(Baothanhhoa.vn) - Tính chuyên nghiệp, văn hóa, văn minh trong hoạt động dịch vụ du lịch (DVDL) là một trong những nhân tố quan trọng, góp phần tạo dựng thương hiệu trong phát triển du lịch. Nhận thức rõ được vấn đề này, nhiều năm qua TP Sầm Sơn đã tập trung đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ những người làm DVDL; đồng thời xử lý nghiêm đối với các hành vi chặt chém, ép khách, ép giá và ứng xử thiếu văn hóa với du khách.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động dịch vụ du lịch

Nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động dịch vụ du lịch

Giảng viên Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch giới thiệu chuyên đề phát triển du lịch và bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch cho đội ngũ cán bộ MTTQ các xã, phường và trưởng ban công tác mặt trận các khu dân cư trọng điểm du lịch.

Tính chuyên nghiệp, văn hóa, văn minh trong hoạt động dịch vụ du lịch (DVDL) là một trong những nhân tố quan trọng, góp phần tạo dựng thương hiệu trong phát triển du lịch. Nhận thức rõ được vấn đề này, nhiều năm qua TP Sầm Sơn đã tập trung đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ những người làm DVDL; đồng thời xử lý nghiêm đối với các hành vi chặt chém, ép khách, ép giá và ứng xử thiếu văn hóa với du khách.

Thực tế cho thấy, khi du khách về với Sầm Sơn sẽ mang theo các yếu tố văn hóa, phong tục, tập quán vùng miền khác nhau. Do vậy, muốn du khách hiểu được phong tục, tập quán và văn hóa địa phương, từ đó ứng xử có văn hóa thì trước hết những người làm du lịch phải có kiến thức, chuyên nghiệp, văn minh trong các hoạt động DVDL, nhất là trong giao tiếp, ứng xử, cho đến việc cung cấp các dịch vụ cho du khách... Để làm được điều đó, hàng năm, trước mùa du lịch, UBND thành phố đều xây dựng phương án quản lý các hoạt động DVDL; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm những vi phạm trong các hoạt động DVDL; tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý hoạt động du lịch, văn hóa giao tiếp, ứng xử cho những người trực tiếp tham gia kinh doanh DVDL. Trong những năm gần đây, bình quân mỗi năm, TP Sầm Sơn tổ chức được hàng chục lớp tập huấn cho cán bộ, chủ cơ sở kinh doanh DVDL với nhiều nội dung, như: Nâng cao ý thức, văn hóa giao tiếp ứng xử với du khách; công tác quản lý hoạt động kinh doanh xe điện, xích lô, nhiếp ảnh; hoạt động cứu hộ, cứu nạn và sơ cấp cứu trên biển; đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ; vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm; kỹ năng giới thiệu di tích, danh thắng trên địa bàn... Trong đó, năm 2018, thành phố đã mở được 14 lớp, thu hút gần 2.000 người tham gia. Theo kế hoạch, năm 2019 UBND thành phố sẽ tổ chức 16 lớp tập huấn nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ hoạt động DVDL cho trên 2.700 người. Tất cả các học viên tham gia tập huấn không phải đóng bất kỳ khoản học phí nào. Thời gian tổ chức trong tháng 4-2019... Ngoài ra, mới đây, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã phối hợp với TP Sầm Sơn tổ chức hội nghị tuyên truyền ứng xử văn minh du lịch năm 2019 cho các đại biểu là đại diện ban thường trực ủy ban MTTQ các xã, phường và trưởng ban công tác mặt trận các khu dân cư trọng điểm du lịch của TP Sầm Sơn. Tại đây, các đại biểu đã được giảng viên Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa truyền đạt các nội dung: Chiến lược phát triển du lịch của tỉnh Thanh Hóa và TP Sầm Sơn; quy tắc ứng xử văn minh du lịch và phương pháp tổ chức ứng xử văn minh du lịch tại TP Sầm Sơn. Đây là những nội dung quan trọng giúp đội ngũ cán bộ mặt trận các cấp trong công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, nhất là những đơn vị, cá nhân tham gia các hoạt động DVDL có những hành vi, lời nói, việc làm chuẩn mực với du khách.

Cùng với đó, thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động du lịch, thành phố đã thành lập ban điều hành hoạt động kinh doanh dịch vụ thương mại, du lịch và tổ kiểm tra, kiểm soát các hoạt động trên; thành lập các đội an ninh trật tự liên ngành làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, kinh doanh trên địa bàn; rà soát, bổ sung và ban hành các phương án, kế hoạch quản lý các hoạt động DVDL theo hướng cụ thể, sát thực tế... Thông qua các hoạt động trên, công tác quản lý các DVDL đã được thành phố chỉ đạo thực hiện theo hướng tự quản, chính quyền đóng vai trò kiểm tra, giám sát, điều chỉnh hành vi, xử phạt theo luật để ngăn ngừa các hoạt động trá hình, tiêu cực, làm lành mạnh môi trường du lịch và các hoạt động văn hóa trên địa bàn.

Có thể khẳng định, với sự vào cuộc đồng bộ của cấp ủy, chính quyền các cấp và ý thức chấp hành pháp luật của các tầng lớp nhân dân, chất lượng, nội dung, hình thức các hoạt động DVDL, nhất là trên lĩnh vực văn hóa, văn minh đô thị được thực hiện theo hướng chuẩn mực, phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc. Các hiện tượng không đẹp trước đây đối với du khách đã trở thành quá khứ, thay vào đó là một Sầm Sơn văn minh, thân thiện trong lòng du khách.

Duy Sơn


Duy Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]