(Baothanhhoa.vn) - Huyện Bá Thước được thiên nhiên ban tặng nguồn tài nguyên thiên nhiên du lịch tự nhiên vô cùng  phong phú. Cùng với đó, còn có cả kho tàng văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Thái, Mường. Phát huy những lợi thế trên, những năm gần đây huyện Bá Thước đã có nhiều giải pháp phát triển du lịch sinh thái cộng đồng vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Bá Thước phát triển du lịch sinh thái cộng đồng vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Huyện Bá Thước được thiên nhiên ban tặng nguồn tài nguyên thiên nhiên du lịch tự nhiên vô cùng phong phú. Cùng với đó, còn có cả kho tàng văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Thái, Mường. Phát huy những lợi thế trên, những năm gần đây huyện Bá Thước đã có nhiều giải pháp phát triển du lịch sinh thái cộng đồng vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Huyện Bá Thước phát triển du lịch sinh thái cộng đồng vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Khu du lịch nghỉ dưỡng Puluong Retreat thuộc địa phận bản Đôn, xã Thành Lâm.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Bá Thước lần thứ XXII xác định, phát triển du lịch sinh thái cộng đồng là nhiệm vụ trọng tâm để phát triển kinh tế - xã hội. Những năm qua, huyện Bá Thước đã xây dựng “Chương trình hành động phát triển du lịch huyện Bá Thước đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025”; Đề án “Phát triển du lịch cộng đồng huyện Bá Thước đến năm 2025, tầm nhìn 2030”. Đến nay, huyện Bá Thước đã được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch 1/2000 các Khu du lịch Son – Bá - Mười; thác Hiêu; thác Muốn và đang hoàn thiện quy hoạch 1/500, hai điểm du lịch ở bản Đôn, xã Thành Lâm và bản Kho Mường, xã Thành Sơn. Đồng thời, có nhiều giải pháp thu hút các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng, nguồn nhân lực phục vụ phát triển du lịch. Năm 2017 huyện đã chọn bản Đôn, xã Thành Lâm và bản Kho Mường, xã Thành Sơn làm điểm xây dựng bản văn hóa gắn với phát triển du lịch cộng đồng và xây dựng nông thôn mới. Huyện đã hỗ trợ xây dựng đường giao thông, thủy lợi, khôi phục nhà sàn truyền thống; hỗ trợ các gia đình xây dựng nhà vệ sinh đảm bảo quy chuẩn; xây dựng nhà văn hóa thôn bản, âm thanh, nhạc cụ dân tộc, khôi phục các trò chơi, trò diễn của đồng bào Thái, Mường; xây dựng hệ thống đèn chiếu sáng, cổng bản, hệ thống bảng chỉ dẫn vào các điểm du lịch, biển tên các hộ gia đình kinh doanh homestay; mở các lớp tập huấn, hướng dẫn kiến thức kỹ năng về du lịch... Đặc biệt, trong năm 2019 Khu du lịch sinh thái Pù Luông, bản Đôn, bản Kho Mường đã được UBND tỉnh công nhận là khu, điểm du lịch sinh thái cộng đồng và đã trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước. Đến thời điểm này, bên cạnh một số dự án đầu tư cơ sở lưu trú của các doanh nghiệp, thì phần lớn cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tập trung trong các homestay, với khoảng 70 cơ sở lưu trú cộng đồng tại Pù Luông, như: Khu nghỉ dưỡng Puluong Retreat; Puluong Eco Gardel; Puluong Tree House, Puluong Home; mô hình homestay của gia đình ông Hà Văn Sĩ ở bản Hiêu, xã Cổ Lũng; homestay nhà ông Hà Văn Lịch ở bản Đôn, xã Thành Lâm... với tổng mức đầu tư 200 tỷ đồng. Theo thống kê, từ năm 2015 đến nay huyện Bá Thước đã đón khoảng 250.000 lượt khách đến tham quan, khám phá, nghỉ dưỡng, trong đó khách quốc tế chiếm 30%, tổng doanh thu ước đạt trên 200 tỷ đồng.

Huyện Bá Thước phấn đấu giai đoạn 2020 – 2025 sẽ đưa huyện trở thành một trong những điểm du lịch sinh thái cộng đồng trọng điểm của tỉnh, mỗi năm thu hút 120.000 lượt khách đến tham quan, khám phá, nghỉ dưỡng, trong đó có 30% khách quốc tế. Doanh thu ước đạt 180 tỷ đồng/năm. Để làm được điều này, huyện Bá Thước đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện việc lập quy hoạch các khu, điểm du lịch trọng điểm; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chú trọng việc bảo tồn phát huy các giá trị văn hóa truyền thống; tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng để thu hút các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đầu tư phát triển du lịch; xây dựng kế hoạch, tổ chức hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch...

Bài và ảnh: Khắc Công



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]