(Baothanhhoa.vn) - Trái với quan niệm tết là thời gian dành cho gia đình và họ hàng nội ngoại; ngày nay, nhiều người và nhiều gia đình đang tận hưởng những ngày nghỉ tết quý giá bằng cách biến nó thành một chuyến du lịch nghỉ dưỡng và khám phá những miền đất mới, những nền văn hóa mới, để cùng tận hưởng không khí “tết lạ” ở một nơi hoàn toàn xa lạ...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đi du lịch vào dịp tết: Một xu hướng ngày càng phát triển

Trái với quan niệm tết là thời gian dành cho gia đình và họ hàng nội ngoại; ngày nay, nhiều người và nhiều gia đình đang tận hưởng những ngày nghỉ tết quý giá bằng cách biến nó thành một chuyến du lịch nghỉ dưỡng và khám phá những miền đất mới, những nền văn hóa mới, để cùng tận hưởng không khí “tết lạ” ở một nơi hoàn toàn xa lạ...

Đi du lịch vào dịp tết: Một xu hướng ngày càng phát triển

Khách du lịch tham quan Bà Nà Hill (TP Đà Nẵng).

Sau một năm quay cuồng với công việc, gia đình và không thể bứt mình ra khỏi vô số mối quan hệ xã hội; cũng sau nhiều lần đắn đo, cân nhắc, cuối cùng anh Trương Viết Dũng (phường Tân Sơn, TP Thanh Hóa) đã quyết định đặt tour du lịch cho gia đình vào đúng dịp Tết Nguyên đán. Anh cho biết, để có thể tổ chức được chuyến đi xa cho gia đình vào dịp này, ngoài việc sắp xếp thời gian, công việc, tiền bạc, lựa chọn điểm đến phù hợp... thì quan trọng nhất là phải “đối nội”, “đối ngoại” sao cho thật thỏa đáng. Vì vậy, trước tết vài ngày vợ chồng anh phải lên kế hoạch chi tiết và phân công mỗi người mỗi việc. Từ dọn dẹp nhà cửa, mua bán sắm sanh, tết nội tết ngoại và họ hàng thân thích; đến việc liên hệ công ty và đặt tour du lịch trọn gói. Sau khi mọi việc ổn thỏa, chiều mùng 2 tết, cả gia đình gồm 4 thành viên bắt đầu hành trình 5 ngày tại Đồng bằng Sông Cửu Long và TP Hồ Chí Minh để trải nghiệm cái tết phương Nam. “Ban đầu, khi mình đề xuất ý định đi du lịch với ông bà nội ngoại, họ đều không hài lòng. Bản thân vợ cũng đắn đo vì sợ ông bà sẽ buồn và họ hàng anh em sẽ lời ra tiếng vào. Sau khi thuyết phục, hơn nữa biết kế hoạch cụ thể và thấy vợ chồng mình vẫn chu toàn mọi việc, các cụ mới yên tâm. Bản thân mình luôn coi trọng tết đoàn viên cùng gia đình nội ngoại, nhưng lâu lâu tổ chức một chuyến đi xa cũng là dịp để cả nhà được nghỉ ngơi và “nạp năng lượng” cho chuỗi ngày bận rộn kế tiếp”, anh Dũng tâm sự.

