(Baothanhhoa.vn) - Lang Chánh có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển các loại hình du lịch, như: Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng; du lịch tìm hiểu văn hóa cộng đồng; du lịch tâm linh; du lịch lịch sử... Nơi đây vẫn giữ được những nét đặc sắc văn hóa của người Thái, người Mường với những nếp nhà sàn truyền thống, những điệu múa sạp, thổi khèn,... làm say lòng biết bao du khách.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Lang Chánh phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Lang Chánh có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển các loại hình du lịch, như: Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng; du lịch tìm hiểu văn hóa cộng đồng; du lịch tâm linh; du lịch lịch sử... Nơi đây vẫn giữ được những nét đặc sắc văn hóa của người Thái, người Mường với những nếp nhà sàn truyền thống, những điệu múa sạp, thổi khèn,... làm say lòng biết bao du khách.

Huyện Lang Chánh phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Vẻ đẹp của thác Ma Hao (xã Trí Nang).

Lang Chánh có các di tích, danh lam thắng cảnh đã được xếp hạng cấp tỉnh như: Di tích lịch sử văn hóa Chùa Mèo (xã Quang Hiến), danh lam thắng cảnh thác Ma Hao (xã Trí Nang), danh lam thắng cảnh thác Hón Lối (xã Giao Thiện). Một số di tích lịch sử văn hóa chưa được xếp hạng như: Đền Tên Púa (xã Giao Thiện), đền thờ ông Lê Phúc Hoạch (xã Đồng Lương), miếu Căm (xã Tam Văn), đền thờ Lê Lợi (xã Trí Nang), chùa Trô (xã Giao An). Từ từ tìm hiểu và trải nghiệm khám phá vùng đất này, chúng ta sẽ thấy được những điều thú vị.

Nằm dưới chân núi Chí Linh, cách trung tâm thị trấn Lang Chánh 18km, bản Năng Cát, xã Trí Nang có tổng diện tích tự nhiên 600ha, đồng bào sinh sống nơi đây chủ yếu là người dân tộc Thái. Khí hậu mát mẻ, thiên nhiên đã ban tặng cho bản Năng Cát nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng như: Thác Ma Hao gắn với lịch sử chống giặc ngoại xâm của nghĩa quân Lê Lợi, thác Mây có cảnh quan hùng vĩ, hữu tình. Không chỉ đa dạng về sinh cảnh mà nét nguyên sơ của miền sơn cước vẫn còn được giữ gìn trong những nếp nhà sàn của người Thái. Bản Năng Cát có tới 98,3% hộ ở nhà sàn. Đây là một không gian kiến trúc độc đáo hiếm có ở các bản làng vùng cao, tạo thành nét đặc trưng của người Thái, đẹp một cách cổ xưa và thơ mộng.

Bắt nguồn từ núi Pù Rinh, thác Ma Hao có độ cao gần 1.000m so với mặt nước biển. Đến với thác Ma Hao, chúng ta sẽ được ngắm nhìn vẻ đẹp hoang sơ, bởi các dòng suối nhỏ chạy dọc theo những cánh rừng già hợp thành dòng suối lớn đổ xuống. Những khối đá nằm dàn trải dưới chân thác với những hình thù kỳ lạ, như: Đàn voi đang đi xuống núi, như hòn non bộ hay những quả trứng khổng lồ... tạo nên một bức tranh đá hết sức kỳ thú. Còn gì hơn khi mùa hè đến được tắm mình dưới dòng thác mát lạnh, nghe tiếng ào ào của thác, tiếng chim hót, tiếng rì rào của gió... hòa quyện vào nhau tạo thành một bản nhạc rừng vui tai.

Đến với Lang Chánh, du khách cũng không thể bỏ qua chùa Mèo, ngôi chùa được xây dựng từ thế kỷ XIII, thời nhà Trần. Lúc bấy giờ chùa có tên là chùa Chu, do công chúa nhà Trần là Chu Huyền cùng với nhà Lang Mường Chếch xây dựng. Chùa có địa thế khá chuẩn mực theo thuyết phong thủy: Có tả thanh long là dãy núi Pù Bằng, hữu bạch hổ là dãy núi Pù Rinh, trước mặt lại có sông Âm chảy qua. Thế đất đẹp đã sinh ra ngôi chùa đẹp nức tiếng trong vùng: “Nhất Hương, nhì Hà, ba Chu” (ý nói nhất chùa Hương, nhì chùa Hà, thứ ba là chùa Chu huyện Lang Chánh). Vào năm 1418, Lê Lợi phất cờ khởi nghĩa, một lần cùng nghĩa quân lánh nạn đi qua chùa Chu, thấy trong chùa chỉ còn lại một con mèo, ông đã sai nghĩa quân bắt con mèo cùng đi theo lánh nạn. Ngôi chùa sau này đã được Lê Lợi cho tu sửa và đổi tên thành chùa Mèo.

