(Baothanhhoa.vn) - Xe chạy bằng năng lượng điện (gọi là xe điện) là một trong những phương tiện vận chuyển khách thuận tiện tại TP Sầm Sơn, đáp ứng nhu cầu đi lại của du khách và nhân dân. Tuy nhiên, sau vài năm thực hiện thí điểm xe điện 4 bánh tại Sầm Sơn, công tác quản lý xe điện cần phải được tăng cường, nhằm bảo đảm đầy đủ các điều kiện về an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường và tuân thủ các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thực hiện nghiêm lộ trình thay thế xe điện 4 bánh chưa đủ điều kiện đăng ký, đăng kiểm trên địa bàn TP Sầm Sơn

Xe chạy bằng năng lượng điện (gọi là xe điện) là một trong những phương tiện vận chuyển khách thuận tiện tại TP Sầm Sơn, đáp ứng nhu cầu đi lại của du khách và nhân dân. Tuy nhiên, sau vài năm thực hiện thí điểm xe điện 4 bánh tại Sầm Sơn, công tác quản lý xe điện cần phải được tăng cường, nhằm bảo đảm đầy đủ các điều kiện về an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường và tuân thủ các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông.

Xe điện đón, chở khách du lịch trên đường Hồ Xuân Hương.

Từ năm 2008, xuất phát từ nhu cầu phục vụ du khách, UBND thị xã Sầm Sơn (nay là TP Sầm Sơn) đã ban hành quyết định quy định tạm thời về tổ chức vận chuyển khách du lịch bằng xe điện 4 bánh cho 1 đơn vị thực hiện thí điểm với số lượng 25 xe.

Ngày 21-5-2012, UBND tỉnh có Văn bản số 3245/UBND-CN báo cáo Chính phủ cho thí điểm xe điện 4 bánh tại Sầm Sơn và ngày 22-6-2012 Văn phòng Chính phủ có Công văn số 4565/VPCP-KTN thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đồng ý cho thí điểm xe điện 4 bánh tại Sầm Sơn. Trên cơ sở đó, ngày 1-4-2013, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1040/2013/QĐ-UBND quy định về tổ chức và hoạt động thí điểm xe ô tô điện vận chuyển khách du lịch trên địa bàn Sầm Sơn năm 2013 và 2014, trong đó chốt số lượng là 335 xe; cũng trong năm 2014, UBND tỉnh tiếp tục cho phép tăng thêm 96 xe, nâng tổng số lên 431 xe.

Thực tế cho thấy, số xe điện trên đưa vào hoạt động đã phục vụ tốt nhu cầu tham quan của du khách và nhân dân trên địa bàn Sầm Sơn... Tuy nhiên, trong quá trình thí điểm đã phát sinh những tồn tại như: Tình trạng chèo kéo, tranh giành khách, gây ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông; chưa chấp hành các quy định của cơ quan quản lý Nhà nước cũng như doanh nghiệp; hoạt động không đúng phạm vi cho phép... Về công tác đăng ký, cấp biển số, đăng kiểm định kỳ, các xe trên do các doanh nghiệp đầu tư, từ năm 2008 đến 2014 (trước thời điểm ban hành Thông tư số 86/2014/TT-BGTVT ngày 31-12-2014 của Bộ Giao thông - Vận tải quy định về điều kiện đối với xe chở người 4 bánh có gắn động cơ và người điều khiển tham gia giao thông trong phạm vi hạn chế), xe không thể đăng ký với cơ quan công an được vì thiếu các giấy tờ quy định như: Không có đầy đủ hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xe và giấy chứng nhận chất lượng nhập khẩu hoặc phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng... Ngoài ra, phần lớn xe điện 4 bánh không phù hợp với yêu cầu kỹ thuật đối với xe chở người 4 bánh tham gia giao thông trong phạm vi hạn chế ở một số nội dung so với quy định tại Thông tư số 86, cụ thể: Hệ thống phanh chính không phải là loại 2 dòng trở lên và tác động lên tất cả các bánh xe; hệ thống phanh chính và phanh đỗ của xe không dẫn động độc lập với nhau; xe không có đèn lùi, đèn soi biển số sau, tấm phản quang; xe không có kính chắn gió phía trước hoặc có kính chắn gió nhưng không phải là kính an toàn hoặc kính bằng vật liệu dẻo... Xe chưa thực hiện việc đăng ký, cấp biển số, đăng kiểm thường xuyên (mới chỉ được Công an TP Sầm Sơn cấp biển số tạm).

