(Baothanhhoa.vn) - Với tiềm năng, thế mạnh sẵn có, Thanh Hóa đang đẩy mạnh khai thác, phát triển đa dạng sản phẩm du lịch mang tính đặc trưng, thế mạnh, từng bước tạo dựng dấu ấn riêng ở mỗi sản phẩm, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của du khách trong nước và quốc tế. Đặc biệt, ngay sau khi Chính phủ cho phép mở cửa du lịch trở lại và đón khách quốc tế từ 15-3, tỉnh Thanh Hóa được đánh giá là địa phương nằm ở top đầu về thu hút du khách.

Du lịch Thanh Hóa khẳng định năng lực đón khách

Với tiềm năng, thế mạnh sẵn có, Thanh Hóa đang đẩy mạnh khai thác, phát triển đa dạng sản phẩm du lịch mang tính đặc trưng, thế mạnh, từng bước tạo dựng dấu ấn riêng ở mỗi sản phẩm, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của du khách trong nước và quốc tế. Đặc biệt, ngay sau khi Chính phủ cho phép mở cửa du lịch trở lại và đón khách quốc tế từ 15-3, tỉnh Thanh Hóa được đánh giá là địa phương nằm ở top đầu về thu hút du khách.

Du lịch Thanh Hóa khẳng định năng lực đón khách

Đông đảo du khách chọn Khu du lịch biển Sầm Sơn là điểm đến để tham quan, nghỉ dưỡng và tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí.

Cùng với những khu du lịch biển nổi tiếng, những điểm đến văn hóa lịch sử - tâm linh quen thuộc, thu hút hàng triệu lượt khách mỗi năm, trong những năm gần đây, sản phẩm du lịch sinh thái cộng đồng ngày càng minh chứng được sức hút đối với du khách, dần khẳng định là sản phẩm thế mạnh của du lịch Thanh Hóa. Với việc ưu tiên đầu tư các điểm đến du lịch mới, hạ tầng, nhân lực, tổ chức các dịch vụ, kết nối các tour, tuyến du lịch... đã hình thành nên các điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn như: bản Năng Cát (Lang Chánh); bản Hiêu, bản Đôn (Bá Thước); bản Hang (Quan Hóa); bản Ngàm (Quan Sơn)...

Ngoài ra, nhiều sản phẩm du lịch bổ trợ cũng được các địa phương, doanh nghiệp đầu tư, xây dựng, đưa vào công bố phục vụ khách du lịch như: Tour “Ngược xuôi sông Mã”, tuyến du lịch làng cổ Đông Sơn, trải nghiệm du lịch đồng quê, du lịch động Tiên Sơn - Hàm Rồng (TP Thanh Hóa); Khu du lịch động Kim Sơn (Vĩnh Lộc); khu Nông trại Golden Cow (Thường Xuân); Nông trại Queen Farm (Quảng Xương); làng du lịch Yên Trung (Yên Định)... cũng ngày càng thu hút du khách.

Du lịch Thanh Hóa khẳng định năng lực đón khách

Như chiếc lò xo bật dậy mạnh mẽ sau thời gian bị nén lại bởi đại dịch COVID-19, du lịch xứ Thanh đã đón lượng khách rất lớn trong kỳ nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương (10-3 âm lịch), 30-4 và 1-5. Đặc biệt, trong 4 ngày nghỉ lễ dịp 30-4 và 1-5, toàn tỉnh đã đón gần 900.000 lượt khách, thu về khoảng 2.000 tỷ đồng. So với các trung tâm du lịch lớn trong cả nước như: Phú Quốc, Đà Nẵng, Nha Trang thì lượt khách tới Thanh Hóa vượt xa.

Nhận định về lượng khách tăng đột biến trong các kỳ nghỉ lễ, PGS.TS Nguyễn Bích Thục - Trưởng Phòng Quản lý đào tạo, Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa (VH,TT&DL), cho rằng: Một trong những điểm nhấn và lợi thế cạnh tranh của du lịch Thanh Hóa trong quá trình phục hồi đó là sản phẩm du lịch đa dạng, hấp dẫn. Với xu hướng du lịch an toàn, trải nghiệm trọn vẹn thì Thanh Hóa là một trong những lựa chọn hàng đầu. Bởi, đến với Thanh Hóa du khách có thể tham quan, trải nghiệm đa dạng sản phẩm như: du lịch biển, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa - tâm linh, du lịch sinh thái cộng đồng... thậm chí là cả những xu hướng du lịch mới như camping (cắm trại). Đáng ghi nhận, dịch vụ du lịch tại mỗi điểm đến ngày càng được quan tâm, đổi mới; cơ sở vật chất, kỹ thuật hạ tầng được đầu tư, nâng cấp. Đặc biệt, với lợi thế về thị trường khách du lịch nội địa, cộng thêm vị trí giao thông thuận tiện để kết nối với các thị trường trọng điểm nên Thanh Hóa thu hút đông đảo lượng khách trong thời gian qua cũng là điều dễ hiểu.