Điểm qua một số di tích, danh lam thắng cảnh của huyện Lang Chánh để thấy được tiềm năng du lịch của huyện. Song, để có được những điểm tham quan thu hút du khách như vậy, phải kể đến sự quan tâm đầu tư của tỉnh và nỗ lực của địa phương trong suốt thời gian qua. Trong đó, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản nhằm tăng cường công tác quản lý Nhà nước về phát triển du lịch. Đồng thời chỉ đạo các ngành liên quan tuyên truyền sâu rộng và triển khai thực hiện tốt các văn bản của tỉnh, của huyện nhằm quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị các di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn huyện. Sau khi được UBND tỉnh phê duyệt Đề án phát triển loại hình du lịch cộng đồng tại xã Trí Nang (2015), đã tạo điều kiện thuận lợi để huyện phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Huyện đã rà soát, đánh giá tình hình thực hiện quy hoạch tại các khu, điểm du lịch; xác định những yếu tố ảnh hưởng, các nguồn lực phục vụ cho sự phát triển du lịch; điều chỉnh quy hoạch các khu, điểm du lịch. Với nguồn hỗ trợ của tỉnh, năm 2015, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã mở 2 lớp tập huấn cho bà con tại bản Năng Cát về kỹ năng phát triển du lịch cộng đồng. Năm 2016, huyện mở 2 lớp tập huấn tại bản Năng Cát về chế biến, trang trí các món ăn dân tộc Thái; phục dựng các hoạt động văn hóa, văn nghệ của dân tộc Thái; tổ chức cho các hộ làm du lịch tiêu biểu tham quan, học tập mô hình du lịch cộng đồng tại huyện Sa Pa (Lào Cai); hỗ trợ mua sắm một số vật dụng cần thiết cho nhà văn hóa bản Năng Cát. Năm 2017, tuyến đường giao thông từ tỉnh lộ 530 đến thác Ma Hao và bản Năng Cát, xã Trí Nang đã được hoàn thành việc nâng cấp, cải tạo; xây dựng hoàn thiện và đưa vào sử dụng 3 công trình vệ sinh công cộng và 1 bãi đỗ xe tại khu vực thác Ma Hao. Cải tạo hệ thống đường điện quanh bản và lối đi xuống thác; lắp đặt biển quảng cáo du lịch homestay cho 25 hộ kinh doanh du lịch tiêu biểu; mua thùng rác đặt xung quanh khu vực bản Năng Cát và thác Ma Hao...

Cùng với các nguồn lực của Nhà nước, huyện đã kêu gọi, khuyến khích thu hút các dự án đầu tư, đẩy mạnh công tác xã hội hóa để tạo nguồn kinh phí cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho phát triển du lịch. Hàng năm, huyện cử cán bộ tham gia bồi dưỡng, nâng cao nguồn nhân lực du lịch và kiến thức thuyết minh viên, trang bị những kiến thức cơ bản cho bà con về cách giao tiếp ứng xử với khách du lịch, quan tâm đến công tác quảng bá về du lịch. Cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ khách du lịch ăn nghỉ; khôi phục các nghề thủ công truyền thống; hỗ trợ các gia đình kinh phí trang bị cơ sở vật chất, hạ tầng du lịch. Các dịch vụ du lịch đang dần dần được hình thành, vấn đề vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, an ninh trật tự... được quan tâm đảm bảo. Các lễ hội gắn với các di tích trên địa bàn được duy trì tổ chức thường xuyên, thu hút du khách và đáp ứng nhu cầu tâm linh tín ngưỡng cho nhân dân. Năm 2018, lượng khách du lịch đến với Lang Chánh đạt trên 35.000 lượt người. Doanh thu từ du lịch ngày càng tăng lên, đời sống bà con từng bước được cải thiện và nâng cao mức sống, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển.

Mặc dù vậy, để phát triển du lịch huyện vẫn còn hạn chế về nguồn vốn đầu tư, kết cấu hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ, các dịch vụ để du khách lưu trú chưa nhiều; di tích văn hóa lịch sử đền Lê Lợi tại bản Năng Cát đã hình thành từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa đầu tư mở rộng mặt bằng, đường dẫn vào đền...

Ông Nguyễn Xuân Hồng, Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh cho biết: Bên cạnh việc phát huy tiềm năng lợi thế, huyện tiếp tục kêu gọi đầu tư, đẩy mạnh khai thác mở rộng đối với các di tích, danh lam thắng cảnh, như: Thác Hón Lối (xã Giao Thiện), thác Mây (xã Trí Nang), thác Chiềng Nang (xã Giao An), chùa Mèo (xã Quang Hiến)... Để tập trung nguồn lực phát triển du lịch thời gian tới, huyện mong muốn các cấp, các ngành quan tâm tạo điều kiện để huyện tiếp cận với các nguồn vốn từ chương trình đề án quốc gia về phát triển du lịch ở các huyện miền núi. Tạo điều kiện để huyện phát huy các thế mạnh vốn có, tạo dựng các liên kết trong phát triển sản phẩm, nhất là sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương. Đầu tư kinh phí chống xuống cấp hàng năm đối với các di tích, danh thắng đã được công nhận. Mở lớp tập huấn bồi dưỡng đội ngũ thuyết minh viên, hướng dẫn viên du lịch, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ khách du lịch.

Bài và ảnh: Ngọc Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]