(Baothanhhoa.vn) - Biển mùa đông không ồn ào náo nhiệt, mà tĩnh lặng, bình yên một cách khiêm nhường. Về Sầm Sơn vào những ngày này, du khách được hít hà bầu không khí trong lành của đại dương bao la, được hòa mình vào thế giới thiên nhiên tươi đẹp, rộng lớn của đất trời.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Để du lịch biển mùa đông chuyển mình

Biển mùa đông không ồn ào náo nhiệt, mà tĩnh lặng, bình yên một cách khiêm nhường. Về Sầm Sơn vào những ngày này, du khách được hít hà bầu không khí trong lành của đại dương bao la, được hòa mình vào thế giới thiên nhiên tươi đẹp, rộng lớn của đất trời.

Để du lịch biển mùa đông chuyển mình

10 tháng năm 2019, TP Sầm Sơn đã đón 4,8 triệu lượt khách du lịch trong và ngoài nước.

Chúng tôi có mặt tại TP Sầm Sơn vào một ngày chớm đông, nhưng cái lạnh vẫn không làm cho du khách thập phương ngại “trải lòng” với biển. Chị Nguyễn Thị Hoài Thanh, một du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: “Mình rất thích đi biển mùa này để được thưởng thức không khí trong lành của biển. Biển mùa này không ồn ào, náo nhiệt, vội vã như mùa hè, vì vậy đây là khoảng thời gian để được trải nghiệm, thả hồn cùng thiên nhiên”.

Theo chị Hoài Thanh, đi biển mùa này, vào các nhà hàng, khách sạn không phải chen lấn, sạch sẽ, được phục vụ nhiệt tình, giá cả lại hợp lý. Chị cho biết, những năm trước chị có về Sầm Sơn vào mùa này thấy các nhà hàng, khách sạn gần như cửa đóng then cài, nhưng năm nay lượng khách về với thành phố biển đông đúc hơn.

“Tôi rất thích cảm giác được ngắm nhìn những con sóng nhè nhẹ. Phóng tầm mắt ra xa nhìn những chiếc thuyền dăng dăng trên mặt biển mênh mông và nhất là khi được cùng nhóm bạn ngồi sát vào nhau thưởng thức hải sản nướng cùng vài ly rượu vang thanh đượm... Và có lẽ thoải mái nhất là không phải lo mình bị chặt chém về giá cả” - một du khách bộc bạch.

Đang lựa chọn thực phẩm cho khách, chị Nguyễn Thị Hợp, Nhà hàng Vinh Sơn, phường Trường Sơn, chia sẻ: “Như những năm trước, vào mùa này nhà hàng hầu như đóng cửa bởi số lượng khách rất ít hoặc gần như không có. Nhưng những năm gần đây, nhà hàng vẫn mở cửa quanh năm, dù lượng du khách đến với biển mùa đông không như mùa hè nhưng vẫn tương đối ổn định. Do lượng khách không nhiều nên giá cả thực phẩm về mùa này cũng mềm hơn so với những tháng đông khách”.

Theo các chủ nhà hàng, khách sạn ở thành phố biển này, những năm gần đây, để “hút” khách thì phải đầu tư bài bản từ con người đến cơ sở vật chất; đổi mới phong cách phục vụ, đa dạng hóa món ăn phù hợp theo mùa và phát triển dịch vụ tổ chức sự kiện, tiệc cưới. Chính vì vậy, mặc dù trái mùa nhưng Sầm Sơn vẫn đón nhiều đoàn lữ hành, các cơ quan, đơn vị đến đây để tổ chức sự kiện. Du khách đến đây còn có thể tổ chức cắm trại, picnic trên bãi biển thơ mộng, hoặc hàn huyên cùng bạn bè trong các phòng khách sạn với không gian ấm cúng, lãng mạn... điều đó khiến du khách cảm thấy thú vị. Và điều đặc biệt, mùa đông không phải là thời điểm nóng của du lịch, nên các đơn vị linh động đưa ra một mức giá hết sức hợp lý.