Du lịch Thanh Hóa khẳng định năng lực đón khách

Phải khẳng định rằng, khu vực các tỉnh phía Bắc là nguồn khách chính của Thanh Hóa. Bởi, với cung đường thuận lợi, hạ tầng giao thông đến các khu điểm du lịch ngày càng được đầu tư nâng cấp đồng bộ, giúp thời gian di chuyển của du khách bằng các phương tiện cá nhân đến Thanh Hóa được rút ngắn đáng kể, khiến cho Thanh Hóa càng trở nên hấp dẫn, thu hút hơn. Cùng với đó, tỉnh Thanh Hóa đã có những bước chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng về kịch bản, quy trình đón khách cũng như cơ sở hạ tầng, nhân lực, sản phẩm phục vụ khách du lịch.

Du lịch Thanh Hóa khẳng định năng lực đón khách

Theo ông Phạm Tiến Hải, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Du lịch quốc tế Long Hải (TP Thanh Hóa), du lịch Thanh Hóa đã có sự chuẩn bị khá tốt cả về công tác tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch, cả về chất lượng dịch vụ. Và lượng lớn khách đến với Thanh Hóa ngay sau khi du lịch phục hồi được xem là “bài kiểm tra” năng lực về khả năng thích ứng an toàn, linh hoạt của du lịch Thanh Hóa. Thực tế, không chỉ các dịp nghỉ lễ mà hiện nay lượng khách đến các khu, điểm du lịch khá đông, các cơ sở dịch vụ được du khách ghi nhận và đánh giá cao. Do đó, khác với những năm trước đây, các đơn vị lữ hành trên địa bàn tỉnh đã chú trọng hơn đến việc xây dựng các tour du lịch nội tỉnh hoặc liên kết với các đơn vị đưa khách từ tỉnh ngoài về. Đặc biệt, điểm tích cực ở thời điểm hiện nay đó là Thanh Hóa thu hút được một lượng lớn khách du lịch từ các tỉnh phía Nam và các địa phương có liên kết đường bay.

Có thể nói, sau 2 năm “ngủ đông” do dịch COVID-19 với nhiều thiệt hại nặng nề, du lịch Thanh Hóa thực sự đã chuyển sang trạng thái mới một cách nhanh chóng, song có sự chuẩn bị một cách nghiêm túc. Với sự chuẩn bị chu đáo và sự khởi đầu ấn tượng, du lịch Thanh Hóa đang đứng trước cơ hội lớn để hoàn thành mục tiêu đón trên 10 triệu lượt khách, trong đó hơn 440 ngàn lượt khách du lịch quốc tế, tổng doanh thu du lịch đạt gần 18.000 tỷ đồng trong năm 2022, đảm bảo môi trường du lịch an toàn, văn minh, thân thiện.

Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL Vương Thị Hải Yến cho biết: Điều quan trọng lúc này là phải bảo đảm chất lượng sản phẩm và dịch vụ du lịch phục vụ du khách khi đến với xứ Thanh. Và năng lực cạnh tranh đến thời điểm này không phải là giá cả mà là năng lực đón khách đi kèm với chất lượng dịch vụ tốt. Vì thế, Sở VH,TT&DL đặc biệt quan tâm, tăng cường công tác hỗ trợ doanh nghiệp du lịch trong phát triển sản phẩm du lịch mới, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, đào tạo nguồn nhân lực du lịch...

Du lịch Thanh Hóa khẳng định năng lực đón khách

Trong quá trình phục hồi du lịch, Thanh Hóa đang có những tín hiệu tích cực, song cũng phải thẳng thắn thừa nhận rằng mức chi tiêu và thời gian lưu trú của du khách còn thấp, tổng thu chưa cao; thiếu cơ sở vật chất cao cấp; thiếu các dịch vụ vui chơi giải trí quy mô; sản phẩm du lịch còn đơn điệu... Theo đó, một số chuyên gia du lịch cho rằng, địa phương và các doanh nghiệp du lịch cần tiếp tục triển khai chương trình xúc tiến quảng bá, truyền thông mạnh trên các nền tảng số; tập trung phát triển sản phẩm, dịch vụ du lịch; phân tích xu hướng của thị trường, các phân khúc thị trường cần hướng tới, cũng như khả năng đáp ứng của du lịch Thanh Hóa. Đồng thời, tỉnh Thanh Hóa cũng cần đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư tổ hợp nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, thể thao, vui chơi giải trí đẳng cấp và quy mô lớn để hành trình trải nghiệm xứ Thanh suốt bốn mùa luôn mới, từ du lịch núi rừng, du lịch chăm sóc sức khỏe đến du lịch văn hóa, cộng đồng bản địa. Qua đó, thu hút khách du lịch, nhất là khách du lịch có mức chi cao và khách quốc tế, sớm khẳng định vị thế điểm đến du lịch bốn mùa của cả nước.

Bài và ảnh: Hoài Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]