(Baothanhhoa.vn) - Trước yêu cầu phát triển của đô thị du lịch biển, TP Sầm Sơn đang đối mặt với nhiều vấn đề về vệ sinh môi trường (VSMT). Đó là nước thải sinh hoạt không ngừng tăng lên; hạ tầng kỹ thuật phục vụ VSMT còn nhiều bất cập, nhất là trong công tác thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Công ty CP Môi trường đô thị và Dịch vụ du lịch Sầm Sơn:

Nỗ lực vì sự phát triển bền vững của du lịch

Nỗ lực vì sự phát triển bền vững của du lịch

Công nhân Công ty CP Môi trường đô thị và Dịch vụ du lịch Sầm Sơn trồng cây xanh.

Trước yêu cầu phát triển của đô thị du lịch biển, TP Sầm Sơn đang đối mặt với nhiều vấn đề về vệ sinh môi trường (VSMT). Đó là nước thải sinh hoạt không ngừng tăng lên; hạ tầng kỹ thuật phục vụ VSMT còn nhiều bất cập, nhất là trong công tác thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải.

Trước thực trạng trên, những năm qua, Công ty CP Môi trường đô thị và Dịch vụ du lịch Sầm Sơn (gọi tắt là công ty) đã có nhiều giải pháp trong việc thực hiện công tác thu gom, xử lý rác thải, bảo đảm VSMT trên địa bàn... góp phần phát triển bền vững du lịch.

Với chức năng, nhiệm vụ thực hiện cung cấp dịch vụ công theo hợp đồng được ký kết và tổ chức thực hiện nhiều nhiệm vụ khác do UBND thành phố giao như: Tham mưu xây dựng các phương án và trực tiếp thực hiện đảm bảo VSMT; phương án quản lý dịch vụ nhiếp ảnh. Trước nhiệm vụ được giao và sự phát triển của công ty, ban giám đốc đã triển khai nhiều giải pháp như đổi mới phương thức lề lối làm việc; kiện toàn thay đổi công tác tổ chức điều hành của các phòng, ban, tổ, đội, bố trí cơ cấu lại lực lượng lao động phù hợp với nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh và yêu cầu phát triển của thành phố. Đồng thời tập trung nâng cao chất lượng, năng suất, hiệu quả công việc, lấy hiệu quả công tác làm thước đo; xây dựng hệ thống quản trị doanh nghiệp phù hợp với nhu cầu và định hướng phát triển trong thời kỳ hội nhập.

Theo ước tính của cơ quan chức năng thành phố, bình quân hàng ngày (các tháng cao điểm mùa du lịch) toàn thành phố thu gom khoảng 120 - 150 tấn rác thải/ngày. Do vậy, để thu gom hết lượng rác thải trong ngày công ty đã chia thành nhiều ca hoạt động liên tục vận chuyển rác thải về bãi rác để xử lý. Theo đó, tại khu du lịch về mùa hè được chia làm 3 ca (bắt đầu từ 3h, kết thúc lúc 23h), thời gian còn lại là 2 ca. Đối với khu vực ngoại thành thời lượng thu gom 1 lần/ngày. Tuy nhiên, trước việc bãi rác tại phường Trung Sơn đã quá tải, để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và du khách, nhất là các hộ dân sinh sống xung quanh khu vực bãi rác, UBND thành phố đã chỉ đạo công ty thường xuyên xử lý mùi hôi bằng phun thuốc chống thối, ít nhất 2 lần/ngày về mùa hè, đồng thời phủ bạt, xây thêm hồ xử lý; đổ rác cuốn chiếu theo lớp sau đó lu lèn giảm chiều cao; xử lý bằng chế phẩm sinh học, phun thuốc ruồi muỗi và đặc biệt là phải che phủ bằng bạt HDPE toàn bộ bề mặt bãi rác để không phát sinh mùi hôi thối và cơ bản đã xử lý được tình trạng ô nhiễm môi trường.

Theo đánh giá của công ty, vượt lên những khó khăn, thách thức, kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh 5 năm gần đây liên tục có bước phát triển. Doanh thu dịch vụ tăng 48%; lợi nhuận trước thuế tăng 8%; lợi nhuận sau thuế tăng 2%; chi trả cổ tức được duy trì ổn định 8%; thu nhập người lao động tăng 5 - 7%. Hiện tại, công ty đang tạo việc làm thường xuyên cho 176 lao động; 8 tháng năm 2020 doanh thu của công ty ước đạt 34,7 tỷ đồng, thu nhập bình quân đạt trên 6 triệu đồng/người/tháng. Công ty đã thực hiện quét, gom rác 22,7 ha đường phố, 13.049 km đường ngõ, xóm, 1.674 ha dải phân cách; vận chuyển hơn 30.000 tấn rác thải; nạo vét 508m3 cống rãnh... Việc thu gom, vận chuyển rác thải tại các điểm du lịch, đường phố và khu dân cư được thực hiện kịp thời, không để rác tồn đọng trong ngày. Công tác vận hành hệ thống thoát nước, trạm bơm; chăm sóc, bảo vệ rừng đặc dụng; vận hành hệ thống chiếu sáng đô thị được duy trì thường xuyên, đảm bảo chất lượng.

Theo ông Phan Viết Linh, giám đốc công ty, để xây dựng Sầm Sơn thành đô thị du lịch biển sáng - xanh - sạch - đẹp, thì cần phải tiếp tục tổ chức tuyên truyền, vận động Nhân dân, các cơ quan, đơn vị cùng tham gia thực hiện công tác đảm bảo VSMT và bảo vệ cảnh quan đô thị. Các cơ sở kinh doanh thực hiện nghiêm túc việc đảm bảo công tác VSMT trong khu vực quản lý. Nghiên cứu lựa chọn một số tuyến đường, tuyến phố có khách sạn lớn để thực hiện điểm về công tác đảm bảo VSMT, để trên cơ sở đó mở rộng trên địa bàn thành phố; phát triển hệ thống chiếu sáng, cây xanh đô thị phù hợp với quy hoạch của tỉnh, trong đó mỗi tuyến đường có một nét riêng về cây xanh, cây cảnh hoặc trồng hoa tạo điểm nhấn, gây ấn tượng cho du khách...; tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong công tác đảm bảo VSMT.

Với những đóng góp của công ty trong những năm qua đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của TP Sầm Sơn, nhất là trong lĩnh vực bảo đảm VSMT, ông Phan Viết Linh, giám đốc công ty là một trong số 4 đại biểu của TP Sầm Sơn được cử đi dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn tỉnh lần thứ X, giai đoạn 2015-2020.

Lê Duy


Lê Duy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]