(Baothanhhoa.vn) - Để đưa hoạt động của HTX vào thực chất, trở thành “bà đỡ” cho kinh tế nông thôn, những năm qua, cùng với việc triển khai những cơ chế, chính sách của Trung ương, tỉnh đến các HTX, Liên minh HTX tỉnh còn chú trọng đến công tác khuyến khích thành lập mới HTX. Đồng thời, xây dựng nhiều chương trình, phần việc cụ thể, đồng hành hỗ trợ để các HTX non trẻ sớm ổn định, đạt được các mục tiêu tăng trưởng.

Đồng hành cùng các HTX mới thành lập

Để đưa hoạt động của HTX vào thực chất, trở thành “bà đỡ” cho kinh tế nông thôn, những năm qua, cùng với việc triển khai những cơ chế, chính sách của Trung ương, tỉnh đến các HTX, Liên minh HTX tỉnh còn chú trọng đến công tác khuyến khích thành lập mới HTX. Đồng thời, xây dựng nhiều chương trình, phần việc cụ thể, đồng hành hỗ trợ để các HTX non trẻ sớm ổn định, đạt được các mục tiêu tăng trưởng.

Đồng hành cùng các HTX mới thành lậpDiện tích sản xuất cà gai leo của HTX Dịch vụ nông dược Bá Thước, xã Ái Thượng (Bá Thước).

Mới thành lập tháng 3/2023 nhưng HTX Dịch vụ nông dược Bá Thước đã trở thành điểm tựa vững chắc cho người dân xã Ái Thượng phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Ông Nguyễn Đình Hải, Giám đốc HTX, cho biết: HTX gồm 7 thành viên với vốn điều lệ 50 triệu đồng. Sau khi thành lập, HTX đã đầu tư mở rộng diện tích sản xuất cây cà gai leo, đu đủ lấy hoa và mở rộng diện tích nuôi ong mật. Để ổn định sản xuất, trở thành cầu nối cho Nhân dân, HTX đã được cán bộ Liên minh HTX hướng dẫn xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh, tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi và những phương thức quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Nhờ đó, đến nay, HTX đã chủ động sản xuất được 2,75 ha cà gai leo, 2,5 ha đu đủ lấy hoa, phát triển 500 đàn ong mật. Đồng thời, tổ chức cho Nhân dân địa phương mở rộng thêm 5 ha cà gai leo thông qua hợp đồng liên kết sản xuất với HTX Dịch vụ nông nghiệp Đông Hoàng (Đông Sơn).

Được biết, công tác vận động, thành lập mới HTX được Liên minh HTX tỉnh đặc biệt chú trọng, theo hướng tạo nhiều việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động và thành viên. Theo đó, 10 tháng năm 2023, Liên minh HTX tỉnh đã hỗ trợ thành lập mới gần 40 HTX. Nhiều HTX được Liên minh HTX tỉnh và các ngành hỗ trợ tiếp cận các chương trình chuyển giao khoa học - kỹ thuật, xúc tiến thương mại, vay vốn... phát huy được hiệu quả. Qua đánh giá, các HTX mới thành lập đều xuất phát từ nhu cầu của thành viên và thị trường, bảo đảm nguyên tắc tự nguyện, có góp vốn, hợp tác trong hoạt động. Thông qua sự định hướng, tư vấn của cán bộ Liên minh HTX và sự nhanh nhạy, tư duy đổi mới của người đứng đầu, các HTX đã đa dạng phương án sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng và quy mô sản xuất hàng hóa, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, tích cực hỗ trợ kinh tế hộ phát triển.

Ông Lê Văn Hoàn, Giám đốc HTX Sản xuất thương mại nông nghiệp Trường Xuân, xã Hoằng Trung (Hoằng Hóa) - một đơn vị mới thành lập tháng 9/2023, cho biết: Tuy thành lập với 7 thành viên tham gia góp vốn, HTX liên kết sản xuất với hàng trăm hộ dân địa phương để phát triển dịch vụ cơ giới hóa đồng bộ nông nghiệp, trồng, chế biến một số sản phẩm nông nghiệp truyền thống, nông nghiệp công nghệ cao. Song, đặc điểm chung của các HTX mới thành lập là quy mô nhỏ, số thành viên tham gia góp vốn ít nên chưa có điều kiện đầu tư mở rộng diện tích sản xuất, đa dạng hóa kế hoạch kinh doanh. Đồng thời, do chưa có kinh nghiệm tiếp cận thị trường nên việc tiêu thụ sản phẩm còn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, bên cạnh sự đồng hành về thủ tục pháp lý, các HTX mới thành lập mong muốn được hỗ trợ về vốn, quỹ đất, xúc tiến thương mại để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Mong muốn này cũng chính là nguyện vọng chung của hầu hết các HTX mới thành lập của tỉnh. Ông Lê Hồng Hải, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, cho biết: Để tiếp tục củng cố hoạt động của các HTX, nhất là HTX mới, Liên minh HTX tỉnh tăng cường tuyên truyền về lợi ích của kinh tế tập thể (KTTT), thu hút nhiều thành phần xã hội tham gia. Đồng thời, hàng năm tổ chức các khóa tập huấn góp phần hỗ trợ các HTX xây dựng phương án, kế hoạch sản xuất kinh doanh. Trong đó, trọng tâm là phát triển sản xuất gắn với chuỗi giá trị thông qua xúc tiến thương mại, chuyển đổi số. Đồng thời, Liên minh HTX tỉnh phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn quy trình, các thủ tục thành lập HTX và rà soát các nguồn vốn vay ưu đãi từ các chương trình, dự án để hỗ trợ các HTX có điều kiện phát triển sản xuất kinh doanh.

Cùng với đó, để triển khai các đề án, chương trình phát triển KTTT giai đoạn 2021-2025 của Chính phủ, UBND tỉnh cũng đã ban hành Kế hoạch số 173/KH-UBND ngày 17/8/2020 về kế hoạch phát triển KTTT tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021-2025. Cụ thể, trong giai đoạn 2021-2025, sẽ hỗ trợ, tư vấn thành lập mới khoảng 125 HTX và 2 liên hiệp HTX, phấn đấu đến năm 2025, nâng tổng số thành viên tham gia HTX đạt khoảng 262.000 thành viên; 70% tổ chức KTTT đạt loại khá, tốt; thu nhập người lao động làm việc trong các HTX tăng 2 - 2,5 lần.

Bài và ảnh: Lê Hòa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]