người làm du lịch chuyên nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp lữ hành, thì tuor du lịch này vẫn mới ở giai đoạn đầu chuẩn bị cho việc khai thác. Để có thể hoàn thiện và trở thành sản phẩm riêng biệt, hấp dẫn thì còn rất nhiều việc phải làm. Một trong số đó là nhanh chóng hoàn thành việc sửa chữa, nâng cấp Quốc lộ 217 đoạn trên đất Viêng Xay. Song song với đó là xây dựng thêm nhiều sản phẩm bổ trợ như sản xuất quà lưu niệm đặc trưng hay các sản phẩm thủ công mỹ nghệ bằng tre luồng – những loại cây đặc trưng và sẵn có của Quan Sơn. Đồng thời, tổ chức thêm nhiều hoạt động sinh hoạt văn hóa cộng đồng vào buổi tối để khách du lịch có thêm nhiều sự trải nghiệm... Ngoài ra, điểm quan trọng hơn nữa là việc phát triển du lịch sinh thái - cộng đồng phải gắn chặt với việc bảo tồn lối sống, phong tục, tập quán, môi trường tự nhiên và nhân văn đậm đà bản sắc. Có như vậy, tour du lịch Quan Sơn – Viêng Xay mới thật sự độc đáo, khác biệt để gây “thương nhớ” cho du khách.

Bài và ảnh: Hoàng Xuân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]