(Baothanhhoa.vn) - Từng được người Pháp mệnh danh là điểm nghỉ dưỡng lý tưởng bậc nhất Đông Dương, qua bao biến thiên, thăng trầm của lịch sử, làng chài nghèo thuở xưa đã, đang trở thành một thành phố biển hiện đại và hấp dẫn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sầm Sơn, cuộc “ngược dòng” ngoạn mục

Từng được người Pháp mệnh danh là điểm nghỉ dưỡng lý tưởng bậc nhất Đông Dương, qua bao biến thiên, thăng trầm của lịch sử, làng chài nghèo thuở xưa đã, đang trở thành một thành phố biển hiện đại và hấp dẫn.

Sầm Sơn, cuộc “ngược dòng” ngoạn mục

Sầm Sơn luôn là điểm đến hấp dẫn của du khách khi về với xứ Thanh.

Từ thời Pháp thuộc, Sầm Sơn đã được đánh giá là bãi biển tốt nhất ở Việt Nam bởi bờ cát mịn, sạch, thoai thoải kéo dài ra phía biển; nền cát dẽ, sóng biển nhè nhẹ, vỗ về, độ mặn phù hợp với sức khỏe con người. Vùng đất này có vẻ đẹp tuyệt vời của một bên là những bờ cát mịn màng hút mắt và đại dương mênh mang, một bên là dãy Trường Lệ uốn lượn nhấp nhô như những cơn sóng in lên vòm trời xanh thẳm.

Bởi vậy, ngay từ những năm đầu thế kỷ XX, vẻ đẹp ấy đã sớm “lọt mắt xanh” của người Pháp, không chỉ như một thắng cảnh du lịch cho những người ưa khám phá mà Sầm Sơn còn là điểm nghỉ dưỡng, phục hồi sức khỏe hàng đầu. Người Pháp đã từng xây nhiều villa, biệt thự trên núi Trường Lệ để nghỉ dưỡng, Sầm Sơn đã trở thành điểm nghỉ mát nổi tiếng xứ Đông Dương. Có thể nói, người Pháp đã có công lớn trong việc khai phá tiềm năng của Sầm Sơn và mở đầu cho xu hướng du lịch nghỉ dưỡng từ hơn 100 năm trước. Rồi đến vua Bảo Đại – vị vua cuối cùng của triều Nguyễn cũng đã xây cho mình một dinh thự nơi đây để nghỉ ngơi, làm việc. Những năm trở lại đây, dù nhà hàng, khách sạn mọc lên san sát, ken đặc... thế nhưng bên kia con đường biển vẫn hoang hoải như thuở nào. Bất kỳ thời điểm nào trong năm, Sầm Sơn luôn mang đến những cảm xúc mới lạ, xốn xang, rạo rực cho những ai ghé thăm thành phố trẻ này.

Sầm Sơn buổi sáng bình minh đẹp đến nao lòng! Ở đó, có màu nước biển trong xanh ngọc bích cùng nụ cười rạng rỡ, hạnh phúc của người dân làng chài sau một hành trình trên biển, trở về với tôm cá đầy thuyền. Khi màn đêm buông xuống, xen lẫn trong không gian yên tĩnh là tiếng rì rào của những rặng phi lao, là tiếng sóng vỗ xô bờ, là tiếng hát khúc tình ca của biển. Và trong hơi thở của đại dương mênh mang, âm vang truyền thuyết thần Độc Cước, câu chuyện tình lãng mạn của hòn Trống Mái... lại hiện về. Bên cạnh đó là dãy Trường Lệ thơ mộng và kì diệu, được coi là Hòn Ngọc của Sầm Sơn với nhiều ngọn núi cao thấp gắn với những câu chuyện làm đắm say lòng người.

Men theo con đường nhỏ, trèo lên đỉnh Trường Lệ, du khách có thể nhìn ngắm đảo xa gần, thu vào tầm mắt hình ảnh đoàn thuyền đánh cá thoắt ẩn, thoắt hiện trên sóng và hít thở không khí biển tinh khiết, mát dịu. Giữa đỉnh núi Trường Lệ là hình hài của đôi chim đá khổng lồ đang chụm đầu tự tình, thơ mộng mà dân gian gọi là hòn Trống Mái. Hình ảnh này gắn với câu chuyện tình sâu sắc, lãng mạn về cặp vợ chồng nghèo hóa đá và Lễ hội tình yêu độc đáo của thành phố biển.

Đi bộ trên con đường uốn lượn quanh co, lướt qua những rặng núi đồi xanh mướt, những loài hoa muôn màu sắc là cả một không gian bao la rộng lớn. Dừng chân trên đỉnh núi, ai nấy lựa cho mình những cánh võng yêu thích, nằm và thỏa sức đu đưa trong không gian yên ắng, tĩnh lặng của đất trời, để hít hà thật sâu thưởng thức mùi hương thanh khiết, thơm tho của núi rừng Trường Lệ...

