(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, Thanh Hóa là một trong những địa phương thu hút lượng lớn khách du lịch trong cả nước. Tuy nhiên, số ngày lưu trú và khả năng chi tiêu của khách du lịch vẫn còn ở mức thấp so với một số tỉnh lân cận. Thúc đẩy phát triển du lịch đêm đã và đang là hướng đi mới nhằm góp phần giải quyết thực trạng “thừa chỗ ngủ, thiếu chỗ chơi” của du lịch Thanh Hóa.

“Thắp sáng” du lịch đêm để giữ chân du khách

Những năm gần đây, Thanh Hóa là một trong những địa phương thu hút lượng lớn khách du lịch trong cả nước. Tuy nhiên, số ngày lưu trú và khả năng chi tiêu của khách du lịch vẫn còn ở mức thấp so với một số tỉnh lân cận. Thúc đẩy phát triển du lịch đêm đã và đang là hướng đi mới nhằm góp phần giải quyết thực trạng “thừa chỗ ngủ, thiếu chỗ chơi” của du lịch Thanh Hóa.

“Thắp sáng” du lịch đêm để giữ chân du kháchDu khách tham quan, mua sắm trong không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP tại sự kiện “Điểm hẹn cuối tuần” (TP Thanh Hóa).

Tháng 1/2024, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) đã phối hợp UBND TP Thanh Hóa tổ chức chương trình nghệ thuật “Điểm hẹn cuối tuần” và gian hàng giới thiệu ẩm thực, sản phẩm OCOP của tỉnh. Thông qua các hoạt động nhằm tạo không gian sinh hoạt văn hóa cộng đồng hấp dẫn, nâng cao mức hưởng thụ và đời sống văn hóa, góp phần bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống. Đây còn là hoạt động nhằm kích cầu du lịch, thu hút khách du lịch đến với trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa của tỉnh, thúc đẩy hình thành mô hình kinh tế đêm, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn TP Thanh Hóa.

Mặc dù là đêm công diễn đầu tiên, song chương trình nghệ thuật “Điểm hẹn cuối tuần” vào thứ 7 (ngày 27/1) tại Công viên văn hóa Hội An đã thu hút đông đảo Nhân dân và du khách tham dự. Chương trình nghệ thuật được mở đầu bằng tiết mục trống hội và hát múa với tựa đề “Hào khí xứ Thanh - Tự hào xứ Thanh”. Tiếp đến là một số tiết mục nghệ thuật đặc sắc ca ngợi Đảng, Bác Hồ, mùa xuân, nét đẹp văn hóa đất và người xứ Thanh. Đặc biệt, một số tiết mục do các nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công của Nhà hát Ca múa kịch Lam Sơn và Nhà hát Nghệ thuật truyền thống biểu diễn được khán giả đánh giá cao bởi sự kết hợp hài hòa giữa nghệ thuật truyền thống và đương đại, với những tích cổ, trò xưa và các ca khúc, vũ điệu tràn đầy sức sống mới.

Cùng với chương trình nghệ thuật, tại Công viên văn hóa Hội An còn bố trí hơn 40 gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP của các địa phương trên địa bàn tỉnh phục vụ Nhân dân và du khách tham quan và mua sắm. Có mặt tại sự kiện này, chị Nguyễn Thị Huyền cho biết: “Mặc dù là người dân TP Thanh Hóa, song tham gia những sự kiện văn hóa kết hợp hoạt động tham quan, mua sắm, tôi cảm thấy rất vui. Chương trình nghệ thuật ấn tượng với nhiều tiết mục đặc sắc, hấp dẫn, vừa đáp ứng nhu cầu giải trí, vừa có những tiết mục mang tính truyền thống. Đặc biệt, các gian hàng trưng bày tại đây là những sản phẩm OCOP đến từ các địa phương trong tỉnh nên tôi cũng như mọi người rất yên tâm về chất lượng, giá cả. Hy vọng “Điểm hẹn cuối tuần” sẽ tiếp tục được duy trì, đổi mới để mang đến cho Nhân dân và du khách điểm đến du lịch thực sự chất lượng, hấp dẫn”.

Mới đây, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 2571/UBND-THKH về việc tiếp tục triển khai thực hiện Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam trên địa bàn tỉnh. Trong đó, giao Sở VH,TT&DL chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, nghiên cứu các mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm tại Đề án một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm ban hành kèm theo Quyết định số 1894/QĐ-BVHTTDL ngày 14/7/2023 của Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL. Đồng thời, giao UBND TP Thanh Hóa, UBND TP Sầm Sơn tiếp tục nghiên cứu, đề xuất xây dựng thí điểm mô hình phát triển kinh tế ban đêm theo 2 nhiệm vụ được giao tại Công văn số 10105/UBND-THKH ngày 14/7/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh, phù hợp với tiềm năng, lợi thế và nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL Vương Thị Hải Yến cho biết: “Trước hết, phát triển du lịch ban đêm sẽ được định hướng phát triển ở TP Thanh Hóa và TP Sầm Sơn. Trong đó, bám sát Đề án một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm của Bộ VH,TT&DL, đối với mô hình hoạt động biểu diễn văn hóa, nghệ thuật sẽ ưu tiên lựa chọn chương trình biểu diễn văn hóa nghệ thuật giàu tính sáng tạo, có tính nghệ thuật cao, phù hợp với thuần phong, mỹ tục. Cùng với đó, du lịch đêm không chỉ tập trung vào giải trí, ẩm thực, mua sắm, mà còn hướng đến một số hoạt động tham quan kết hợp tìm hiểu văn hóa truyền thống điểm đến. Qua đó, tăng chi tiêu và kéo dài thời gian lưu trú của khách du lịch khi đến với xứ Thanh”.

Bài và ảnh: Lê Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]