(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Kế hoạch số 200/KH-BCĐ ngày 9-11-2017 của Ban Chỉ đạo về quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh về kiểm tra liên ngành ATTP trên địa bàn tỉnh năm 2018, Ban chỉ đạo về quản lý VSATTP tỉnh đã thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra tại 120 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn thành phố (TP) Sầm Sơn, huyện Hoằng Hóa và Tĩnh Gia.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bảo đảm an toàn thực phẩm tại các điểm du lịch

Thực hiện Kế hoạch số 200/KH-BCĐ ngày 9-11-2017 của Ban Chỉ đạo về quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh về kiểm tra liên ngành ATTP trên địa bàn tỉnh năm 2018, Ban chỉ đạo về quản lý VSATTP tỉnh đã thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra tại 120 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn thành phố (TP) Sầm Sơn, huyện Hoằng Hóa và Tĩnh Gia.

Đoàn kiểm tra liên ngành số 1 về công tác bảo đảm an toàn thực phẩm tỉnh kiểm tra tại một cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống ở Hải Hòa (Tĩnh Gia).

Kết quả, 3 đoàn đã tổ chức kiểm tra được 104/120 cơ sở (16 cơ sở không kiểm tra được do cơ sở tạm dừng hoạt động hoặc đã được đoàn kiểm tra liên ngành huyện, TP kiểm tra trong năm 2018), trong đó đã phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính 34 cơ sở (phạt tiền 30 cơ sở với tổng số tiền phạt 199 triệu đồng, phạt cảnh cáo 4 cơ sở), với các hành vi vi phạm chủ yếu là không thực hiện khám sức khỏe theo quy định, không có dụng cụ thu gom rác thải theo quy định, điều kiện vệ sinh cơ sở không đạt yêu cầu, điều kiện trang thiết bị dụng cụ không đạt yêu cầu, bảo quản thực phẩm không đúng quy định, không lưu mẫu thức ăn theo quy định, không có biện pháp ngăn ngừa côn trùng động vật gây hại, sử dụng nguyên liệu, phụ gia thực phẩm hết hạn sử dụng, sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có dụng cụ chế biến, bảo quản và sử dụng riêng đối với thực phẩm tươi sống và thực phẩm đã qua chế biến... Trong quá trình kiểm tra, các đoàn đã sử dụng các thiết bị xét nghiệm nhanh an toàn thực phẩm với 476 mẫu thực phẩm, kết quả 100% các mẫu đều đạt các chỉ tiêu về ATTP.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo về quản lý VSATTP tỉnh, công tác kiểm tra ATTP mùa du lịch năm 2018 đã được Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo về quản lý VSATTP tỉnh quan tâm chỉ đạo kịp thời và có sự phối hợp nhịp nhàng của các sở, ngành, đơn vị có liên quan. Việc ban hành kế hoạch kèm theo danh sách các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống dự kiến được kiểm tra đã hạn chế được phần nào tình trạng chồng chéo, trùng lặp trong công tác kiểm tra giữa các ngành, các cấp, tạo được sự đồng thuận của chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Do các đoàn kiểm tra đã ra quân kiểm tra đồng loạt, thời gian kiểm tra không ấn định sẵn nên đã kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về ATTP của các cơ sở được kiểm tra...

Tại TP Sầm Sơn, ngay từ đầu mùa du lịch, Ban Chỉ đạo liên ngành về VSATTP TP đã ban hành kế hoạch nhằm thực hiện tốt công tác bảo đảm VSATTP. Với mục tiêu 90% quản lý nhà hàng, nhà nghỉ, khách sạn, lãnh đạo đơn vị kinh doanh thực phẩm hiểu biết và thực hành đúng về VSATTP, trên 90% cơ sở thực phẩm được kiểm tra định kỳ, trên 70% cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm có nguy cơ cao được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện VSATTP..., TP Sầm Sơn đã tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người sản xuất, chế biến, kinh doanh, người tiêu dùng về VSATTP; kiểm tra, giám sát, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP cho các cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm theo phân cấp quản lý... TP cũng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra liên ngành và chuyên ngành việc chấp hành các quy định của Nhà nước về VSATTP tại những cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm cơ sở, doanh nghiệp cố tình vi phạm.

Tại huyện Hoằng Hóa, nhân Tháng hành động vì VSATTP năm 2018, huyện đã tổ chức tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân sản xuất, sơ chế, giết mổ, chế biến, kinh doanh rau, thịt, thủy hải sản, sản xuất, kinh doanh... chấp hành các quy định của pháp luật về VSATTP. Đồng thời, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra bảo đảm ATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, các làng nghề; tăng cường vai trò giám sát của các cơ quan quản lý, tổ chức xã hội và người tiêu dùng đối với việc thực thi pháp luật về ATTP. UBND huyện Hoằng Hóa tập trung chỉ đạo phòng y tế, bệnh viện đa khoa, trung tâm y tế huyện phối hợp với UBND các xã, thị trấn thực hiện các biện pháp phòng chống, không để dịch bệnh phát sinh, không để xảy ra vụ việc mất an toàn về vệ sinh thực phẩm; đã có 90% cơ sở dịch vụ ăn uống, nhà hàng trên địa bàn khu du lịch đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện bảo đảm VSATTP, góp phần vào thành công chung của mùa du lịch biển năm nay.

Hy vọng rằng với những nỗ lực, cố gắng trong công tác bảo đảm VSATTP, Thanh Hóa sẽ trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn và an toàn cho các du khách.


Bài và ảnh: Hà Bắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]