Ngày nay, việc đi du lịch đã trở nên phổ biến, nhưng du lịch vào đúng thời điểm Tết Nguyên đán cổ truyền thì không phải ai cũng có thể dứt ra mà đi được. Đã từ lâu, tết được mặc nhiên thừa nhận là ngày trở về, ngày của đoàn viên, sum họp. Tết là ngày để cháu con quây quần bên ông bà, cha mẹ, để gặp gỡ anh em, họ hàng, bạn bè sau một năm bận rộn với công việc hay bôn ba làm ăn nơi đất khách quê người. Cho nên, việc đi du lịch ngày tết, để khói hương nguội lạnh, nhà cửa vắng vẻ, cửa đóng then cài..., với nhiều người là điều khó có thể chấp nhận. Thế nhưng, cũng ngày càng có nhiều người như anh Dũng đang nghĩ khác về tết và đi du lịch ngày tết. Dân gian ta vẫn nói, ăn tết và chơi tết, nghĩa là tết là thời điểm để nghỉ ngơi và vui chơi nên chơi gần hay chơi xa cũng không khác về bản chất. Còn nếu nói tết là để thể hiện lòng hiếu kính với cha mẹ, ông bà, tổ tiên..., thì nhiều người cho rằng, hiếu kính là tình cảm và trách nhiệm luôn luôn của con cháu chứ không phải chỉ riêng 3 ngày tết. Hơn nữa, việc đi du lịch vào dịp tết không phải năm nào cũng có thể tổ chức, cho nên cũng không thể nói là họ bỏ bê khói hương tổ tiên hay không quan tâm đến cha mẹ. Đó là chưa kể, để có thể đi du lịch vào dịp đặc biệt này, các gia đình đã phải sắp xếp chu đáo mọi việc, thậm chí đã tuân thủ đúng quy định bất thành văn “mùng một tết nội, mùng hai tết ngoại” mới có thể khởi hành. Vậy nên, đi du lịch vào dịp tết không phải là đi ngược lại với truyền thống hay đạo lý dân tộc.

Có nhiều lý do để người ta chọn đi du lịch vào dịp tết. Do thời gian nghỉ từ 7-9 ngày đủ để sắp xếp cho gia đình một chuyến đi chơi dài ngày, mà không phải gác lại quá nhiều công việc. Hơn thế nữa, đi chơi ngày tết, kể cả các tỉnh trong nước hay đi nước ngoài, đặc biệt là những nước có phong tục đón tết theo lịch âm như Việt Nam, sẽ giúp ta tìm hiểu, khám phá được nhiều tập tục đón tết độc đáo, thú vị, bên cạnh việc nghỉ ngơi, vui chơi, trải nghiệm vùng đất mới, văn hóa mới. Bên cạnh đó, đi du lịch với nhiều người đang là một cách giúp họ “tránh tết”. Bởi nhiều nơi, tết đang trở thành cái cớ cho người ta vin vào để đàn ông, thanh niên trai tráng mặc sức chè chén say sưa; còn đàn bà, con gái thì cả ngày cặm cụi trong bếp với cơm canh, xào nấu, bưng bê, dọn dẹp... Thành thử, ý nghĩa tốt đẹp của đoàn viên, sum họp ngày tết cũng giảm đi mấy phần. Đó là chưa kể, tình trạng tai nạn giao thông, mâu thuẫn, xô xát trong gia đình, họ hàng, xóm giềng do quá chén ngày tết cũng khiến cho nhiều nhà mất tết và mất luôn anh em, chòm xóm khi hết tết.

Tết cổ truyền dân tộc với các giá trị văn hóa - tinh thần to lớn nó mang lại, là điều đã được cả dân tộc thừa nhận, trân trọng, gìn giữ và trao truyền. Chính vì lẽ đó, mọi hành vi đi ngược lại các giá trị thuần phong mỹ tục đều đáng bị lên án. Tuy nhiên, theo quan điểm của nhiều học giả, nhà nghiên cứu thì đời sống thay đổi, lối sống và quan niệm sống của con người, nhất là một bộ phận giới trẻ cũng đang có sự thay đổi. Do đó, quan niệm về ăn tết, chơi tết có sự thay đổi cũng là dễ hiểu. Miễn sao, sự thay đổi này không làm xấu, làm mất đi mỹ tục của dân tộc. Hơn nữa, với định hướng xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, thì việc “mở cửa” để đón nhận, chọn lọc và phát triển các giá trị văn hóa mới, nhằm làm phong phú, đa dạng và giàu có hơn nền văn hóa dân tộc là điều đã được Đảng ta nhấn mạnh. Chính vì vậy, sự thay đổi trong cách hưởng thụ tết ở một bộ phận người dân hiện nay, trong đó có việc lựa chọn đi du lịch vào đúng dịp tết, phải chăng có thể xem như một biểu hiện của quá trình “chọn lọc” ấy?

Bài và ảnh: Khôi Nguyên


Bài Và Ảnh: Khôi Nguyên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]