(Baothanhhoa.vn) - Sở hữu những ưu thế vượt trội về tài nguyên tự nhiên và nhân văn, tầm ảnh hưởng rộng, dư địa phát triển lớn, cùng nhiều chính sách ưu tiên đầu tư phát triển; có thể nói, du lịch đang ngày càng chứng tỏ được vị thế và đóng góp quan trọng của nó, với tư cách một ngành kinh tế mũi nhọn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Du lịch Thanh Hóa: Bước chuyển mình khẳng định vị thế

Sở hữu những ưu thế vượt trội về tài nguyên tự nhiên và nhân văn, tầm ảnh hưởng rộng, dư địa phát triển lớn, cùng nhiều chính sách ưu tiên đầu tư phát triển; có thể nói, du lịch đang ngày càng chứng tỏ được vị thế và đóng góp quan trọng của nó, với tư cách một ngành kinh tế mũi nhọn.

Du lịch Thanh Hóa: Bước chuyển mình khẳng định vị thế

Sân golf được đầu tư hiện đại trong Quần thể nghỉ dưỡng FLC Sầm Sơn.

Vị thế mới

Nếu lấy một dấu mốc như là minh chứng cho sự đột phá của du lịch Thanh Hóa, thì Năm Du lịch Quốc gia 2015 được Thanh Hóa đăng cai tổ chức thành công, được xem là thời điểm đáng nhớ nhất. Đây là năm khởi đầu cho những đổi thay về diện mạo, chất lượng và thương hiệu của du lịch, mà nhờ đó, ngành công nghiệp không khói xứ Thanh có được bước đệm để bứt tốc. Đồng thời, từng bước khẳng định được vị thế mới trên bản đồ tăng trưởng kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa. Trong giai đoạn 2015-2018, Thanh Hóa đón trên 27 triệu lượt khách, tốc độ tăng trưởng bình quân trên 15%/năm; phục vụ trên 48,5 triệu ngày khách, tốc độ tăng trưởng bình quân trên 30%/năm; tổng thu đạt khoảng 30.095 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt gần 30%/năm.

Sự chuyển mình của du lịch thể hiện qua các con số tăng trưởng ấn tượng, là kết quả của nhiều đổi mới trong tư duy phát triển, xây dựng chính sách và thu hút các nguồn lực xã hội vào lĩnh vực du lịch. Nhằm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2020, Tỉnh ủy Thanh Hóa đã ban hành Quyết định 290-QĐ/TU, ngày 27-5-2016 về “Chương trình phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2016-2020”. Đây được xem là một minh chứng cho sự đột phá trong tư duy và tầm nhìn; cũng đồng thời là cơ sở pháp lý quan trọng để nhiều đề án, giải pháp cụ thể liên quan đến xây dựng sản phẩm, truyền thông – quảng bá, thương hiệu, đào tạo nhân lực... được thiết lập, nhằm từng bước hiện thực hóa các mục tiêu của chương trình, cũng như làm tiền đề cho sự bứt phá của du lịch.

Một trong những điểm nhấn sáng màu trên bức tranh toàn diện du lịch Thanh Hóa, phải kể đến là những bước tiến trên hành trình định vị thương hiệu du lịch. Không chỉ hướng đến làm nổi bật sản phẩm cốt lõi, mà thương hiệu còn ví như một thông điệp chuyển tải các giá trị cảm xúc. Do vậy, Thanh Hóa đang hướng đến định vị và xây dựng thương hiệu, dựa trên các giá trị cốt lõi, đã được ngành du lịch Việt Nam xác định là “thời gian”, “sự mãnh liệt”, “sự huyền bí” và “sự cam kết”. Vốn được ví như một “Việt Nam thu nhỏ”, Thanh Hóa là nơi hội tụ mọi yếu tố để tạo nên “sự mãnh liệt”, với những kỳ quan thiên nhiên hùng vĩ, núi non trùng điệp, biển cả mênh mông, ruộng đồng bờ bãi ngút ngát... có khả năng hấp dẫn, thôi thúc du khách khám phá, thưởng ngoạn. “Sự huyền bí” ở bề dày lịch sử và văn hóa của một vùng đất cổ, nơi từng chứng kiến những thời khắc lịch sử có tính quyết định đến vận mệnh dân tộc; cũng là nơi có thể khơi dậy trong lòng du khách những xúc cảm mãnh liệt, đến từ quá trình trải nghiệm kho tàng văn hóa đa dạng, phong phú và giàu bản sắc...