Ông Lê Anh Nam, Phó trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin TP Sầm Sơn, chia sẻ: Để xóa bỏ tình trạng chặt chém, ăn xin, chèn ép khách... Sầm Sơn đã thực hiện đổi mới quyết liệt trong công tác quản lý Nhà nước; đầu tư phát triển nguồn nhân lực du lịch; cải thiện môi trường du lịch; phát huy những giá trị truyền thống, các sản phẩm du lịch vốn có của địa phương, tích cực thu hút đầu tư... Mặt khác, phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, đăng cai tổ chức một số các hoạt động thể dục - thể thao, các chương trình nghệ thuật... mang tầm quốc gia. Đồng thời, đưa ra một số quy định chặt chẽ đối với những hộ kinh doanh; công bố số điện thoại đường dây nóng của Chủ tịch UBND thành phố cũng như các ngành để người dân có thể phản ánh trực tiếp nếu bị ép giá, chặt chém... Đó là một trong những biện pháp giúp du lịch Sầm Sơn đã xóa bỏ được tính thời vụ và phấn đấu trở thành trọng điểm du lịch quốc gia.

Theo ông Nam, từ đầu năm, Sầm Sơn đã xây dựng các giải pháp thu hút du khách về trong mùa thấp điểm. Các giải pháp gồm công tác tuyên truyền quảng bá; khuyến nghị đơn vị kinh doanh điều chỉnh giá dịch vụ; tăng cường kết nối du lịch hội thảo, hội nghị; tổ chức các hoạt động, cuộc thi về thể dục - thể thao, văn hóa, văn nghệ; xây dựng các sản phẩm du lịch mùa đông... Nhờ những nỗ lực đó, 10 tháng năm 2019, TP Sầm Sơn đã đón 4,8 triệu lượt khách du lịch, tăng 15,9% so với cùng kỳ năm trước; doanh thu ước đạt 4.344 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước. Riêng tháng 10-2019 Sầm Sơn đón 120.000 lượt khách, tăng 9,1% so với cùng kỳ, doanh thu ước đạt 150 tỷ đồng. Hiện TP Sầm Sơn có 684 khách sạn với 18.810 phòng.

Để biển Sầm Sơn lúc nào cũng là mùa du lịch biển, ngoài việc chú trọng đào tạo đội ngũ nhân viên các nhà hàng, khách sạn... TP Sầm Sơn còn chú trọng đến hoạt động đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức làm công tác quản lý Nhà nước về du lịch; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch cộng đồng, bồi dưỡng kiến thức về du lịch, văn hóa giao tiếp, du lịch bền vững cho người lao động trong các doanh nghiệp. Mặt khác, kêu gọi các dự án, các đối tác, nhà đầu tư... Các doanh nghiệp du lịch được khuyến khích, tạo điều kiện để đầu tư cải tạo, nâng cấp, mở rộng quy mô sản phẩm, dịch vụ du lịch biển; trật tự kỷ cương, môi trường du lịch thường xuyên được kiểm tra, chấn chỉnh; công tác quảng bá, xây dựng hình ảnh du lịch biển thông qua việc tập trung truyền thông, tổ chức các hoạt động, sự kiện thu hút khách du lịch.

Cũng theo ông Nam, dù đây là mùa thấp điểm của du lịch, nhưng TP Sầm Sơn vẫn duy trì tất cả các phương án đề ra từ đầu năm 2019 để đảm bảo an toàn cho du khách. “Hiện nay, Sầm Sơn mới xuất hiện một loại hình du lịch tham quan thực tế cho học sinh của các trường THCS, THPT (nhất là ở các tỉnh phía Bắc). Đây là một loại hình du lịch mới được manh nha vài năm gần đây, nhưng năm 2019 đã có những bước chuyển biến rõ rệt. Từ nay đến cuối năm, lượng du khách “về nguồn”, du lịch tâm linh là rất nhiều, vì vậy thành phố đang tập trung làm tốt công tác quản lý di tích để phục vụ du khách”, ông Nam cho biết.

Đi dọc bãi biển những ngày này, du khách không còn bắt gặp hình ảnh những nhà hàng, khách sạn trong tình trạng “cửa đóng, then cài” như những năm trước đây nữa. Thay vào đó là những gương mặt tươi vui, niềm nở của những người làm du lịch đang sẵn sàng phục vụ du khách.

Những năm qua, thời tiết ủng hộ, mùa đông Sầm Sơn rất đẹp, cần phải tận dụng lợi thế này bằng sự quảng bá, kích cầu. Các cấp chính quyền cần có thêm những chính sách ưu đãi về thuế, phí... cho các đơn vị mở cửa vào mùa đông. Quan trọng hơn, phải thay đổi thực sự về mặt chiến lược, đó là “du lịch năm” chứ không phải là “mùa du lịch”. Có như vậy, Sầm Sơn mới sớm trở thành trọng điểm du lịch quốc gia.

Bài và ảnh: Hoài Thu




Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng.

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]