Tin liên quan
Đọc nhiều
Hút khách du lịch bằng ẩm thực
Theo đánh giá của các chuyên gia, ẩm thực truyền thống Việt Nam đa dạng, phong phú, thanh đạm và hài hòa, nhờ vậy mà món ăn Việt Nam trông đơn giản nhưng vẫn đạt đến độ tinh tế, tồn tại lâu dài và lan tỏa rộng rãi. Vì vậy, khai thác lợi thế sẵn có của ẩm thực để thúc đẩy tăng trưởng cho ngành du lịch là cần thiết.
Phong phú và tinh tế
Với sự độc đáo, riêng có, nhiều món ăn truyền thống Việt Nam như phở, bún chả, nem… đã lọt danh sách những món ngon, độc đáo hàng đầu thế giới, không thể không thưởng thức khi đến Việt Nam của bất cứ du khách nào. Thậm chí giáo sư Philip Kotler - chuyên gia thương hiệu hàng đầu thế giới đã từng gợi ý cho ngành du lịch Việt Nam: Hãy đưa Việt Nam trở thành “bếp ăn của thế giới” để thu hút mạnh mẽ khách du lịch.
Theo Hiệp hội Du lịch Việt Nam, thống kê của Hội lữ hành ẩm thực thế giới cho thấy, hiện có khoảng 25% du khách quan tâm đến ẩm thực du lịch, còn Báo cáo toàn cầu lần thứ hai về du lịch ẩm thực thống kê , có 87% số tổ chức được điều tra xác định, du lịch ẩm thực là yếu tố chiến lược đối với điểm đến; 82% cho rằng, du lịch ẩm thực là động lực quan trọng cho phát triển du lịch và là chất xúc tác cho kinh tế địa phương. Ẩm thực là yếu tố đứng sau văn hóa, điều kiện tự nhiên ảnh hưởng quyết định đến việc lựa chọn điểm đến của du khách. Vì vậy, cần khai thác lợi thế sẵn có của ẩm thực để thúc đẩy tăng trưởng cho ngành du lịch.
Cần chung tay
Thời gian qua, việc khai thác ẩm thực trong du lịch có sự chuyển biến khá mạnh mẽ, tuy nhiên so với tiềm năng, lợi thế thì du lịch ẩm thực Việt Nam vẫn rất nhỏ bé, thậm chí kém phát triển so với nhiều nước trên thế giới, kể từ chiến lược đến hành động và hiệu quả. Do vậy, muốn Việt Nam là “bếp ăn của thế giới”, các chuyên gia khuyến nghị, nếu chỉ có sự năng động của doanh nghiệp tư nhân, của hệ thống nhà hàng và hiệp hội là chưa đủ, mà cần cả quản trị của nhà nước cũng như chính quyền địa phương và của các lĩnh vực khác.
Theo ông Vương Xuân Tình - Phó Chủ tịch Hội Dân tộc học và Nhân học Việt Nam - quy hoạch phát triển du lịch đến năm 2020, 2025 và tầm nhìn 2030 chỉ rõ, cần xây dựng ẩm thực trở thành một loại hình du lịch, dù ẩm thực thuộc phạm trù văn hóa, song do tính đặc thù và hữu ích của nó nên cần tách thành loại hình riêng. Mặt khác, phát triển du lịch ẩm thực liên quan đến nhiều cấp, ngành, bởi vậy, cần sự chung tay của nhiều bộ, ngành và chính quyền các cấp.
Để khai thác và phát triển toàn vẹn du lịch ẩm thực, ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam - gợi ý, chúng ta không nên chỉ dựa vào món ăn, thức uống, nhà hàng, hội chợ mà cần lưu ý cả nguồn gốc ẩm thực, việc sản xuất ẩm thực; các khía cạnh về lịch sử, nghi lễ, ứng xử liên quan đến ẩm thực. Mặt khác, phải tập trung nâng cao thương hiệu ẩm thực Việt Nam qua việc xác định, đầu tư cho những món ăn, đồ uống có giá trị, đặc sắc. Tiếp đó là không ngừng nâng cao nhận thức xã hội về du lịch ẩm thực, chú trọng nghiên cứu, đào tạo và truyền thông về ẩm thực du lịch Việt.
Theo Baocongthuong
{name} - {time}
- 2024-04-26 07:56:00
Khu du lịch Pù Luông sẵn sàng các điều kiện đón du khách dịp nghỉ lễ
- 2024-04-26 07:01:00
Khu Du lịch biển Ánh Phương (Hải Tiến, Hoằng Hóa): Hấp dẫn mùa du lịch hè năm 2024
- 2018-05-22 14:32:40
Mừng sinh nhật, Jetstar Pacific miễn phí chiều về cho khách
Giám sát công tác quản lý Nhà nước về phát triển du lịch tại huyện Quảng Xương
Hơn 92.000 lượt người vào Lăng viếng Bác trong dịp 19/5
Ra mắt trang thông tin điện tử Hoàn Kiếm 360 độ quảng bá du lịch
Bảo vật quốc gia bia Vĩnh Lăng
Từ một hoạt động ngoại khóa, nghĩ về du lịch nông nghiệp
Tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị di tích đền thờ An Dương Vương và Mỵ Châu
Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh giám sát công tác quản lý Nhà nước về du lịch tại huyện Tĩnh Gia
Phát triển du lịch gắn với làng nghề truyền thống
Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về du lịch tại các khu du lịch biển trên địa bàn tỉnh