(Baothanhhoa.vn) - Ấn tượng của du khách về biển Hải Hòa – vốn từng như thế và phải nên như thế - đó là một bãi biển đẹp đến nao lòng. Hải Hòa từng là điểm sáng nổi bật, khi nó hội tụ mọi yếu tố cần và đủ cho sự ra đời một khu nghỉ dưỡng biển hấp dẫn và mang đến nhiều kỳ vọng tăng trưởng mạnh mẽ cho du lịch Tĩnh Gia.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Tĩnh Gia: Nỗ lực tìm lại hình ảnh du lịch Hải Hòa

Ấn tượng của du khách về biển Hải Hòa – vốn từng như thế và phải nên như thế - đó là một bãi biển đẹp đến nao lòng. Hải Hòa từng là điểm sáng nổi bật, khi nó hội tụ mọi yếu tố cần và đủ cho sự ra đời một khu nghỉ dưỡng biển hấp dẫn và mang đến nhiều kỳ vọng tăng trưởng mạnh mẽ cho du lịch Tĩnh Gia.

Huyện Tĩnh Gia: Nỗ lực tìm lại hình ảnh du lịch Hải Hòa

Bãi biển Hải Hòa.

Thế nhưng, sau hơn thập kỷ đưa vào khai thác, Hải Hòa dần trở nên “tụt hậu” so với một số khu du lịch biển khác vốn ra đời muộn hơn, nhưng có tốc độ phát triển tương đối mạnh mẽ. Một trong những vấn đề khiến chính quyền địa phương đau đầu và du khách ngao ngán khi về Hải Hòa là rác. Rác từ các cửa sông bị sóng đánh dạt vào bờ; rác do khách vô tư xả ra khi dạo biển; rác từ các gian hàng chằng chịt dọc bãi biển được xây cố định hoặc dựng trên bãi cát... Các nguồn thải ấy đã góp phần nhanh chóng biến khu du lịch nổi tiếng của Tĩnh Gia, trở nên nhếch nhác đầy đáng tiếc.

Bất cập trong khâu xử lý rác thải, bảo vệ cảnh quan môi trường trong và ngoài khu vực bãi biển là một điểm trừ lớn của Hải Hòa. Trong khi, việc xây dựng các nhà hàng tràn ra sát bờ biển, chắn hết lối xuống bãi tắm cũng là một điểm nghẽn. Ngoài ra, việc họp chợ, bán hàng rong và nhập nhèm giá cả cũng là mặt tồn tại suốt nhiều năm của khu du lịch này. Tuy nhiên, tìm nguyên nhân sâu xa dẫn đến việc Hải Hòa đánh mất đi hình ảnh và thương hiệu, có lẽ không thể không đổ lỗi cho thực trạng tăng trưởng nóng, trong khi hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về du lịch trên địa bàn, có lúc có nơi còn non kém. Đặc biệt, tâm lý “ăn xổi” của người dân khi làm du lịch đã ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh, văn hóa và chất lượng du lịch.

Có thể khẳng định, môi trường du lịch, bao gồm cả môi trường tự nhiên và nhân văn, có tác động mạnh mẽ đến tốc độ tăng trưởng ngành du lịch, đặc biệt là ảnh hưởng đến việc xây dựng hình ảnh và thương hiệu du lịch. Chính vì lẽ đó, chìa khóa cho du lịch phát triển bền vững, trước hết nằm ở việc tạo dựng được môi trường du lịch xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện và văn minh; song song với nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, nhằm chấn chỉnh các hoạt động du lịch trong Khu du lịch Hải Hòa. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Lê Thế Kỳ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia, cho biết: Đây là những vấn đề đã được địa phương đưa ra phân tích, đánh giá để có những phương án, giải pháp xử lý quyết liệt, hiệu quả trong thời gian tới. Trước mắt, địa phương đang tập trung chỉ đạo xã Hải Hòa tăng cường xử lý tình trạng rác thải ứ đọng tại khu vực bãi biển. Đồng thời, giao phòng tài nguyên và môi trường thường xuyên kiểm tra, xử lý các nhà hàng, khách sạn, cơ sở kinh doanh có hành vi xả thải rác và nước sinh hoạt chưa qua xử lý ra bãi biển.

Song song với xử lý ô nhiễm môi trường, huyện cũng sẽ tập trung chấn chỉnh tình trạng họp chợ, bán hành rong; quản lý giá cả và chất lượng dịch vụ; xây dựng phương án neo đậu tàu thuyền tránh khu vực bãi tắm; cắm các loại biển báo và bố trí lực lượng cứu hộ, cứu nạn dọc bờ biển... Bên cạnh đó, huyện đang đốc thúc đơn vị thi công khẩn trương hoàn thành tuyến đường dài 2,78 km, thông giữa Quốc lộ 1A xuống khu du lịch; cũng như tích cực chuẩn bị các điều kiện để tiến hành giải tỏa các ki-ốt, cửa hàng nằm dọc bãi biển vào năm 2020. Từ đó, giải quyết dứt điểm việc xả thải rác, nước sinh hoạt ảnh hưởng đến môi trường, cũng như trả lại cảnh quan cho khu vực bãi biển...

Hy vọng, với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của chính quyền địa phương và bằng các giải pháp khả thi, môi trường du lịch sẽ được cải thiện và hình ảnh Hải Hòa sẽ lại đẹp lên trong mắt du khách khi trở lại bãi biển này.

Bài và ảnh: Hoàng Xuân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]