(Baothanhhoa.vn) - Để quản lý và phát triển du lịch bền vững, thời gian qua, chính quyền địa phương huyện Bá Thước đã không ngừng đẩy mạnh triển khai các phương án, kế hoạch về quản lý trật tự xây dựng với phương châm phát triển du lịch gắn liền bảo vệ cảnh quan tự nhiên.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Pù Luông: Du lịch cộng đồng gắn liền bảo vệ cảnh quan tự nhiên

Để quản lý và phát triển du lịch bền vững, thời gian qua, chính quyền địa phương huyện Bá Thước đã không ngừng đẩy mạnh triển khai các phương án, kế hoạch về quản lý trật tự xây dựng với phương châm phát triển du lịch gắn liền bảo vệ cảnh quan tự nhiên.

Pù Luông: Du lịch cộng đồng gắn liền bảo vệ cảnh quan tự nhiên

Một góc Pù Luông

Tăng cường quản lý trật tự xây dựng

Pù Luông đang là một trong những địa điểm du lịch lý tưởng thu hút đông đảo du khách thập phương. Nơi đây được mệnh danh là Sa Pa thu nhỏ ở xứ Thanh, ở đó có khí hậu mát mẻ, cảnh quan thiên nhiên trù phú và những cung ruộng bậc thang đẹp đến ngỡ ngàng.

Việc phát triển du lịch ở Pù Luông những năm qua đã có những khởi sắc. Việc các nhà đầu tư lựa chọn Pù Luông để làm nơi “rót vốn” là một trong những bước đột phá đưa du lịch Pù Luông phát triển. Nhiều khu Resort, khu nghỉ dưỡng được xây dựng, tất cả tạo nên một Pù Luông đang dần “thay da đổi thịt”, đẹp thơ mộng trong lòng du khách.

Song song với quá trình phát triển du lịch, để quản lý và phát triển du lịch bền vững, chính quyền địa phương huyện Bá Thước nói riêng và tỉnh Thanh Hóa nói chung đã không ngừng đẩy mạnh các công tác hướng dẫn, quản lý, lên phương án các kế hoạch phát triển du lịch. Trong đó, việc quản lý trật tự xây dựng là một trong những vấn đề được chú trọng nhất.

Ông Trần Duy Tiến – Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Bá Thước, cho biết: “Phát triển du lịch là mục tiêu rất quan trọng ở địa phương. Tuy nhiên, để bền vững và lâu dài thì việc phát triển phải đảm bảo đúng quy định. Về công tác đảm bảo trật tự xây dựng trên địa bàn, những năm qua huyện đã chỉ đạo rất sát sao về việc đảm bảo cảnh quan tự nhiên gắn liền với phát triển du lịch”.

Điển hình, trong 6 tháng đầu năm 2020, công tác đảm bảo trật tự xây dựng và tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân trên địa bàn thường xuyên được chú trọng. Ngày 27 – 5, UBND huyện Bá Thước ban hành công văn số 976/UBND –KT&HT về việc triển khai thực hiện ký cam kết với người dân về việc chấp hành quy định quản lý trật tự xây dựng tại một số điểm du lịch trên địa bàn huyện.

Theo đó, các khu vực phát triển du lịch đang có sự phát triển “nóng” về xây dựng cơ sở hạ tầng như bản Đôn (xã Thành Lâm), bản Hiêu (xã Cổ Lũng), bản Kho Mường và bản Báng (xã Thành Sơn) cần nghiêm túc thực hiện các quy định khi xây dựng. Các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp phải tiến hành ký cam kết với chính quyền địa phương về việc tuân thủ quy định quản lý trật tự xây dựng theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Ngoài ra, UBND huyện Bá Thước cũng thường xuyên kiểm tra và hướng dẫn việc xây dựng trên các tuyến đường giao thông. Ngày 10 - 4, UBND huyện Bá Thước ban hành công văn số 627/DBND- KT&HT về việc hướng dẫn cấp phép xây dựng và quản lý xây dựng các công trình xây dựng nằm trong hành lang an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn.

Trước đó, ngày 20-3, sau khi công bố Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 điểm dân cư nông thôn gắn liền phát triển du kịch cộng đổng tại bản Kho Mường (Xã Thành Sơn) và bản Đôn (xã Thành Lâm), UBND huyện Bá Thước cũng đã có công văn chỉ đạo hướng dẫn người dân về xây dựng trên địa bàn. Tất cả các công trình sửa chữa, xây dựng mới nhà ở riêng lẻ, các công trình dự án thuộc Quy hoạch đều phải thực hiện thủ tục cấp phép xây dựng trước khi khởi công.

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Pù Luông: Du lịch cộng đồng gắn liền bảo vệ cảnh quan tự nhiên

Dự án EBINO Pù Luông Resort & Spa tại bản Đôn với nhiều sai phạm về trật tự xây dựng.

Việc công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Bá Thước đã có những hiệu quả thiết thực đảm bảo cảnh quan tự nhiên khu du lịch. Tuy nhiên, vẫn còn những trường hợp vi phạm không đáng kể xảy ra trên địa bàn.

Vừa qua, UBND huyện Bá Thước vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 40 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần bất động sản và Du lịch EBINO về việc vi phạm trong xây dựng Dự án EBINO Pù Luông Resort & Spa tại bản Đôn (xã Thành Lâm).

Dự án EBINO Pù Luông Resort & Spa được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương ngày 1-6-2020 theo Quyết định số 1950/QĐ-UBND. Tuy nhiên, khi chưa hoàn tất thủ tục hồ sơ về xây dựng thì đơn vị chủ đầu tư dự án đã tiến hành thi công xây dựng công trình.

Ngay sau khi kiểm tra, phát hiện sai phạm về trật tự xây dựng, UBND huyện Bá Thước đã tiến hành đình chỉ thi công công trình và xử lý theo quy định. Lý do tạm dừng dự án, không thông báo khởi công công trình, không có giấy phép xây dựng, không có phương án bảo vệ môi trường được phê duyệt. Trong thời hạn 60 ngày, chủ đầu tư phải hoàn tất các thủ tục đầu tư xây dựng dự án theo quy định mới được tiếp tục thi công. Hết thời hạn này, nếu chủ đầu tư không hoàn thành hồ sơ đầu tư xây dựng thì sẽ áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình vi phạm.

Ông Võ Minh Khoa – Chủ tịch UBND huyện Bá Thước, cho biết: “Dự án sai phạm vì chỉ mới được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương dự án, chưa hoàn tất thủ tục pháp lý đã cho thi công xây dựng. Quan điểm của huyện xử lý đúng quy định pháp luật. Dự án đã dừng thi công và yêu cầu đầy đủ thủ tục pháp lý thì mới được tiếp tục thi công. Về phía địa phương, chúng tôi cũng đã cho thanh tra, kiểm tra và yêu cầu làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể để có biện pháp xử lý.”

Tuấn Kiệt


Tuấn Kiệt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]