Vài năm trở lại đây, cứ sau các sự kiện “mở cửa biển” để bắt đầu mùa du lịch mới, Thanh Hóa cũng sẽ đón một lượng khách lớn đổ dồn về các bãi biển Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa, Nghi Sơn và một số khu, điểm du lịch văn hóa – tâm linh. Có thể nói, đợt khách cuối tháng 4, đầu tháng 5 này có thể ví như một phép thử về năng lực đón tiếp và phục vụ du khách của các địa phương và các khu, điểm du lịch. Điều này được thể hiện qua chất lượng dịch vụ, giá cả, môi trường và sự hài lòng của du khách đối với mỗi điểm đến.

Tin liên quan

Đọc nhiều

“Giảm tải” cho các khu, điểm du lịch

Vài năm trở lại đây, cứ sau các sự kiện “mở cửa biển” để bắt đầu mùa du lịch mới, Thanh Hóa cũng sẽ đón một lượng khách lớn đổ dồn về các bãi biển Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa, Nghi Sơn và một số khu, điểm du lịch văn hóa – tâm linh. Có thể nói, đợt khách cuối tháng 4, đầu tháng 5 này có thể ví như một phép thử về năng lực đón tiếp và phục vụ du khách của các địa phương và các khu, điểm du lịch. Điều này được thể hiện qua chất lượng dịch vụ, giá cả, môi trường và sự hài lòng của du khách đối với mỗi điểm đến.

“Giảm tải” cho các khu, điểm du lịch

Biển Hải Tiến những ngày đầu hè.

Nhờ được thiên nhiên ưu đãi nguồn lợi dồi dào cho phát triển du lịch nghỉ dưỡng; song song với nhiều nỗ lực của chính quyền địa phương trong thu hút đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật và các dự án kinh doanh du lịch; nhờ đó, Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến đã có được diện mạo tương đối hiện đại và đang cho thấy sức hút mạnh mẽ của nó đối với du khách. Hải Tiến hiện có hệ thống các resort, biệt thự riêng biệt, khách sạn và nhà nghỉ đạt chuẩn, với 5.830 phòng có thể đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách du lịch. Cùng với đó là nhiều thiết chế thể thao như sân tennis, bể bơi và các điểm vui chơi thu hút du khách. Để chuẩn bị cho mùa du lịch mới, địa phương đã tích cực trong việc thông tuyến đường Goòng – Hải Tiến, tiến hành chỉnh trang hạ tầng nội khu và chú trọng công tác vệ sinh môi trường, thu gom và xử lý rác tại bãi biển. Đặc biệt, đến Hải Tiến mùa hè này, du khách sẽ có thêm một điểm tham quan thú vị là cây cầu trắng. Đồng thời, tour du lịch tàu biển và một khu du lịch cộng đồng cũng vừa được khai trương, sẽ mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mới.

Tuy số lượng phòng tăng qua từng năm và cơ sở vật chất khá đồng bộ, song Hải Tiến cũng không tránh khỏi tình trạng quá tải vào các dịp nghỉ lễ, đặc biệt là đợt nghỉ dài dịp 30-4 và 1-5. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Lê Thanh Cảnh, Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Hoằng Hóa, cho biết: Dự kiến, lượng khách đến khu du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ này sẽ đạt khoảng 30.000 lượt, đó là chưa kể số lượng khách vãng lai. Sự gia tăng lượng khách có thể gây nên những khó khăn nhất định cho địa phương trong việc đón tiếp, phục vụ, an ninh an toàn tắm biển và quản lý Nhà nước. Tuy nhiên, để giảm tải là rất khó, do du lịch là ngành phục vụ, hơn nữa khách vãng lai cũng là yếu tố khách quan, không thể kiểm soát hết được.

Phát triển khá nhanh về quy mô lượng khách, song, tình trạng “kẻ ăn không hết, người lần không ra” vẫn đang xảy ra. Nghĩa là, đa phần khách du lịch đến Thanh Hóa thời điểm này vẫn tập trung ở những khu, điểm du lịch lớn. Còn một số điểm du lịch mới, hoặc du khách chưa biết đến nhiều, hoặc năng lực đón tiếp và phục vụ còn hạn chế, nên chưa hấp dẫn du khách, ví như một số bãi biển của huyện Quảng Xương, khu vực Nam Sầm Sơn... Lượng khách tăng đột biến vào một thời điểm gây nên tình trạng quá tải và ảnh hưởng đến môi trường tại điểm đến. Bên cạnh đó, sự gia tăng về lượng khách trong thời gian ngắn, cũng dẫn đến sự thiếu cục bộ lao động dịch vụ du lịch, đặc biệt lực lượng hướng dẫn viên và nhân viên nhà hàng, khách sạn.

Có một thực tế, cũng là một nghịch lý đang tồn tại trong lĩnh vực du lịch những năm qua. Đó là mặc dù lượng khách, ngày khách và tổng thu từ du lịch vẫn liên tục gia tăng qua từng năm, song Thanh Hóa vẫn là một trong những thị trường “tiết kiệm” chi nhất của du khách. Nghĩa là mức chi tiêu của mỗi du khách khi về Thanh Hóa hiện khá thấp. Tuy nhiên, điều này cũng là dễ lý giải, khi mà chất lượng các sản phẩm du lịch của tỉnh, dù đã có sự cải thiện, song vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của du khách. Do đó, Thanh Hóa vẫn phải duy trì “lượng” để bù đắp cho “chất”. Hay nói đúng hơn là vẫn phải chấp nhận sự phát triển thiên về “lượng”, song song với những nỗ lực nâng cao “chất” các sản phẩm dịch vụ du lịch.

Cũng chính vì lẽ đó mà việc tìm một giải pháp thực sự khả thi, nhằm giảm áp lực lên hệ thống hạ tầng, cơ sở vật chất, môi trường và đội ngũ nhân lực vào các đợt cao điểm, ở thời điểm hiện tại, thiết nghĩ là không hề dễ. Bởi, nếu phát triển thiên về “chất”, thì ta có quyền “chọn” để phục vụ đối tượng khách hàng cao cấp, tuy ít về lượng nhưng lợi nhuận vẫn gia tăng. Từ đó, chất lượng dịch vụ cũng như sự hài lòng của du khách sẽ luôn là ưu tiên số 1. Vậy nên, để có thể “giảm tải” cho các khu, điểm du lịch trọng điểm, có lẽ không cách nào khác là phải nhanh chóng hoàn thiện và đưa vào khai thác các dự án du lịch mới, quy mô lớn tại Sầm Sơn, Nam Sầm Sơn, Tĩnh Gia, Quảng Xương. Có như vậy, mới tránh được tình trạng “kẻ ăn không hết, người lần không ra”, cũng như nâng cao năng lực phục vụ du khách vào mùa cao điểm.

Bài và ảnh: Khôi Nguyên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]