(Baothanhhoa.vn) - Nếu một lúc nào đó bạn muốn tìm về những vùng biển còn hoang sơ, thì Bãi Đông (thuộc bán đảo Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia) là một lựa chọn thú vị, rất đáng để thử nếu muốn tìm lại cảm giác mới mẻ và hưng phấn khi được hòa vào thiên nhiên hoang sơ bất tận...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bãi Đông - nước trời một sắc

Nếu một lúc nào đó bạn muốn tìm về những vùng biển còn hoang sơ, thì Bãi Đông (thuộc bán đảo Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia) là một lựa chọn thú vị, rất đáng để thử nếu muốn tìm lại cảm giác mới mẻ và hưng phấn khi được hòa vào thiên nhiên hoang sơ bất tận...

Vẻ đẹp Bãi Đông. Ảnh: khôi nguyên

Bãi Đông náu mình trong vụng biển hẹp, tĩnh lặng và tương đối biệt lập, nếu so sánh với cảnh tấp nập trên bến dưới thuyền nơi bán đảo Nghi Sơn. Bãi Đông đẹp cái vẻ đẹp có phần hoang dã của những vạt phi lao chắn cát, chắn gió như đội quân dẻo dai và kiên gan, đã giữ cho vùng đất này thoát khỏi vô số cơn thịnh nộ từ thiên nhiên. Thế nhưng, vẫn còn một Bãi Đông đẹp cái vẻ đẹp nên thơ như bức họa, vừa có nét hờ hững, lơ đãng, vừa có sự tỷ mẩn, kỳ công không thể chối bỏ của người họa tranh. Từ trên cao phóng tầm mắt ra xa, dải bờ biển này trông như làn tóc buông hờ mềm mại, mặc cho gió, cho sóng, cho nắng đưa đẩy mà cất lên khúc tự tình cùng biển. Cũng bởi cái vẻ đẹp yên bình và lãng mạn đủ khiến con người phải thổn thức ấy, mà đón bình minh hay ngắm hoàng hôn trên Bãi Đông luôn là một trải nghiệm tuyệt vời với những ai từng một lần đến đây. Nếu bình minh trên Bãi Đông mang đến cảm giác khắc khoải và hồi hộp khi chờ đợi khoảnh khắc mặt trời đội biển nhô dậy và những tia nắng đầu tiên xé tan màn sương đêm; thì hoàng hôn trên Bãi Đông lại là cuộc rượt đuổi, vật lộn giữa bóng tối và ánh sáng, khi mặt trời bị xô dần về sau lưng những dãy núi và sóng biển cũng cạn dần nhiệt huyết chơi đùa cùng nắng, cùng gió. Có lẽ, bình minh hay hoàng hôn trên biển đều có cái nhịp vận động như vậy. Có khác chăng là ở Bãi Đông, vẻ đẹp từ quá trình vận động của cái “đồng hồ tự nhiên” này có thể được cảm nhận một cách minh bạch và đầy đủ nhất, bằng tất cả các giác quan mà không bị bất kỳ ngoại cảnh nào chi phối.

Nhưng Bãi Đông đẹp trong mắt du khách không chỉ ở những thời khắc điểm vội của thời gian lúc bình minh lên hay khi hoàng hôn buông. Vẻ rực rỡ của vụng biển này phải chờ khi nắng đã trút gần hết năng lượng căng đầy của nó lên vạn vật. Nắng chói chang nung bãi cát trắng vùi sâu bàn chân người, càng thôi thúc người đi nhanh về phía biển, tìm lấy cảm giác khoan khoái khi được làn nước mát mẻ vỗ về, mơn trớn. Nắng như lớp sơn sóng sánh mật vàng tươi, phết lên cảnh vật cái sắc màu ngọt ngào, tràn trề sức sống, đủ khơi dậy mọi sự hứng khởi, niềm khao khát và cảm giác hạnh phúc trong con người khi đối diện với biển. Trước vẻ đẹp bất tận của cảnh nước trời một sắc - nước in màu trời sắc xanh ngọc bích và nền trời phản chiếu lên cái màu xanh tưởng chừng vô biên, không giới hạn của biển, con người - dễ có mấy ai lại nỡ thờ ơ? Cái sắc xanh nơi biển Bãi Đông nguyên sơ có phần huyễn hoặc ấy, khác hẳn với những vùng nước luôn ăm ắp người, hầm hập hơi thở và ít nhiều xô bồ những ngày hè. Để rồi, khi tìm về vụng nước yên ả này, nhiều người không khỏi thốt lên cảm khái như vô tình nằm mơ mà đi lạc vào chốn thiên đường, để mặc sức thỏa mãn và nuông chiều bản thân được quyền gạt bỏ đi mọi phiền hà, lo toan cuộc sống.