Du lịch Thanh Hóa: Bước chuyển mình khẳng định vị thế

Thắng cảnh Bến En.

Cũng nhờ bởi những ưu thế vượt trội cả về tự nhiên và nhân văn đó, mà Thanh Hóa đang nỗ lực để có thể gửi đến cho du khách một cam kết mạnh mẽ về sự hài lòng, bằng việc cung cấp những sản phẩm và dịch vụ du lịch ngày càng chất lượng. Dựa trên thế mạnh là tài nguyên du lịch biển đảo dồi dào và có lịch sử khai thác tương đối lâu dài, Thanh Hóa đã định hướng xây dựng dòng sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển - đảo trở thành sản phẩm cốt lõi. Song song với đó là tạo thêm nhiều nguồn cung để hấp dẫn và giữ chân du khách, bằng các sản phẩm có thế mạnh là du lịch văn hóa – tâm linh, du lịch sinh thái, du lịch sinh thái – cộng đồng và cùng các sản phẩm bổ trợ là du lịch MICE, du lịch golf...

Cần thêm những con sếu đầu đàn

Sản phẩm du lịch là một hàng hóa đặc biệt, với khả năng “tái sinh” và tái sử dụng liên tục của nó. Muốn vậy, điều kiện quyết định là sản phẩm đó phải đạt được các yêu cầu chất lượng và bảo đảm sự hài lòng của du khách. Song, để có sản phẩm chất lượng, thì bên cạnh vai trò định hướng, hỗ trợ và các giải pháp chính sách của tỉnh Thanh Hóa, đặc biệt là trong việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật, bảo vệ môi trường cho phát triển bền vững, chú trọng yếu tố văn hóa du lịch thông qua lối giao tiếp, ứng xử lịch sự, thân thiện... thì phương án khả quan nhất là thu hút nguồn lực xã hội. Bởi, đã có vô số ví dụ từ thực tế phát triển ở nhiều trọng điểm du lịch như Đà Nẵng, Hội An, Quảng Ninh, Ninh Bình, Nha Trang... đã chứng minh, du lịch khó có thể tiến những bước tiến dài và vững chắc nếu chỉ trông chờ vào sự đầu tư của Nhà nước, dựa trên nguồn ngân sách hạn hẹp.

Với Thanh Hóa cũng vậy. Không thể phủ nhận, trong những thành quả mà du lịch đạt được đến thời điểm này, có vai trò hết sức quan trọng của các nhà đầu tư. Đặc biệt là nhà đầu tư chiến lược, có tiềm lực mạnh, chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm ở phân khúc đầu tư cao cấp. Cùng với các dự án của Tập đoàn FLC tại Sầm Sơn, những năm gần đây, Thanh Hóa đã đón được “làn sóng nghìn tỷ” đầu tư vào du lịch, đặc biệt là hàng chục dự án quy mô, hiện đại, đẳng cấp và sự xuất hiện của nhiều tên tuổi lớn như Vingroup, Sungroup... Đây đang và sẽ là những con sếu đầu đàn, có khả năng đưa du lịch Thanh Hóa cất cánh và bay xa hơn trong tương lai. Đương nhiên, với điều kiện tiên quyết là các dự án đầu tư kinh doanh du lịch sẽ được hiện thực hóa và đưa vào khai thác đúng tiến độ.

Thanh Hóa đặt mục tiêu trở thành một trọng điểm du lịch của Việt Nam. Điều này là có cơ sở, khi sự định hướng và các giải pháp đề ra, đã và đang đạt được nhiều kết quả hết sức khả quan. Song, để du lịch thực sự trở thành một mũi nhọn phát triển, thiết nghĩ, cần có thêm nhiều khâu đột phá, đặc biệt là các dự án đầu tư hạ tầng và kinh doanh du lịch quy mô lớn. Có như vậy, đoàn tàu du lịch Thanh Hóa mới có được thế và lực để chuyển bánh nhanh và mạnh mẽ trong tương lai gần.

Lê Dung


Lê Dung

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]