Sầm Sơn đẹp là thế! Nhưng nơi được mệnh danh là “điểm nghỉ mát lý tưởng nhất Đông Dương” lừng lẫy một thời cũng đã từng bị nạn “chặt chém” làm lu mờ. Tất cả như một cuộc khủng hoảng mà Sầm Sơn phải đối mặt. Nhưng nhờ những quyết sách, sự vào cuộc quyết liệt chưa từng có trong việc thay đổi tư duy du lịch cũng như cách làm du lịch của lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, những năm trở lại đây du khách đã chứng kiến một cuộc “ngược dòng” ngoạn mục của Sầm Sơn.

Tập đoàn FLC chính thức khởi công dự án FLC Sam Son Beach & Golf Resort (FLC Sầm Sơn) tại vùng đầm lầy ven biển hoang vu vào tháng 5-2014. Chỉ sau một năm, diện mạo tổ hợp FLC đã hình thành. Kiến trúc biệt thự, khách sạn độc đáo cùng những tiện ích hiện đại của FLC vào thời điểm ra mắt nhanh chóng lọt vào tầm ngắm của hàng triệu du khách.

Ngày hôm nay, đến với Sầm Sơn, du khách không chỉ bị cuốn hút bởi cảnh quan thiên nhiên “sơn thủy hữu tình”, được tham quan, chiêm ngưỡng những di tích lịch sử văn hóa vật thể, phi vật thể mà còn được trải nghiệm những công trình nghỉ dưỡng hiện đại hàng đầu Việt Nam.

Sau khi dự án của FLC chính thức đi vào hoạt động, hàng loạt dự án bất động sản du lịch, các khách sạn cao cấp mọc lên, biến biển Sầm Sơn trở thành một đại đô thị biển theo hướng hiện đại và văn minh. 5 năm trở lại đây, mỗi năm Sầm Sơn thu hút hàng triệu lượt khách tới nghỉ dưỡng. Du lịch tại thành phố biển xứ Thanh chứng kiến nhiều sự đổi thay trong những năm qua và một trong những điểm nhấn lớn nhất là sự có mặt của quần thể nghỉ dưỡng 5 sao đầu tiên này.

Đặc biệt, khu nghỉ dưỡng cao cấp FLC theo tiêu chuẩn quốc tế đã có mặt tại Sầm Sơn. Hình ảnh FLC Sầm Sơn với kiến trúc biệt thự, khách sạn độc đáo cùng những tiện ích hiện đại, đẳng cấp, vút mình trên mặt biển xanh ngọc đã lọt vào tầm ngắm của hàng triệu du khách trong và ngoài nước. Một khu nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế, một sân golf 18 lỗ hạng links đẳng cấp nhất Việt Nam và khu vực, cùng hàng trăm khách sạn, nhà hàng cao cấp... đã bừng lên sắc thắm gọi mời! Càng đi, càng khám phá du khách càng cảm thấy ngỡ ngàng trước những bức tranh thiên nhiên kỳ thú đó.

Ngoài ra, dự án Quảng trường biển và khu đô thị du lịch nghỉ dưỡng vui chơi giải trí do Tập đoàn Sun Group đầu tư đang được tích cực triển khai, sẽ mở ra triển vọng mới tươi sáng cho sự phát triển toàn diện kinh tế – xã hội của một thành phố biển. Ngày nay, bãi biển Sầm Sơn đang ngày càng chật hẹp hơn vào mỗi kỳ nghỉ vì lượng du khách đổ về đây quá lớn...

Chị Nguyễn Thị Hoa, một du khách Hà Nội cho biết: “Tôi khá bất ngờ trước những thay đổi của thành phố biển Sầm Sơn. Bởi khoảng 7 năm rồi gia đình tôi mới trở lại nơi này. Đã không còn cảnh lộn xộn, chèn ép, chặt chém khách của nhiều năm về trước, hệ thống Hubway ven biển hiện đại, khách sạn 5 sao, công viên, quảng trường... cùng với cách làm du lịch chuyên nghiệp đã mang đến một Sầm Sơn văn minh, mới lạ”.

Trước những khó khăn do đại dịch COVID-19, chính quyền thành phố Sầm Sơn đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp, từng bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tiếp tục đưa du lịch Sầm Sơn phát triển bền vững và an toàn.

Dù hơn 100 năm tuổi, nhưng Sầm Sơn mang sức trẻ của một cô gái đôi mươi. Với hệ thống quần thể thắng tích mang màu sắc lung linh, huyền thoại và kỳ bí... Sầm Sơn luôn là điểm đến hấp dẫn nhất của du khách trong và ngoài nước.

Bài và ảnh: Hoài Thu


Bài Và Ảnh: Hoài Thu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]