(Baothanhhoa.vn) - Trước yêu cầu phát triển của đô thị du lịch biển, TP Sầm Sơn đang đối mặt với nhiều vấn đề về vệ sinh môi trường (VSMT). Đó là nước thải sinh hoạt không ngừng tăng lên; hạ tầng kỹ thuật phục vụ VSMT còn nhiều bất cập, nhất là trong công tác thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải. Trước thực trạng trên, những năm qua, TP Sầm Sơn đã đề ra nhiều giải pháp nhằm bảo đảm VSMT đô thị du lịch biển xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện với du khách, thúc đẩy phát triển bền vững du lịch.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bảo đảm vệ sinh môi trường vì sự phát triển bền vững của du lịch

Trước yêu cầu phát triển của đô thị du lịch biển, TP Sầm Sơn đang đối mặt với nhiều vấn đề về vệ sinh môi trường (VSMT). Đó là nước thải sinh hoạt không ngừng tăng lên; hạ tầng kỹ thuật phục vụ VSMT còn nhiều bất cập, nhất là trong công tác thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải. Trước thực trạng trên, những năm qua, TP Sầm Sơn đã đề ra nhiều giải pháp nhằm bảo đảm VSMT đô thị du lịch biển xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện với du khách, thúc đẩy phát triển bền vững du lịch.

Bảo đảm vệ sinh môi trường vì sự phát triển bền vững của du lịch

Công nhân Công ty CP Môi trường đô thị và Dịch vụ du lịch Sầm Sơn chỉnh trang, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng trên đường Hồ Xuân Hương.

Trong công tác chỉ đạo, điều hành vấn đề bảo đảm VSMT luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp, các đoàn thể chính trị - xã hội và người dân quan tâm và xem đó là trách nhiệm đối với sự phát triển du lịch của thành phố. Do vậy, cùng với việc thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân không đổ rác thải, nước thải, phế thải ra đường, bãi biển, nơi công cộng, hàng năm, trước mùa du lịch, UBND thành phố đều xây dựng phương án bảo đảm VSMT, trong đó tập trung vào việc duy trì vệ sinh thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải, nước thải; cắt tỉa, chăm sóc cây xanh đường phố; nạo vét cống rãnh, xử lý những điểm ngập úng cục bộ... Mới đây, thành phố đã tổ chức ra quân tổng VSMT năm 2020. Theo đó, tất cả các xã, phường, cơ quan, công sở, trường học, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhà hàng, khách sạn, hộ gia đình... trên địa bàn thành phố đã tổ chức ra quân làm tổng vệ sinh khu vực bãi biển, các điểm di tích, danh lam thắng cảnh, các khu dân cư, nạo vét khơi thông cống rãnh... Đây là việc làm thường xuyên nhằm nâng cao ý thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân đối với công tác bảo đảm VSMT, đồng thời góp phần thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh COVID–19 trên địa bàn thành phố.

Cùng với thực hiện các giải pháp trên, tại những điểm trước đây thường xuyên bị ô nhiễm môi trường, úng ngập cục bộ mỗi khi có mưa lớn, đã được thành phố xây dựng phương án đầu tư xử lý triệt để, do vậy, đến nay không còn tình trạng nước thải chảy tràn qua các cống ra biển, mất cảnh quan môi trường, ảnh hưởng đến việc tắm biển của du khách. Tại các bãi tắm và trục đường chính, thành phố đã lắp đặt các thùng rác đúng quy cách, phù hợp với việc chứa và phân loại rác, thuận tiện cho việc thu gom và để rác thải của người dân và du khách; đồng thời tổ chức cho các nhà hàng, nhà nghỉ, khách sạn, hộ kinh doanh ăn uống... ký cam kết sử dụng nước sạch trong kinh doanh; các cơ sở lưu trú thực hiện nghiêm túc báo cáo đánh giá tác động môi trường... Ngoài ra, tại một số địa phương trọng điểm du lịch cũng đã thành lập các HTX dịch vụ VSMT do hội liên hiệp phụ nữ cơ sở chịu trách nhiệm quản lý, điều hành, hoạt động hiệu quả, góp phần chung tay bảo vệ môi trường.

Trong công tác bảo đảm VSMT, một trong những vấn đề được cấp ủy, chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm đó là việc thu gom và xử lý rác thải. Ước tính của cơ quan chức năng, bình quân hàng ngày (các tháng cao điểm mùa du lịch) toàn thành phố phát sinh khoảng 120-150 tấn rác thải/ngày. Để thu gom hết lượng rác thải trong ngày, Công ty CP Môi trường đô thị và Dịch vụ du lịch Sầm Sơn đã chia thành nhiều ca hoạt động liên tục vận chuyển rác thải về bãi rác để xử lý. Theo đó, tại khu du lịch về mùa hè sẽ được chia làm 3 ca (bắt đầu từ 3h, kết thúc lúc 23h); thời gian còn lại là 2 ca. Đối với khu vực ngoại thành thời lượng thu gom 1 lần/ngày. Tuy nhiên, hiện bãi rác tại phường Trung Sơn đã quá tải, để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và du khách, nhất là các hộ dân sinh sống xung quanh khu vực bãi rác, thành phố chỉ đạo Công ty CP Môi trường đô thị và Dịch vụ du lịch Sầm Sơn thường xuyên xử lý mùi hôi bằng phun thuốc chống thối, ít nhất 2 lần/ngày về mùa hè, đồng thời phủ bạt, xây thêm hồ xử lý; đổ rác cuốn chiếu theo lớp sau đó lu lèn giảm chiều cao; xử lý bằng chế phẩm sinh học, phun thuốc ruồi muỗi và đặc biệt là phải che phủ bằng bạt HDPE toàn bộ bề mặt bãi rác để không phát sinh mùi hôi thối... Cùng với các biện pháp xử lý trên, để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường khu vực bãi rác, trên cơ sở đề nghị của UBND thành phố, tháng 9-2019 UBND tỉnh có công văn về việc xác định vị trí để lập dự án đầu tư bãi chôn lấp rác sinh hoạt tạm thời với quy mô 2 ha tại xã Quảng Minh và tuyến đường giao thông kết nối từ khu chôn lấp rác đến ngã ba Voi - Sầm Sơn. Hiện, UBND thành phố đang khẩn trương hoàn tất hồ sơ trình duyệt chủ trương đầu tư dự án với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 36,4 tỷ đồng.

Bài và ảnh: Lê Duy



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]