Xét đề nghị của Bộ Giao thông - Vận tải và ý kiến của các bộ, cơ quan..., ngày 21-6-2017, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo tại Công văn số 887/TTg-CN về việc thí điểm hoạt động xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện phục vụ chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế. Theo đó, việc thí điểm chỉ thực hiện đối với phương tiện mới và đáp ứng đủ các điều kiện về an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường; được đăng ký, đăng kiểm theo quy định của pháp luật trước khi lưu hành. Thời gian thực hiện thí điểm 3 năm. Căn cứ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày 9-3-2018, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 06/2018/QĐ-UBND về việc ban hành quy định tổ chức và quản lý hoạt động thí điểm xe điện 4 bánh vận chuyển hành khách trên địa bàn TP Sầm Sơn thay thế Quyết định số 1040/2013/QĐ-UBND ngày 1-4-2013 của UBND tỉnh. Theo đó, ngoài việc quy định các đơn vị được kinh doanh hoạt động thí điểm vận tải khách bằng xe điện 4 bánh; điều kiện đối với xe và người điều khiển xe điện 4 bánh, UBND tỉnh cũng đã đề ra lộ trình thay thế xe điện chưa đủ điều kiện đăng ký, đăng kiểm... Đối với 431 xe điện hoạt động trước ngày Thông tư số 86 có hiệu lực mà không đủ điều kiện đăng ký, cấp biển số, đăng kiểm định kỳ theo quy định thì sau ngày 31-12-2019 không được phép hoạt động. Về lộ trình thay thế xe, năm 2018 phải thay 40% số xe của từng đơn vị và năm 2019 là 60% số xe còn lại của từng đơn vị... Cũng theo Quyết định số 06, năm 2018 sẽ bổ sung thêm 43 xe điện (số xe này được phân bổ cho các doanh nghiệp thuộc Hội Doanh nghiệp của Thương binh và Người khuyết tật tỉnh); năm 2019 bổ sung thêm 50 xe và 2020 bổ sung thêm 50 xe. Sau năm 2020, căn cứ vào tình hình hạ tầng giao thông và số lượng khách du lịch, Sở Giao thông - Vận tải sẽ tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh quyết định số lượng xe điện bổ sung hàng năm.

Việc triển khai thực hiện Quyết định số 06 của UBND tỉnh đã và đang được TP Sầm Sơn và các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc. Qua làm việc, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của một số doanh nghiệp và người lao động, chúng tôi được biết, doanh nghiệp và người lao động đồng tình với chủ trương của UBND tỉnh về lộ trình thay thế xe điện 4 bánh chưa đủ điều kiện đăng ký, đăng kiểm. Tuy nhiên, vẫn còn có những băn khoăn, lo lắng, nhất là đối với doanh nghiệp số lượng xe phải thay thế nhiều (trong đó doanh nghiệp nhiều nhất là trên 250 xe), hơn nữa một số doanh nghiệp mới tham gia kinh doanh được vài năm sẽ rất tốn kém. Do vậy, doanh nghiệp mong muốn đối với những xe điện mua trước thời điểm Thông tư số 86 ban hành, nhất là đối với những xe mua trong năm 2014, các ngành chức năng kiểm tra nếu thấy vẫn hoạt động tốt, bảo đảm an toàn trong quá trình vận chuyển khách có thể cho doanh nghiệp bổ sung, lắp đặt một số thiết bị, bộ phận còn thiếu hoặc chưa hợp lý để hoạt động thêm vài năm nữa. Ngoài ra, tỉnh và TP Sầm Sơn cũng nên xem xét có chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp khi thực hiện thay thế xe và người lao động làm việc tại đây để họ chủ động, yên tâm tìm kiếm việc làm mới, bảo đảm cuộc sống bản thân và gia đình.

Trước những tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp và người lao động, cùng với việc tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Quyết định số 06 của UBND tỉnh, các sở, ngành chức năng của tỉnh và TP Sầm Sơn có thể xem xét, giải quyết các khó khăn đó, nhằm bảo đảm hài hòa lợi ích của doanh nghiệp và người lao động, để việc thay thế xe điện 4 bánh chưa đủ điều kiện đăng ký, đăng kiểm trên địa bàn TP Sầm Sơn được thực hiện nghiêm túc, theo đúng lộ trình của UBND tỉnh và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.


Bài và ảnh: Lê Duy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]