(Baothanhhoa.vn) - Son Bá Mười là 3 bản vùng cao của xã Lũng Cao (Bá Thước) còn được người dân địa phương gọi với cái tên trìu mến - Cao Sơn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Yên bình mảnh đất vùng cao Cao Sơn

Son Bá Mười là 3 bản vùng cao của xã Lũng Cao (Bá Thước) còn được người dân địa phương gọi với cái tên trìu mến - Cao Sơn.

Ở độ cao khoảng 1.200 m so với mực nước biển, Son Bá Mười được bao bọc bởi những dãy núi cao, hiểm trở như Pòng Pa Kha, Pòng Pa Có, Phà Hé Pòng Mứu... Son Bá Mười được ví như một Sa Pa thu nhỏ của xứ Thanh. Nơi đây có khí hậu ôn hòa, nhiệt độ trung bình trong năm từ 17 đến 24 độ C, đặc biệt những năm gần đây, khi mùa đông đến nhiều thời điểm có tuyết rơi đã trở thành điểm đến hấp dẫn với khách du lịch trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra, khi đến với Cao Sơn du khách còn được thỏa sức ngắm nhìn vẻ đẹp của một vùng đất còn hoang sơ. Những cánh đồng lúa trải dài như một thảm lụa vắt qua sườn núi hút hồn du khách tham quan. Nép mình dưới những dãy núi hùng vĩ là những bản làng, nơi sinh sống yên bình của đồng bào Thái, Mường. Ngày nay, khi được Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư làm đường giao thông thuận lợi, thế nhưng Son Bá Mười vẫn còn lưu giữ nhiều nét đẹp truyền thống. Dù cuộc sống có nhiều đổi thay, ảnh hưởng bởi những công trình kiến trúc hiện đại nhưng đồng bào dân tộc nơi đây vẫn sinh hoạt yên bình trong những ngôi nhà sàn truyền thống, bình dị bên những rặng cây, khe suối, quần tụ bên nhau, tạo nên khung cảnh sơn thủy hữu tình. Ngoài ra, khi đến đây, du khách còn được thưởng thức những món ăn độc đáo như cơm lam, nộm hoa chuối rừng, canh đắng, măng vịt... và cùng nhấp chén rượu ngô thơm lừng như lời gửi gắm về cuộc sống giản dị, giàu nghĩa tình của đồng bào vùng sơn cước.

Ai đã từng đến Cao Sơn, được hòa mình cùng đất trời, khám phá cảnh quan thiên nhiên, thưởng thức ẩm thực truyền thống, dẫu chỉ một lần cũng sẽ không thể nào quên được mảnh đất vùng cao yên bình.


Gia Bảo

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]