Chưa dừng lại ở vẻ đẹp vốn có, sức hấp dẫn của Bãi Đông còn bởi đây là một “cửa ngõ” nối đất liền với Đảo Mê - cụm đảo được ví như “khu bảo tồn thiên nhiên biển”, nhờ bởi diện tích trải rộng 10km2, với 18 hòn đảo lớn nhỏ, còn được gọi bằng cái tên khá gợi hình, gợi ảnh “Thập Bát Mã Sơn”. Có người kể lại, nếu ngắm toàn cảnh Đảo Mê từ trên cao thì 18 hòn đảo lớn nhỏ này chẳng khác gì đàn ngựa đang nhẩn nha chơi đùa giữa “thảo nguyên nước” bao la. Cái vẻ đẹp hùng vĩ và hoang sơ của Đảo Mê có sức hấp dẫn đặc biệt với những ai ưa thích các chuyến phiêu lưu mạo hiểm trên những vách đá dựng đứng chạy xung quanh đảo và khám phá sự phong phú, dồi dào của cánh rừng nguyên sinh rộng lớn, có trên 400 loài thực vật, nhiều loại động vật quý và hơn 100 loài cây thuốc nam có giá trị y học, kinh tế cao... Nếu Bãi Đông là nơi nghỉ dưỡng lý tưởng với những ai muốn tìm cảm giác thư thái, nhẹ nhàng, thì Đảo Mê lại là sự lựa chọn có phần trái ngược cho cảm giác, song sự hấp dẫn, thú vị khi có được những trải nghiệm mới, thậm chí có phần mạo hiểm cũng rất đáng để thử một lần.

Không chỉ có vẻ đẹp và sức hẫp dẫn khó cưỡng nhờ thiên nhiên ưu ái, Bãi Đông còn có thêm một lợi thế lớn là nằm cạnh vùng kinh tế động lực Nam Thanh – Bắc Nghệ, mà trọng tâm là Khu Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đang đi vào vận hành. Vậy nên, tiềm năng phát triển du lịch của Bãi Đông là vô cùng lớn. Cũng bởi nắm bắt được lợi thế đặc biệt của bãi biển này mà nhiều năm trở lại đây, huyện Tĩnh Gia đã và đang kêu gọi các nhà đầu tư về với Bãi Đông. Theo đó, đến nay, đã có một số dự án du lịch đã và sẽ được triển khai, trong đó dự án Khu Du lịch sinh thái đảo Nghi Sơn (do Công ty CP Đầu tư, dịch vụ và du lịch Nghi Sơn làm chủ đầu tư). Trao đổi với chúng tôi về dự án này, ông Nguyễn Văn Nghiêm, Phó Giám đốc Công ty, cho biết: Khu du lịch sinh thái đảo Nghi Sơn có quy mô 106 ha, với tổng vốn đầu tư gần 155 tỷ đồng. Công ty bắt đầu triển khai thi công dự án từ năm 2013, đến cuối năm 2014 đã đưa vào khai thác 11 căn hộ Bungalow, 4 nhà gỗ, một số chòi và nhà hàng dọc bãi biển, nhà đón tiếp khách, bể bơi... Tính đến nay, dự án đã triển khai được 1/3 diện tích xây dựng, với kinh phí đầu tư trên 100 tỷ đồng. Vì là dự án du lịch sinh thái, do đó, trong quá trình triển khai xây dựng, công ty luôn chú trọng đến việc gìn giữ và bảo vệ tối đa vẻ đẹp và sự nguyên trạng của cảnh quan thiên nhiên, môi trường nhằm tạo sự hài hòa giữa cảnh quan tự nhiên và các yếu tố nhân tạo, cũng chính là không làm mất đi sức hấp dẫn vốn có của Bãi Đông.

Tiềm năng du lịch từ các vùng biển, đảo huyện Tĩnh Gia đã được khẳng định, song không thể phủ nhận, phần lớn nguồn tài nguyên này vẫn đang nằm ở dạng tiềm năng mà chưa có được cú hích mạnh mẽ để phát triển tương xứng. Bởi vậy, bên cạnh sự chủ động của chính quyền địa phương trong việc kêu gọi đầu tư và đầu tư kết cấu hạ tầng kỹ thuật du lịch; thiết nghĩ, trong quá trình hoàn thiện và nâng tầm chất lượng cho sản phẩm mũi nhọn du lịch biển – đảo Thanh Hóa, những cái tên Nghi Sơn – Bãi Đông và Đảo Mê nên là những lựa chọn cần được cân nhắc trước tiên khi thực hiện đầu tư, khai thác và kết nối các tour, tuyến du lịch trong và ngoài tỉnh.


Khôi Nguyên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]